Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ sáu, 20/09/2024 | 04:45 GMT+7

Sản xuất bền vững

TP. Hồ Chí Minh triển khai thử nghiệm ứng dụng công nghệ siêu thông minh

10/08/2018

Thành phố Hồ Chí Minh hiện đang triển khai thử nghiệm ứng dụng quản lý nông nghiệp thông minh có tên SmartAgri - một ứng dụng do các chuyên gia Khu nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM (NNCNC), Quang Trung Software City (QTSC) và Global CyberSoft (thuộc tập đoàn Hitachi Consulting) phát triển. Được biết, ứng dụng này đã được triển khai thử nghiệm trong hơn 2 năm qua tại Khu NNCNC TP.HCM, trong khu thực nghiệm nông nghiệp tại QTSC, cũng như các đối tác tại Lâm Đồng.
Để sử dụng phần mềm quản lý nông nghiệp thông minh SmartAgri, trước hết mỗi chủ trang trại phải có tài khoản kết nối với hệ thống, từ đó hệ thống sẽ cung cấp dữ liệu và phần mềm liên kết với các thiết bị cảm biến của trang trại. Mỗi loại cây trồng đều có một lập trình chăm sóc riêng biệt và được thực hiện, thiết lập phần mềm và chương trình cho loại cây muốn trồng ngay từ lúc ban đầu.
Các quy trình của từng loại cây trồng, vật nuôi được lập trình trên phần mềm hệ thống ứng dụng SmartAgri.
Bên cạnh đó, phần mềm quản lý thông minh cũng sẽ đưa cho người sử dụng những cảnh báo, những thông báo về các thiết bị nào đang gặp vấn đề, sai lệch, hoặc hư hỏng, và hư hỏng từ đâu, đoạn nào…; sau đó đưa ra kiểm soát nếu có sâu, hay virus, động vật phá hoại khi xâm nhập vào nhà màng, gây hại cho cây trồng.
Ngoài ra, ứng dụng quản lý sẽ tự động mở đèn giúp tăng độ sáng, kích thích sự tăng trưởng cho cây trồng nếu thời tiết thiếu ánh sáng. Hoặc giả sử nhiệt độ tăng lên do trời nắng nóng, ứng dụng tự động mở quạt hoặc bật máy phun sương…
Ứng dụng SmartAgri cho thấy kết quả trồng bằng giải pháp công nghệ thông minh cho sản lượng đạt tối đa, tiết kiệm nguồn nhân lực lao động đến 80% so với làm nông nghiệp truyền thống và hữu cơ, tiết kiệm chi phí… Hệ thống hoàn toàn bằng dây chuyền tự động hóa, kiểm soát nghiêm ngặt, ngăn chặn mọi tác nhân gây bệnh cho cây trồng giúp nông sản ứng dụng công nghệ quản lý thông minh cho năng suất vượt trội, chất lượng nâng cao, sản phẩm đồng đều, đẹp, mang lại hiệu quả, giá trị cao…
Văn phòng SXSH & SXTDBV tổng hợp