Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ bảy, 21/09/2024 | 04:49 GMT+7

Tin hoạt động

Hiệu quả cao từ sản xuất sạch hơn

02/09/2010

Công ty CP bia – rượu – nước giải khát Sài Gòn – Đồng Xuân trực thuộc Tổng công ty CP bia – rượu – nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) có sản lượng sản xuất hàng năm vào khoảng 30 triệu lít bia; 1,5 triệu lít cồn; 3 triệu chai rượu. Giống như nhiều DN sản xuất trong ngành rượu – bia – nước giải khát, trước khi tham gia vào Hợp phần sản xuất sạch hơn trong công nghiệp (CPI), vấn đề lớn nhất về môi trường của Công ty CP bia – rượu – nước giải khát Sài Gòn – Đồng Xuân là khí thải, bụi thải, nước thải và chất thải rắn. Do vậy, năm 2007, công ty đã bắt đầu tiếp cận với CPI để triển khai thực hiện những giải pháp SXSH cho DN mình.

Cùng với việc thành lập một đội SXSH nhằm đánh giá SXSH, công ty đã tiến hành những bước SXSH đầu tiên bằng một loạt những giải pháp không tốn chi phí hoặc chi phí thấp. Cụ thể, trước khi tiến hành SXSH, công ty tiêu thụ một lượng nước lớn là 165.000.000m3 (tương đương 100 lít nước/1 lít cồn rượu). Để giảm tiêu thụ nước trong quá trình sản xuất, đội SXSH đã triển khai các giải pháp như điều chỉnh lưu lượng nước chảy phù hợp; Lắp một vòng tấm thép inox quanh chỗ gấp của bề mặt tháp lên men để khi thay đổi hướng chảy, nước sẽ không bị bắn ra ngoài; tuyên truyền cho công nhân không đặt những vật gây cản trở nước chảy lên trên bề mặt tháp. Bên cạnh đó, thay vì bỏ không lượng nước ngưng sau sản xuất, công ty đã tiến hành thu hồi nước ngưng để bổ sung nước cho lò hơi. Với giá trị đầu tư là 17 triệu đồng, công ty đã tiết kiệm được 115 triệu đồng/năm và giảm 225.600m3 nước thải/năm.
Cùng với việc giảm tiêu thụ nước, công ty cũng tiến hành những giải pháp nhằm giảm tiêu hao điện. Cụ thể, trước khi tiến hành SXSH, công ty tiêu thụ 675.000 kWh điện/năm do điện áp cao đến 410V; bóng đèn sử dụng là loại bóng huỳnh quang 40W. Để giảm tiêu thụ điện, công ty đã giảm điện áp từ máy biến áp, tránh gây quá tải làm giảm tuổi thọ động cơ và lãng phí điện; Thay thế bóng đèn 40W bằng bóng đèn tiết kiệm điện công suất 36W, độ sáng cao hơn 20%. Chỉ với 1,5 triệu đồng chi phí, những giải pháp này đã mang lại 360 triệu đồng/năm.

Trước khi tiến hành SXSH, do quá trình lấy sắn ra khỏi kho chứa và đưa vào máy nghiên từ vị trí gầu tải vẫn bị hở nên bụi sắn thoát ra ngoài, gây thất thoát nguyên liệu và ảnh hưởng đến môi trường. Để giải quyết vấn đề này, công ty đã quyết định lắp đặt hệ thống hút bụi đặt song song với các vị trí dễ thoát bụi ra môi trường. Với giá trị đầu tư là 60 triệu đồng, công ty đã thu về 48,75 triệu đồng/năm từ việc tiết kiệm được 19,5 tấn sắn khô, đồng thời giảm 19.500kg bụi phát tán ra môi trường.

Kết thúc những giải pháp đơn giản với kết quả khả quan, công ty bắt đầu tiến hành giai đoạn 2 của Hợp phần với những giải pháp đầu tư lớn hơn. Cụ thể, trước khi tiến hành SXSH, khoảng 1.100m3 nước làm mát/ngày đêm đã qua xử lí bị thải bỏ gây lãng phí. Do vậy, công ty đã thực hiện giải pháp xây dựng tháp giải nhiệt để tuần hoàn nước làm mát. Nhờ đó, lượng nước sau quá trình làm mát có nhiệt độ khoảng 500C đã được chứa vào bể để làm mát tự nhiên và bơm quay trở lại hồ chứa. Lượng nước này do đã qua xử lí nên chất lượng rất tốt, sau khi qua tháp giải nhiệt sẽ được tuần hoàn lại để làm mát tháp lên men mà không ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm cũng như công suất sản xuất. Với giá trị đầu tư là 304 triệu đồng, mỗi năm, công ty tiết kiệm được 150 triệu đồng từ việc giảm tiêu thụ 330.000m3 nước/năm; giảm 33.000 kWh điện/năm, đồng thời giảm phát thải 238 tấn khí CO2/năm.
Cùng với việc tận thu nước làm mát, công ty cũng đã chi 1,5 tỷ đồng để trang bị máy rửa chai tự động. Trước đó, công ty thường tẩy rửa chai tự động theo phương pháp thủ công bằng cách dùng chất tẩy rửa và axit hữu cơ. Tuy nhiên, phương pháp này năng suất rất thấp, ảnh hưởng đến sức khỏe công nhân, tốn nhân công và gây ô nhiễm môi trường. Kết quả là hàng năm, công ty thu được 275 triệu đồng từ việc giảm chi phí lao động; giảm sản phẩm không phù hợp phải tái chế lại; tiết kiệm nguyên vật liệu; giảm 3.300m3 nước thải và 1.000 chai vỡ mỗi năm.

Ngoài ra, trước khi tiến hành SXSH, trung bình công ty tiêu thụ 2.000 tấn than/năm do lò hơi vận hành ở chế độ thiếu khí làm cho than cháy chưa hết trong lò, gây thất thoát nguyên liệu. Do vậy, công ty đã tiến hành một số giải pháp như tăng cường cấp gió cho nồi hơi; Giám sát vận hành lò hơi để hạn chế than cháy chưa hết trong xỉ than; Lắp đặt bao hơi cho hệ thống cung cấp hơi; điều chỉnh tần suất xử lí cặn. Với chi phí 150 triệu đồng, hàng năm, công ty thu được 1,9 tỷ đồng nhờ tiết kiệm được 80 tấn than và giảm phát thải 238 tấn CO2/năm.

Nhận thấy những kết quả khả quan sau khi tham gia SXSH, ông Khuất Văn Triệu – Giám đốc công ty khẳng định: "Chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì hoạt động của đội SXSH nhằm phát huy những kết quả kinh tế và môi trường đã đạt được sau khi tham gia SXSH"./.

Nguồn: VEN