Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Chủ nhật, 24/11/2024 | 11:45 GMT+7

Sản xuất bền vững

Áp dụng thành công 5S tại Công ty KĐN và bài học thực tế

25/05/2017

Xuất phát từ triết lý con người là trung tâm của mọi sự phát triển, mô hình thực hành 5S đã được áp dụng tại Nhật Bản như một nền tảng để áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng. 5S tạo ra một môi trường sạch sẽ, tiện lợi và giúp cho tổ chức, doanh nghiệp, tạo điều kiện cho việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, đem lại niềm tin cho khách hàng.

Một số kinh nghiệm trong việc áp dụng thành công 5S của Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam Bộ (KĐN) dưới đây sẽ giúp các doanh nghiệp có thể học hỏi, từ đó áp có thể áp dụng thành công 5S vào doanh nghiệp mình.

Theo ông Nguyễn Phương Cảo, Phó Giám đốc KĐN thì chính tinh thần cải tiến liên tục đã giúp KĐN có những bước phát triển nhất định. Tuy nhiên, trong quá trình điều hành, mọi người đều nhận thấy môi trường làm việc vẫn chưa thật gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ và chuyên nghiệp. Hệ thống quản lý còn rườm rà, đang là áp lực nặng nề, không chỉ cho người lao động mà cho cả cán bộ quản lý, cán bộ lãnh đạo.

Bởi vậy, một sự thay đổi là hết sức cần thiết, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập, doanh nghiệp phải đối diện với những thách thức không thể bỏ qua. Do đó, phong trào thực hiện 5S của KĐN nhằm vươn tới hệ thống quản lý bớt sự áp đặt, chỉ huy; tăng dần tính tự giác, phát huy vai trò của mỗi  cá nhân; tạo dựng môi trường làm việc hiệu quả với sự cởi mở, lòng tin và sự thân thiện.

Tuy nhiên, việc áp dụng 5S của KĐN sẽ không phải là một “áp chế” nặng nề. Ông Nguyễn Phương Cảo đã chia sẻ: “Chúng tôi kêu gọi anh chị em CBCNV cùng chung tay thực hiện thành công 5S với tinh thần tự giác, thoải mái, vui vẻ. Chúng tôi sẽ coi đây là một lần chung sức tạo dựng lại môi trường làm việc. Ban lãnh đạo Công ty luôn đồng hành sát cánh cùng toàn thể CBCNV, xây dựng văn hóa năng động và kỷ luật”.

Có thể thấy, 5S không chỉ là những nguyên tắc mà đã trở thành tập quán quản trị trong doanh nghiệp. Đó là văn hóa “sạch sẽ” nơi làm việc nhằm triệt tiêu sự lãng phí và tăng năng suất chất lượng.

 

Theo Chất lượng Việt Nam Online