Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp cùng Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) và một số đơn vị phát động Chiến dịch Tiêu dùng Xanh lần thứ 15 năm 2024 với chủ đề “Tiêu dùng xanh, hành động cần”.
Qua 15 năm thực hiện Chiến dịch Tiêu dùng Xanh, ban tổ chức tự hào đã góp phần không nhỏ trong việc định vị một xu hướng tiêu dùng mới từ rất sớm trong cộng đồng, đó là xu hướng tiêu dùng xanh. Đến nay, chiến dịch tiêu dùng xanh đã lan toả và thu hút sự hưởng ứng mạnh mẽ, rộng khắp của cộng đồng dân cư trên cả nước.
Ban Tổ chức phát động Chiến dịch tiêu dùng xanh năm 2024. (Ảnh: Người Lao động)
Thống kê từ Saigon Co.op cho thấy, sức tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp xanh, doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường trong tháng 6 hàng năm tăng 50% - 60% so với các tháng thông thường. Số lượng tình nguyện viên, người dân hưởng ứng chương trình trực tiếp hoặc gián tiếp cũng tăng theo từng năm, từ hơn 1 triệu lượt vào năm 2010 lên hơn 7 triệu lượt năm 2023.
Trong khuôn khổ chiến dịch tiêu dùng xanh năm 2024, ban tổ chức tập trung xây dựng chiến lược truyền thông thương hiệu doanh nghiệp gắn kết với quá trình xanh hóa sản xuất và sản phẩm, an toàn cho môi trường, có trách nhiệm với môi trường sống của cộng đồng dân cư.
Saigon Co.op xây dựng những chính sách kích cầu tiêu dùng xanh kết hợp với bố trí các khu vực trưng bày riêng biệt cho sản phẩm của doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, Saigon Co.op cũng xây dựng những chính sách kích cầu tiêu dùng xanh thông qua chương trình khuyến mãi, chính sách bán hàng với giá ưu đãi kết hợp với bố trí các khu vực trưng bày riêng biệt cho sản phẩm của doanh nghiệp thực hiện tốt việc bảo vệ môi trường.
Với chiến dịch Tiêu dùng Xanh năm nay, Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết, một trong những mong muốn lớn nhất của Ban tổ chức, đó là tiêu chuẩn tiêu dùng xanh sẽ không chỉ áp dụng trong hệ thống Saigon Co.op mà còn lan tỏa ra cả thị trường bán lẻ, tiêu dùng Việt Nam. Bên cạnh đó là mong muốn chiến dịch sẽ kết hợp với các chương trình khác, như người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt để thúc đẩy chuyển đổi xanh.
Đặc biệt, chương trình phát động Chiến dịch Tiêu dùng Xanh năm 2024 còn diễn ra trực tuyến với 3 điểm cầu Hà Nội, Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) và TP Cần Thơ.
Khách hàng mua sản phẩm xanh tại Co.opmart Rạch Miễu. (Ảnh: Người Lao động)
Năm nay, Ban tổ chức cũng phát động Giải chạy trực tuyến "Đại sứ Xanh". Người tham gia chạy bộ bằng apps Irace trên điện thoại trong 15-20 ngày. Thành tích sẽ được ghi nhận online và người tham gia hoàn thành mục tiêu theo quy định (từ ngày 2 đến 23-6-2024). Giải thưởng đổi thành tích tương ứng lấy bộ kit (huy chương, áo) và quà tặng là sản phẩm xanh của doanh nghiệp xanh.
Thông qua hoạt động này, Ban tổ chức mong muốn truyền tải thông điệp đến cộng đồng người dân yêu chạy bộ nói riêng và yêu môi trường nói chung tiếp cận, nhận diện rõ hơn thương hiệu, sản phẩm của các doanh nghiệp xanh, doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Từ đó lan tỏa hành động ưu tiên tiêu dùng xanh.
Chiến dịch Tiêu dùng Xanh là hoạt động thường niên do Báo Sài Gòn Giải Phóng khởi xướng và phối hợp cùng Saigon Co.op tổ chức, diễn ra lần đầu tiên vào năm 2010. Theo đó, chiến dịch Tiêu dùng Xanh hướng tới hỗ trợ cộng đồng nhận diện rõ sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt bảo vệ môi trường. Bằng việc ưu tiên sử dụng các sản phẩm xanh, người tiêu dùng đã góp phần thúc đẩy hình thành thị trường cạnh tranh công bằng hơn cho doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp có trách nhiệm bảo vệ môi trường, có nhiều nỗ lực đầu tư chuyển đổi sản xuất xanh, phát triển bền vững. |
Anh Thư