Ngày 4/6, Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) và Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố tổ chức Chiến dịch “Tiêu dùng xanh” lần thứ 14 năm 2023. Đây là hoạt động nhằm góp phần thực hiện kế hoạch triển khai “Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh hướng đến phát triển bền vững trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2030”.
Mục tiêu của chiến dịch nhằm vận động cộng đồng ưu tiên sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường, sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường với quy mô lớn nhất và duy nhất trên cả nước. Từ đó, thiết lập thói quen tiêu dùng mới trong xã hội – tiêu dùng có lợi cho môi trường.
Các đại biểu cắt băng khai mạc lễ phát động Chiến dịch tiêu dùng xanh 2023
Trong chuỗi hoạt động chiến dịch năm nay, ban tổ chức chiến dịch sẽ triển khai nhiều hoạt động, bao gồm: Xây dựng chiến lược truyền thông thương hiệu doanh nghiệp gắn với hoạt động trách nhiệm xã hội về môi trường; vận động đông đảo các tình nguyện viên tham gia với vai trò “đại sứ thông tin” để hỗ trợ cộng đồng nhận diện rõ sản phẩm thân thiện môi trường, sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường.
Đặc biệt, hệ thống phân phối của Sagon Co.op sẽ xây dựng những chính sách khuyến mãi, chính sách bán hàng với giá ưu đãi, kết hợp bố trí các khu vực trưng bày riêng biệt cho sản phẩm thân thiện môi trường, sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường.
Điểm nhấn của Chiến dịch tiêu dùng xanh lần này là diễn đàn "Thương mại xanh năm 2023" với chủ đề “Thương mại xanh - Thách thức và Triển vọng phát triển của doanh nghiệp” sẽ diễn ra vào ngày 14/6/2023. Đây là cơ hội để các cơ quan chức năng, bộ ngành, lãnh đạo thành phố, các chuyên gia, doanh nghiệp chia sẻ về những thông tin liên quan đến các rào cản kỹ thuật xanh đang được áp dụng phổ biến tại thị trường xuất khẩu và trong nước. Từ đó nâng cao nhận thức về kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn hướng tới phát triển kinh tế bền vững; trao đổi tìm kiếm các giải pháp khả thi để thúc đẩy phát triển xanh, phát triển nền kinh tế tuần hoàn trên địa bàn thành phố, tạo nền tảng để phát triển rộng trong cả nước.
Việc tổ chức diễn đàn trong chuỗi sự kiện Chiến dịch Tiêu dùng Xanh lần thứ 14 năm 2023 kỳ vọng tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng giữa các doanh nghiệp theo mô hình kinh tế tuần hoàn và kinh tế truyền thống; bảo đảm quyền lợi, trách nhiệm và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia mô hình kinh tế tuần hoàn; khuyến khích phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn, đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học - công nghệ và chuyển đổi số…
Khách hàng trải nghiệm mua sắm tiêu dùng xanh tại siêu thị Co.op mart. (Ảnh: Trang TĐT Đảng bộ TP.HCM)
Diễn đàn cũng là nơi quy tụ nhiều ý kiến, phân tích của các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực kinh tế xanh, môi trường. Từ đó, có những đánh giá đúng nhu cầu hỗ trợ của các doanh nghiệp trong chuyển đổi sản xuất, áp dụng kinh tế tuần hoàn hướng tới phát triển kinh tế bền vững. Đưa ra các giải pháp tích cực, chủ động nhằm tạo lập được môi trường thuận lợi, hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp áp dụng các mô hình kinh tế tuần hoàn.
Song song đó, tại diễn đàn, các chuyên gia cũng sẽ tập trung thảo luận nhằm tìm giải pháp xây dựng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước gắn kết chuyển đổi sản xuất của doanh nghiệp, thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng xanh; tích hợp tăng trưởng xanh vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Từ đó, đề xuất xác giải pháp cụ thể để các Bộ ngành Trung ương, Lãnh đạo thành phố xem xét áp dụng, triển khai phát triển xanh, áp dụng nền kinh tế tuần hoàn vào các hoạt động dịch vụ, kinh doanh, sản xuất góp phần định hướng kinh tế xanh, bền vững trong giai đoạn tới.
Khánh An