Ngày 28/04/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Sản xuất bền vững

Sản xuất sạch hơn - Nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

08:44 - 21/02/2024
Nhận thức rõ vai trò của sản xuất sạch hơn (SXSH), nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc ngày càng chú trọng đầu tư đổi mới công nghệ, dây chuyền sản xuất theo hướng thân thiện hơn với môi trường. Từ đó, nâng cao hiệu quả sử dụng nguyên, nhiên vật liệu, năng lượng, giảm chi phí sản xuất, tăng năng suất, sản lượng và tính cạnh tranh cho sản phẩm, thúc đẩy phát triển bền vững và giảm thiểu tác động đối với môi trường.
Công ty Cổ phần nước Ion One Việt Nam, phường Hội Hợp (Vĩnh Yên) chú trọng áp dụng sản xuất sạch hơn, từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm nước uống ion kiềm, đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài tỉnh.
Những năm qua, Trung tâm Phát triển Công thương tỉnh luôn quan tâm, hỗ trợ và khuyến khích các DN, cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) trên địa bàn tích cực áp dụng SXSH thông qua việc đầu tư đổi mới thiết bị, công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quá trình sản xuất và thực hiện quy trình quản lý chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn ISO.
Giai đoạn 2020 - 2023, Trung tâm đã bố trí gần 18,4 tỷ đồng hỗ trợ 131 lượt DN, cơ sở CNNT trong tỉnh xây dựng các mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, ứng dụng máy móc tiên tiến và áp dụng SXSH.
Cùng đó, công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, hỗ trợ áp dụng SXSH được Trung tâm triển khai lồng ghép với các chương trình khác như chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu...
Thông qua hoạt động truyền thông, hỗ trợ kinh phí các DN, cơ sở CNNT đã từng bước nâng cao năng lực sản xuất, tăng cường tuần hoàn và tái sử dụng nguyên, nhiên vật liệu, kiểm soát tốt nguồn thải ra môi trường, đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho người lao động.
Từ nguồn vốn hỗ trợ của Chương trình khuyến công Quốc gia, năm 2022, Công ty TNHH Bao Bì Atlantic, thị trấn Đạo Đức (Bình Xuyên) triển khai đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất bao bì” với tổng kinh phí hơn 1,1 tỷ đồng.
Công ty đã đầu tư mới 1 máy thổi hai đầu khuôn (model RP-H2-55) và 1 máy thổi 3 lớp ABA (model RP-ABA1200), là những máy móc, thiết bị tiên tiến, hiện đại trong lĩnh vực sản xuất túi, màng cuộn nilon, được nhập khẩu từ nước ngoài với nhiều ưu điểm vượt trội như có thể duy trì và tự động điều chỉnh trọng lượng, độ dày của sản phẩm; có hệ thống xoay tự động để tăng độ phẳng cho màng nilon...
Nhờ đó, công ty chủ động sản xuất, đa dạng mẫu mã sản phẩm; giảm đáng kể chi phí đầu vào, mức tiêu hao điện năng; từng bước nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của thị trường trong nước và hướng đến các đơn hàng xuất khẩu.
Bên cạnh đó, Công ty TNHH Bao Bì Atlantic cũng chú trọng khâu lựa chọn nguồn nguyên vật liệu đầu vào. Tất cả các sản phẩm bao bì của công ty đều được sản xuất từ hạt nhựa nguyên sinh (hạt nhựa sạch chưa qua sử dụng và tái chế) và không thêm bất kỳ loại phụ gia tái chế nào để hạn chế mùi nhựa, tăng độ dẻo dai, bền màu cho sản phẩm và giảm thiểu nguy cơ gây hại tới sức khỏe của người sử dụng.
Đồng thời tích cực áp dụng thực hiện quy trình 5S để tạo dựng, duy trì môi trường làm việc thân thiện, sạch sẽ cho người lao động.
Các sản phẩm hiện có của công ty gồm các loại bao bì nhựa với chất liệu HD, PE, PP; túi xốp, túi siêu thị; màng co nhiệt dùng trong các ngành sản xuất nước ngọt, bia; các loại màng cuốn, tấm cuộn nilon phục vụ các ngành xây dựng, nông nghiệp, công nghiệp.
Sản lượng của công ty bình quân mỗi năm đạt khoảng 2.500 tấn, giải quyết việc làm thường xuyên với mức thu nhập ổn định cho hàng chục lao động.
Được đánh giá là một trong những đơn vị tiên phong trên địa bàn tỉnh trong lĩnh vực sản xuất nước đóng chai, Công ty Cổ phần nước Ion One Việt Nam, phường Hội Hợp (Vĩnh Yên) hiện đang áp dụng tiêu chuẩn của Hệ thống quản lý An toàn thực phẩm ISO 22000:2018 đối với các sản phẩm nước uống ion kiềm đóng chai và đóng bình.
Với phương châm “Thấu hiểu nguồn nước để sống khỏe mạnh mỗi ngày”, công ty luôn đặt quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng lên hàng đầu và cam kết cung cấp những sản phẩm, dịch vụ chất lượng với những nguyên liệu và quy trình sản xuất hiện đại, khép kín.
Công ty TNHH Bao Bì Atlantic, thị trấn Đạo Đức (Bình Xuyên) đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại, chú trọng áp dụng sản xuất sạch hơn để giảm thiểu tác động đối với môi trường. Ảnh: Nguyễn Lượng
Năm 2023, nhờ nguồn vốn khuyến công của tỉnh, công ty triển khai đề án “Hỗ trợ kinh phí đầu tư máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất nước ion kiềm giàu vi khoáng đóng chai” với tổng kinh phí trên 770 triệu đồng (được hỗ trợ 240 triệu đồng), mua mới hệ thống máy rửa, chiết rót và đóng nắp chai tự động; máy thổi (sấy) khô chai tự động; máy in phun trắng đen (in ngày sản xuất và thời hạn sử dụng của sản phẩm) và máy dán nhãn tự động.
Nguồn nước đầu vào là nước máy được bơm hút dẫn vào hệ thống cột lọc và được loại bỏ các tạp chất hữu cơ, các kim loại nặng và vi sinh vật... có hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Sau đó được đi qua hệ thống điện phân để bổ sung các loại vi khoáng có lợi, mang đến những sản phẩm nước ion kiềm đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Bên cạnh việc phân phối, bán các loại máy điện giải, máy lọc nước ion kiềm hydrogen nhập khẩu, sản phẩm chủ lực của Công ty Cổ phần nước Ion One Việt Nam hiện nay là nước ion kiềm mang thương hiệu Ion One được sản xuất, đóng gói theo 3 quy cách đóng bình 19 lít; đóng thùng 20 chai (500ml/chai); đóng thùng 24 chai (350ml/chai) và sử dụng các loại vỏ bình được làm từ chất liệu nhựa PET đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm của Bộ Y tế, vỏ nhựa đảm bảo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia.
Bình quân mỗi tháng, công ty bán ra thị trường 600 bình nước cùng nhiều thiết bị lọc nước hiện đại; doanh thu đạt hàng tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho 10 lao động địa phương với mức lương bình quân từ 5 - 8 triệu đồng/người/tháng.
Trong xu thế hội nhập mạnh mẽ của nền kinh tế và tình hình biến đổi khí hậu ngày càng khắc nghiệt, vấn đề ô nhiễm môi trường xảy ra trên diện rộng, đe dọa đến môi trường sống, sức khỏe của con người thì các DN cần phải chủ động nhiều hơn trong việc thay đổi phương thức sản xuất, đặt mục tiêu vì quyền lợi người tiêu dùng và an toàn, thân thiện với môi trường.
Thêm vào đó, nhận thức của người tiêu dùng hiện nay cũng đã có những biến chuyển, tiêu dùng xanh đang dần trở thành sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng. Điều đó đặt ra những yêu cầu ngày càng cao đối với những nhà sản xuất và việc áp dụng SXSH là hướng đi tất yếu, giúp các DN tiếp cận được nhiều phân khúc khách hàng, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
Theo: Báo Vĩnh Phúc