Ngày 05/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Tiêu dùng bền vững

Xu hướng "tiêu dùng xanh" góp phần bảo vệ sức khoẻ và môi trường

13:26 - 08/07/2023
Xu hướng tiêu dùng xanh, bảo vệ môi trường và sức khỏe ngày càng được nhiều người tiêu dùng quan tâm thông qua việc lựa chọn những sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường ngay từ khâu sản xuất đến tiêu thụ và sử dụng.
Khi kinh tế phát triển, thu nhập cá nhân cũng như ý thức tiêu dùng tăng lên, xu hướng sản xuất và sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường bắt đầu được quan tâm nhiều hơn. Tiêu dùng xanh là nội dung quan trọng được đề cập trong chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 – 2030 và tầm nhìn đến 2050 của Việt Nam. Các chuyên gia xem tiêu dùng xanh như một biện pháp “giải cứu trái đất” trước những biến đổi xấu của môi trường sống trên toàn cầu.
Theo PGS.TS Đỗ Văn Mạnh - Phó Viện trưởng Viện Công nghệ Môi trường (Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) cho biết: Sự tiện lợi, giá thành rẻ của nhựa cùng với văn hóa lạm dụng sản phẩm nhựa một lần và khả năng quản lý rác thải kém khiến tình trạng rác thải nhựa rò rỉ ra môi trường thiên nhiên ngày một tệ hơn. Do đó, điều cấp bách hiện nay là nâng cao nhận thức cộng đồng để thay đổi hành vi về việc tiêu thụ sản phẩm nhựa dùng một lần.
Trước những thách thức trên, cùng với nhiều chủ trương, chính sách được ban hành nhằm giảm thiểu rác thải nhựa, các doanh nghiệp phân phối, kinh doanh bán lẻ, đã chung tay loại bỏ dần thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy ra khỏi hệ thống phân phối, thương mại.
Người tiêu dùng ngày càng sử dụng nhiều hơn túi tự hủy sinh học (Ảnh: Internet)
Bà Nguyễn Thị Mỹ Hưng, Phụ trách Bộ phân Trách nhiệm xã hội MM Mega Market cho biết “Khi muốn thay đổi hành vi tiêu dùng của khách hàng thì nên có các giải pháp thay thế, ví dụ như ở MM thay vì đưa ra túi nilon sử dụng một lần thì MM bán những cái túi hàng sử dụng nhiều lần với giá phải chăng, cung cấp những thùng carton, băng keo cho khách hàng”.
Hay tại  AEON có dịch vụ “Cho thuê túi môi trường”, khách hàng sẽ được hoàn tiền khi mang trả túi cho lần mua hàng tiếp theo.  Bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ - Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại AEON Việt Nam - cho biết: AEON Việt Nam đã có nhiều sáng kiến trong việc giảm thiểu túi phân hủy sinh học nói riêng và các sản phẩm nhựa dùng một lần nói chung. Theo đó, triển khai Quầy thanh toán ưu tiên cho khách hàng không dùng túi phân hủy sinh học; giảm lượng túi phân hủy sinh học; nâng cao nhận thức cho toàn thể nhân viên của AEON Việt Nam thông qua các chương trình đào tạo về môi trường hàng năm…
Bên cạnh đó, xu hướng tiêu dùng sản phẩm xanh khiến nhu cầu đối với thực phẩm VietGap tại các chuỗi siêu thị và các cửa hàng tiện dụng được ước tính vượt quá mức cung. Trước nhu cầu của người tiêu dùng, các công ty bán lẻ lớn cũng đã có các bước thúc đẩy tính bền vững và phát triển thương hiệu của họ xoay quanh các sản phẩm thực phẩm có chất lượng cao, an toàn và bền vững. Cụ thể, các chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch như Sói Biển, Bác Tôm, Home Food, Hano Farm… xuất hiện ngày càng nhiều nhằm đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm sạch, rõ nguồn gốc của người dân. Nhiều cửa hàng trà sữa, cà phê chuyển sang kinh doanh theo xu hướng xanh bằng cách sử dụng ống hút tre hoặc inox thay cho ống hút nhựa; hạn chế sử dụng các loại nước đóng chai có bao bì khó phân hủy; chỉ sử dụng túi giấy thay vì sử dụng túi nylon… 
Cửa hàng thực phẩm sạch được người tiêu dùng ưa chuộng (Ảnh: Internet)
Thực tế cho thấy, tiêu dùng xanh mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng và môi trường sống. Để hướng tới các mô hình sản xuất, tiêu dùng xanh cần có sự nỗ lực từ các doanh nghiệp, nhà sản xuất cũng như những thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, rất cần những chính sách, chương trình hỗ trợ phù hợp của các cơ quan chức năng, địa phương để duy trì, nhân rộng mô hình sản xuất, tiêu dùng xanh, bền vững.
Qua khảo sát của Nielsen Việt Nam cho thấy, 80% người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm có cam kết “xanh” và “sạch”, sản xuất từ những nguyên liệu thân thiện với môi trường. Điều này cho thấy, đã có sự thay đổi mạnh mẽ trong nhận thức của người tiêu dùng Việt.
Mai Anh