Ngày 02/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Tiêu dùng bền vững

Huế tiếp bước Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh thúc đẩy văn hóa đạp xe

13:42 - 23/06/2022

UBND Tp. Huế phối hợp với Cơ quan Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) khai trương hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng.

Hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng tại TP. Huế là dự án được triển khai theo biên bản ghi nhớ giữa UBND TP. Huế với Cơ quan Hợp tác phát triển Đức và Công ty cổ phần Vietsoftpro. Với dự án này, Tp. Huế mong muốn đem tới cho người dân, du khách giải pháp di chuyển trong đô thị thân thiện môi trường và thú vị  hơn. Để sử dụng dịch vụ này, người dân nhận và trả xe ở nhiều điểm khác nhau trong thành phố, phù hợp với những quãng đường di chuyển ngắn. 

Dự án thí điểm hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng tại khu vực trung tâm TP. Huế được thực hiện từ tháng 6/2022 đến tháng 12/2023. Trước mắt, TP. Huế thực hiện thí điểm tuyến xe đạp này với 7 trạm đặt 2 bên bờ sông Hương và trong khu vực Đại Nội, mỗi trạm từ 10-20 xe. Sau đó, dự án sẽ được triển khai trên diện rộng, với số trạm mở rộng lên 19-20 trạm. Song song, đơn vị vận hành cũng sẽ xây dựng hệ thống quản lý, ứng dụng hỗ trợ người dùng xác định các trạm, số lượng xe còn có thể mượn và dịch vụ sửa chữa. 

TP. Huế thực hiện thí điểm tuyến xe đạp này với 7 trạm đặt 2 bên bờ sông Hương và trong khu vực Đại Nội, mỗi trạm từ 10-20 xe.

Các vị trí nhận - trả xe sẽ được thiết kế để liên kết với các phương tiện công cộng như nhà chờ xe buýt, bến đỗ xe, bến thuyền, khu di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, làng nghề, phố cổ, nhà vườn... nhằm hỗ trợ người dân, du khách di chuyển, tham quan thuận tiện hơn trong thành phố. Tp. Huế có nhiều thuận lợi để phát triển mô hình chia sẻ xe đạp như một phương tiện du lịch kết hợp trải nghiệm, đồng thời thúc đẩy thói quen đi xe đạp như một nét văn hóa của thành phố.

Trước đó, Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh cũng đã xây dựng các mô hình thúc đẩy thói quen đi xe đạp của người dân. Cuối năm 2021, Tp. Hồ Chí Minh đã khai trương hệ thống cho thuê xe với 43 trạm và gần 400 xe đạp trên địa bàn quận 1. Hệ thống được người dân, du khách ủng hộ nhiệt tình khi góp phần tạo một thói quen di chuyển rất văn minh trong thành phố. 

Vừa mới đây vào trung tuần tháng 6, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng đã công bố kế hoạch triển khai hệ thống 200 trạm cho thuê xe đạp với gần 2.000 xe bố trí tại 9 quận nội thành. Được biết, các trạm cho thuê sẽ được bố trí theo hướng ưu tiên kết nối với các phương tiện công cộng khác như xe buýt, metro hay những điểm tập trung đông người như trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại. Dự kiến chậm nhất quý IV/2022, người dân thủ đô sẽ được sử dụng dịch vụ. 

Các hoạt động thúc đẩy hành vi chuyển đổi phương tiện giao thông xanh, như xe đạp và các phương tiện giao thông công cộng khác, tại các đô thị đang nhận được sự quan tâm lớn của đông đảo người dân nói chung. Đặc biệt trong bối cảnh giá nhiên liệu đang tăng phi mã, giới chuyên gia nhận định việc có thêm các giải pháp di chuyển xanh, thuận tiện sẽ kích thích thay đổi thói quen tới đông đảo người dân hơn. 

Hải Yến