Ngày 02/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Tiêu dùng bền vững

Nike ISPA - Thách thức nguyên lý thiết kế truyền thống kiến tạo sự bền vững cho những đôi giày

09:08 - 16/06/2022

Nike ISPA Link, đôi giày tháo-lắp, có thể tháo rời các thành phần để sẵn sàng cho việc tái chế sau khi hết thời gian sử dụng, đã thách thức các nguyên lý thiết kế truyền thống. 

Mới đây, Nike đã đánh tiếng với giới mộ điệu về việc sẽ ra mắt bộ sưu tập giày có thể tháo-lắp Nike ISPA Link vào tháng 6 này. Ngoài công dụng và thiết kế, tiêu chí bảo vệ môi trường được đội ngũ thiết kế ISPA đặt lên hàng đầu. Và đó là lý do những đôi giày có thể tháo-lắp, tách rời các phần để sẵn sàng cho việc tái chế khi đã hết vòng đời sử dụng. 

Theo ISPA, thiết kế mới đã phá vỡ những khuôn mẫu thường thấy của những đôi giày, thay vì chỉ bền và chắc chắn, nó đảm bảo cả tiêu chí dễ dàng cho việc tái sử dụng, một yếu tố cơ bản của “kinh tế tuần hoàn”. Đội ngũ thiết kế cho biết các mẫu giày mới chỉ cần vài động tác nhỏ là có thể lắp ráp, tháo rời thành các phần riêng biệt, từ đế tới thân giày, dây giày. 

Nike ISPA Link có khả năng tháo lắp dưới 8 phút, tất cả các thành phần có thể tái chế.

Được biết, ISPA là một bộ phận mới được thành lập của Nike, viết tắt của các từ: Improsive, Scavenge, Protect, Adapt (Cải tiến, Dọn dẹp, Bảo vệ, Thích ứng). Đội ngũ mới này ra đời nhằm giúp Nike đảm bảo tính bền vững, tuần hoàn của các sản phẩm ngay từ khâu thiết kế. Qua bàn tay của đội ngũ ISPA, các thiết kế bền vững mới ra đời đã cải thiện đáng kể tính bền vững, thậm chí thách thức các nguyên lý thiết kế truyền thống, như Nike ISPA Link là một ví dụ. 

Mẫu giày mới Nike ISPA Link chỉ gồm ba thành phần chính: đế giày, thân giày và dây giày. Các vật liệu đều có khả năng tái chế: đế giày từ nhựa tổng hợp, thân và dây giày từ sợi tổng hợp. 

Ưu điểm đặc biệt của dòng sản phẩm này là thay vì việc thân được dán hay khâu chặt vào phần đế, nó được thiết kế lỗ để có thể móc vào các mấu lồi ra trên thân đế. Cuối cùng, dây giày có tác dụng kéo cho mũ giày vừa chân, đồng thời ép khít phần đế với thân giày, tạo thành một thể thống nhất vừa vặn với chân người sử dụng. 

Do kết cấu không dùng keo, quá trình sản xuất giày không đòi hỏi bất cứ quy trình làm nóng hay nguội nào, giúp giảm lượng khí thải carbon trong cả quá trình sản xuất và tái chế. Ba module lồng vào nhau chỉ mất 8 phút để lắp ráp, và thậm chí còn nhanh hơn để tháo rời. Khi đôi giày gần hết tuổi thọ, khách hàng có thể đem gửi lại cửa hàng Nike để tái chế. 

Dòng sản phẩm hứa hẹn sẽ gây bão trong mùa hè này.

Theo Nike, sự thoải mái và ổn định của sản phẩm đã được kiểm chứng với 40 vận động viên trong 200 giờ. Phó Chủ tịch Catalyst Footwear Design ông Darryl Matthews cho biết “Hy vọng của chúng tôi là những ý tưởng cũng những thiết kế này sẽ trở thành một xu hướng được xã hội đón nhận và bình thường hóa, thúc đẩy cho việc hình dung những đôi giày sẽ phát triển như thế nào trong tương lai”.

Dòng sản phẩm này dự tính được bày bán vào tháng 6 này tại các cửa hàng và trên các trang thương mại điện tử. Đồng thời, Nike cũng thông báo về dòng sản phẩm mới Link Axis, được quảng bá là hoang dã hơn, độc đáo hơn và thân thiện hơn. Đôi giày được nâng cấp với phần thân trên bằng polyester Flyknit tái chế 100% với những bộ phận giống như chốt để khít với đề ngoài. Ngoài ra, dụng cụ TPU được sử dụng cho đôi Link Axis được tái chế 100% từ vật liệu túi khí phế liệu, trong khi hộp TPU được tái chế 20%.

Theo giới quan sát, nó hứa hẹn sẽ gây bão trong mùa hè này với những tính năng đặc biệt trên, và tất nhiên có sự đóng góp từ đội ngũ marketing tài tình của thương hiệu. Được biết, các mẫu giày thân thiện môi trường trên đã được những người hâm mộ đặt trước trên các kênh bán hàng trực tiếp và trực tuyến.

Hải Yến