Ngày 02/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Tiêu dùng bền vững

Độc đáo chuỗi triển lãm “Sông kể chuyện nhựa”

11:22 - 20/05/2022

Ngày 16/5 tại Hà Nội, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (CLCSTN&MT) phối hợp với Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Trưng bày ảnh và mô hình “Sông kể chuyện nhựa”. Hoạt động nằm trong chuỗi triển lãm do Viện CLCSTN&MT phối hợp với nhiều đơn vị giáo dục, tổ chức văn hóa, doanh nghiệp nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về thực trạng của ô nhiễm rác thải nhựa. 

Ô nhiễm nhựa trên diện rộng hiện đã và đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng với môi trường và sinh vật biển, cũng như ảnh hưởng đến nhiều vấn đề kinh tế, xã hội toàn cầu. Ước tính hàng năm có khoảng 4,8 đến 12,7 triệu tấn nhựa thải vào các đại dương trên thế giới. Trên phạm vi toàn cầu, 32% chất thải bao bì đang rò rỉ ra môi trường.

Mô hình "Sông kể chuyện nhựa".

Một góc mô hình. 

Triển lãm tại địa điểm của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ diễn ra từ ngày 13-27 tháng 5. Điểm triển lãm trưng bày mô hình dòng sông được làm từ các sản phẩm nhựa tái chế và 26 bức ảnh về chủ đề này của Nhiếp ảnh gia Trương Đại Dương. 

Ảnh trong triển lãm là lát cắt thể hiện ảnh hưởng của nhựa trong cuộc sống, ý thức của người tiêu dùng về sử dụng sản phẩm nhựa, các sáng tạo tái chế từ nhựa. 

Mô hình dòng sông được thiết kế với nửa đầu bị ô nhiễm rác thải nhựa trầm trọng, nhưng tới nửa sau lại chuyển hóa thành một dòng sông tươi xanh đổ ra biển lớn. Mô hình vừa mang tính thực tế, vừa tượng trưng cho sự chuyển hóa của con người với ý thức cao trong việc tái sử dụng các sản phẩm làm từ nhựa; sống hòa hợp với thiên nhiên trong lành. Các bức ảnh được trưng bày là những lát cắt thể hiện ảnh hưởng của nhựa trong cuộc sống, ý thức của người tiêu dùng về sử dụng sản phẩm nhựa, các sáng tạo tái chế từ nhựa...

Trước khi đến với cộng đồng giáo viên, sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội, triển lãm đã được tổ chức tại nhiều địa điểm khác trên địa bàn thành phố: Viện Goethe, Trung tâm thương mại Lotte, Trung tâm thương mại Aeon Mall Hà Đông, và được đông đảo người dân đến tham quan.

Chuỗi triển lãm nằm trong khuôn khổ Dự án “Suy nghĩ lại về nhựa – Giải pháp kinh tế tuần hoàn cho rác thải biển” (Rethinking Plastics) do Liên minh Châu Âu (EU) và Bộ Hợp tác kinh tế và phát triển Liên bang Đức (BMZ) tài trợ thông qua Cơ quan hợp tác Đức (GIZ) và Cơ quan hợp tác kỹ thuật quốc tế Pháp (Expertise France) triển khai. 

An Nhiên