Ngày 06/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Tiêu dùng bền vững

Tái chế bao lì xì, hộp bánh tết thành món đồ cực chất

17:08 - 11/02/2022
Những chiếc bao lì xì, hộp bánh trở thành món đồ thải dễ dàng sau tết. Nhưng nếu sáng tạo một chút bạn sẽ thấy chúng đem lại nhiều giá trị hơn thế. Hãy cùng xem một số thử nghiệm thú vị dưới đây để khám phá cách làm mới bao lì xì, hộp bánh tết nhé. 
Biến bao lì xì thành đèn lồng
Những chiếc đèn lồng nhiều màu sắc luôn đem đến sự vui tươi, ấm áp cho gia đình, đặc biệt hợp với những không gian mang hơi hướng hoài cổ. Để tạo một chiếc đèn lồng trang trí cho gia đình từ bao lì xì cũ, bạn có thể làm như sau: 
- Tạo cánh hoa: Cắt bỏ phần đầu nắp của vỏ bao rồi cắt đôi bao lì xì thành 02 phần bằng nhau. Lựa chọn bao lì xì to thì đèn lồng sẽ đẹp hơn. Lấy những mảnh bao hình vuông vừa cắt, gập đôi, lật mặt sau hình vuông rồi gập tiếp tại góc vuông. Chụm 02 đầu lại, dùng ghim kẹp để làm những cánh hoa cho đèn lồng.
Các cánh hoa sẽ trông như thế này sau khi được gấp và ghim lại.
- Tạo các vòng đèn và đế đèn: Ghim các cánh hoa cố định lại với nhau, lần lượt đến khi tạo thành một vòng tròn của chiếc đèn lồng. Khoảng 8-9 bông lì xì sẽ được một vòng đế đèn. Các tầng trên cao làm tương tự, nhưng bỏ đi một bông lì xì. 
Các vòng hoa trước khi được ghim lại với nhau.
- Tạo hình đèn lồng: Ghim các tầng hoa lì xì lên trên nhau theo hình tháp. Với đèn lồng nhỏ, bạn chỉ cần làm thêm khoảng 2 vòng tròn nhỏ hơn. Số lượng vòng tròn tương đương với số tần của đèn lồng. Với đèn lồng to, bạn có thể làm tới 5 tầng. Cuối cùng, nắn lại để các tầng đèn xếp cho đẹp mắt và dùng dây màu phù hợp để treo đèn. 
Thành phẩm cuối cùng.
Làm giá để đồ từ hộp bánh
Những chiếc hộp bánh quy khá nhiều trong mỗi gia đình sau tết. Thay vì vứt bỏ, bạn có thể tận dụng chúng làm một giá để đồ xinh xinh. Cách làm như sau: 
- Chuẩn bị: Chọn những chiếc hộp có kích thước khác nhau, đinh, búa, giấy. Nếu thích bạn có thể sơn lại hộp theo phong cách mình thích.
- Tạo các khay đựng đồ: Đục 1 lỗ giữa đáy hộp bằng đinh, búa hoặc mũi khoan. Chiếc lỗ này để cho trục của giá đi qua, cố định hộp không bị xê dịch trong quá trình sử dụng. Cố định lại bằng đai ốc. 
Lặp lại với các khay đựng đồ khác với số tầng tương ứng số hộp mà bạn muốn. Lưu ý nên chọn trục to nếu bạn dùng khay lớn và nhiều tầng. Luôn sử dụng vòng đệm cố định đai ốc ở đáy và trong hộp để tránh xê dịch. 
Lấy nắp hộp làm đế để tăng độ chắc chắn. Nên nhớ các khay to nên đặt dưới, khay nhỏ hơn xếp lên trên giá đựng đồ của bạn sẽ chắc chắn hơn.
Thành phẩm cuối cùng là những món đồ handmade xinh xắn, hữu dụng và đẹp mắt trong nhà. Đây cũng là cơ hội để bạn thực hành lối sống xanh, góp phần bảo vệ môi trường bằng cách hạn chế rác thải.
Thanh Thanh t/h