Ngày 07/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Tiêu dùng bền vững

Tetra Pak kết hợp với ứng dụng VECA để giúp thu gom phế liệu hiệu quả

11:17 - 25/01/2022
Tetra Pak, nhà sản xuất giấy và bao bì lớn nhất thế giới đã thông báo hợp tác với VECA, ứng dụng thu mua phế liệu Việt Nam, để đưa vỏ hộp giấy vào danh mục thu gom trên hệ sinh thái của VECA. Điều này có nghĩa là những người có nhu cầu bán và mua các sản phẩm hộp giấy bất cứ lúc nào, bất cứ đâu trong phạm vi kết nối của ứng dụng. 
Tetra Pak bắt tay với VECA để tăng khả năng thu hồi vỏ hộp giấy ở bất cứ đâu. 
Được biết, VECA là một trong những ứng dụng hỗ trợ hệ sinh thái thu gom phế liệu tiên phong tại Việt Nam được thành lập cách đây vài năm. Hiện số người dùng ứng dụng đã chạm mốc khoảng 20.000 người với phạm vi hoạt động tại 10 quận nội thành TP. Hồ Chí Minh. 
Bà Lý Quỳnh Trang, Giám đốc Phát triển bền vững Tetra Pak Việt Nam cho biết dự án nhằm giúp việc thu gom vỏ hộp giấy đựng đồ uống sau khi sử dụng có thể được thực hiện ở bất cứ đâu, như gia đình, trường học, quán xá, nơi làm việc. Mục tiêu của doanh nghiệp là tiến gần tới việc hình thành văn hóa phân loại vỏ hộp giấy trong cộng đồng để gìn giữ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Theo bà Trang, công nghệ số chính là chìa khóa để đạt được mục tiêu này.
Đồng sáng lập VECA, bà Đỗ Thị Minh Trang cho biết "Thói quen tiêu dùng thường xuyên sử dụng hộp sữa, hộp nước quả như hiện nay, vỏ hộp giấy là nguồn nguyên liệu tái chế dồi dào chưa được khai thác hết. Vì vậy, việc bổ sung vỏ hộ giấy vào danh mục thu gom của VECA sẽ mang lại lợi ích cho cả đơn vị tái chế, cũng như cho môi trường."
Trong 6 tháng đầu thử nghiệm, hoạt động sẽ được thực hiện tại 6 quận nội thành TP. Hồ Chí Minh.
Theo thông tin từ dự án, trong 6 tháng đầu tiên, việc thu gom vỏ hộp giấy tận nơi trên địa bàn 10 quận nội thành TP. Hồ Chí Minh gồm: Phú Nhuận, Bình Thạnh, Quận 1, Quận 3, Quận 10, Quận 4, Quận 5, Quận 11, Tân Bình. Sau khi thu gom, mỗi kilogram vỏ hộp giấy sẽ được quy ra điểm, tương ứng với 1 sao và tích lũy vào tài khoản của khách hàng để đổi lấy quà tặng là các sản phẩm tái chế như: 1 sao đổi combo 3 giấy gói quà; 3 sao đổi 1 sổ tay từ giấy tái chế và 5 sao đổi túi vải/lốc 6 cuộn giấy vệ sinh có thành phần từ vỏ hộp giấy tái chế. Sau giai đoạn thí điểm, vỏ hộp giấy sẽ được thu mua tương tự như các loại phế liệu khác với thông tin minh bạch về giá thu mua cho người tiêu dùng.
Ngoài dự án liên kết với VECA, Tetra Pak cũng tổ chức thu gom vỏ hộp giấy tại 63 điểm công cộng cùng các đối tác đã và đang triển khai trong nhiều năm qua.   
Thanh Thanh