Ngày 04/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Tiêu dùng bền vững

Tiếp tục chương trình thu gom vỏ hộp giấy tại các siêu thị

17:50 - 21/11/2021

Sau thời gian gián đoạn do ảnh hưởng của COVID-19, Công ty Tetra Pak, MM Mega Market (MM) cùng Liên minh tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) tái khởi động chương trình thu mua vỏ hộp giấy đựng đồ uống đã qua sử dụng tại các siêu thị MM trên địa bàn Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh. 

Từ ngày 15 đến 21/11, khi đến các điểm thu gom trong hệ thống siêu thị MM tại TP. Hồ Chí Minh, khách hàng sẽ được thăm quan gian trưng bày các sản phẩm tái chế từ vỏ hộp; tham gia tìm hiểu về môi trường và đổi vỏ hộp nhận quà. Vỏ hộp sau khi thu gom sẽ được chuyển đến Nhà máy giấy Đồng Tiến tại Bình Dương để tái chế.

Thăm quan gian trưng bày các sản phẩm tái chế từ vỏ hộp giấy.

Bà Lý Quỳnh Trang, Giám đốc phụ trách về bền vững của Công ty Tetra Pak Việt Nam, chia sẻ: “Việc thu gom và tái chế vỏ hộp giấy nằm trong lộ trình của công ty hướng tới việc xây dựng nền kinh tế tuần hoàn ít phát thải các bon. Tetra Pak sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình thu gom và tái chế này đến nhiều hệ thống bán lẻ hơn nữa, từ đó khuyến khích thói quen thu gom vỏ hộp giấy của người dân và lan rộng hành động ý nghĩa này ra toàn xã hội’’.

Chương trình thu gom hợp tác giữa Tetra Pak và MM được bắt đầu từ năm 2020 với 8 điểm thu gom đặt tại các chi nhánh của MM ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Sau một năm triển khai, chương trình đã đạt nhiều kết quả tích cực. Bà Trần Kim Nga, Giám đốc Đối ngoại Công ty MM Mega Market Việt Nam, cho biết: “Chúng tôi đánh giá đây là một mô hình hiệu quả giúp người tiêu dùng Việt thực hiện lối sống xanh, nâng cao nhận thức về vấn đề môi trường và rác thải. MM hy vọng sẽ mở rộng chương trình này trong hệ thống của MM trên toàn quốc”.

Mô hình thu gom vỏ hộp giấy giúp người Việt thực hiện lối sống xanh, nâng cao nhận thức về môi trường và đem đến trải nghiệm mua sắm ý nghĩa hơn.

Bà Hoàng Thị Liên, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Tái chế Bao bì PRO Việt Nam, chia sẻ: “Chương trình thu gom vỏ hộp giấy tại các siêu thị của Tetra Pak và MM được đánh giá cao và PRO Việt Nam sẽ hỗ trợ tối đa để Tetra Pak cũng như các thành viên trong Liên minh có thể ứng dụng và mở rộng mô hình này’’.

Bên cạnh việc phát động các phong trào tại siêu thị, Tetra Pak cũng phối hợp cùng Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức chương trình thu gom vỏ hộp giấy tại các trường học trong giai đoạn cuối năm 2020 đầu năm 2021. Chương trình đã triển khai rất thành công, với khối lượng thu gom trung bình tại các trường được phát động phong trào từ 200-780kg/trường. Đặc biệt, trong hai tháng cuối năm 2020 số lượng hộp giấy thu gom đã đạt 125 tấn. 

Theo bà Lý Quỳnh Trang, chương trình đã chứng tỏ sức lan tỏa mạnh mẽ. Thông qua các hoạt động này, các đơn vị tổ chức mong muốn giúp các bạn nhỏ và các trường học hình thành thói quen phân loại, thu gom rác thải, nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường. 

Giai đoạn cuối năm 2020-2021 chương trình thu gom vỏ hộp giấy tại các trường học Hà Nội đã thu gom được 125 tấn bao bì. Ảnh: taichevohopgiay.com.  

Tetra Pak cùng 8 nhà sản xuất đồ uống và thực phẩm lớn nhất Việt Nam đã hình thành Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) với mục tiêu tái chế toàn bộ bao bì của các doanh nghiệp cho Liên minh vào năm 2030. Hiện doanh nghiệp đang hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp xã hội, nhóm môi trường và nhà bán lẻ mở rộng gấp đôi mạng lưới thu gom vỏ hộp giấy lên 62 điểm. Những điểm thu gom này sẽ tạo điều kiện để người tiêu dùng có thể dễ dàng mang vỏ hộp đã sử dụng đến làm nguyên liệu tái chế. 

Cập nhật danh sách các địa điểm thu gom vỏ hộp giấy của Tetra Pak tại www.taichevohopgiay.com

Thanh Thanh t/h