Ngày 04/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Tiêu dùng bền vững

Bộ Tài chính đề xuất chính sách ưu đãi lệ phí cho xe điện chạy pin

11:56 - 08/11/2021

Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 140 của Chính phủ về lệ phí trước bạ. Theo đó, phương án quy định mức lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện chạy pin là 0% trong vòng 3 năm đầu.

Cụ thể, Bộ Tài chính đã đăng tải văn bản về việc giải trình, tiếp thu ý kiến góp ý về dự án Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ. Theo đó có một số nội dung liên quan đến chính sách phí ưu đãi nhằm khuyến khích phát triển sản xuất, tiêu dùng ô tô điện tại Việt Nam. Các nội dung mới được bổ sung, cập nhật dựa trên căn nhắc của Bộ Tài chính với các đóng góp từ các Bộ, ngành, hiệp hội liên quan. 

Theo nội dung dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung, phương án quy định mức lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện chạy pin là 0% trong vòng 3 năm đầu.

Một trong những nội dung quan trọng được nhiều đơn vị quan tâm là đề xuất miễn lệ phí trước bạ đối với ô tô điện trong ba năm đầu. Trước đó, trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP của Chính phủ về lệ phí trước bạ, Bộ Tài chính đã đề xuất: Đối với việc thu lệ phí trước bạ của ô tô điện chạy pin, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu bằng 50% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành. 

Đóng góp ý kiến về dự thảo Nghị định này, hàng loạt bộ ngành như: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương, Bộ Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Kế hoạch và Đầu tư... đã đề nghị Bộ Tài chính có giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa để hỗ trợ phát triển sản xuất ô tô điện tại Việt Nam.

Trên cơ sở ý kiến tham gia, để góp phần khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất xe ô tô điện chạy pin, đảm bảo cung ứng xe ô tô chạy pin cho thị trường Việt Nam trong thời gian tới đồng thời tránh gây áp lực đến ngân sách nhà nước, đặc biệt là ngân sách địa phương, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo phương án quy định mức lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện chạy pin là 0% trong vòng 3 năm đầu, và bằng 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô chạy xăng, dầu cùng loại có cùng số chỗ ngồi trong vòng 2 năm tiếp theo.

Liên quan đến góp ý của về ưu đãi với xe hybrid, xe hybrid sạc ngoài thuần điện và xe điện sử dụng nhiên liệu hydro. Bộ Tài chính cho biết hiện nay ô tô điện gồm bốn dòng chính là xe hybrid (HEV), xe hybrid sạc ngoài (PHEV), xe điện chạy pin (BEV) và xe điện nhiên liệu Hydro (FCEV). Trong 4 loại xe ô tô điện trên thì 2 loại xe hybrid và xe hybrid sạc ngoài vẫn di chuyển chủ yếu bằng động cơ đốt trong, song song tận dụng các lợi ích từ cụm truyền động điện gồm một mô tơ điện với pin. Xe điện nhiên liệu hydro cần thời gian phát triển để đồng bộ kỹ thuật, hạ tầng và nhân lực. 

Việt Nam hứa hẹn là thị trường tiềm năng cho ngành công nghiệp ô tô điện chạy pin nếu có chính sách hỗ trợ phù hợp và doanh nghiệp đầu tư bài bản, đồng bộ. Vì vậy, ở thời điểm hiện tại, đề nghị chỉ thực hiện ưu đãi lệ phí trước bạ với ô tô điện chạy pin để khuyến khích phát triển ngành công nghiệp này. 

Liên quan đến bổ sung xe máy điện vào đối tượng hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ theo đề xuất của Bộ Thông tin và truyền thông; hiện tại chưa bổ sung nội dung này dự thảo. Nguyên do là bởi quy định hiện hành thì mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe máy (trong đó có xe máy điện) là 2%; riêng các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, thành phố thuộc tỉnh, thị xã nơi UBND đóng trụ sở là 5%, đây là mức thu không cao. 

Ngoài ra, từ thực tế số lượng xe máy điện lưu hành ở thị trường Việt Nam là xe điện nhập khẩu, chủ yếu từ Trung Quốc. Việc áp dụng ưu đãi lệ phí trước bạ với mặt hàng này có thể gia tăng áp lực lên hạ tầng giao thông và môi trường từ nguồn thải pin xe máy. 

Thanh Thanh t/h