Ngày 04/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Tiêu dùng bền vững

Đà Nẵng đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm OCOP

15:49 - 02/11/2021

Nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm thuộc Chương trình “mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), thành phố Đà Nẵng đã hỗ trợ gần 3 tỷ đồng thực hiện các hoạt động kết nối, tiếp thị tới người tiêu dùng. 

Thành phố Đà Nẵng đã hỗ trợ gần 3 tỷ đồng để thúc đẩy phát triển, tiêu thụ các sản phẩm thuộc Chương trình “mỗi xã một sản phẩm” (OCOP). Từ nguồn hỗ trợ này, Sở Công Thương Đà Nẵng đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ đẩy mạnh kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP, đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng. Hiện nay, nhiều hợp tác xã đang tích cực phát triển, nâng cấp sản phẩm để được đánh giá, phân hạng OCOP.

Tại cửa hàng bán và trưng bày các sản phẩm OCOP của Hợp tác xã (HTX) sản xuất nông nghiệp Hòa Phong 1 (huyện Hòa Vang) hiện đang trưng bày gần 100 sản phẩm nông nghiệp chủ lực, đặc trưng của địa phương như rong biển, nấm, gạo. Theo ông Nguyễn Sỹ, Giám đốc HTX Hòa Phong 1, từ khi có các chứng nhận OCOP, nhiều người tiêu dùng địa phương và các vùng lân cận đã biết nhiều hơn đến các sản phẩm chủ lực của HTX. Lượng tiêu thụ và sản lượng sản phẩm làm ra gấp nhiều lần so với trước đây. 

Hiện cửa hàng không chỉ bày bán các sản phẩm của HTX Hòa Phong 1 mà cũng nhận tiêu thụ, kết nối các sản phẩm OCOP của các địa phương khác. Ông Sỹ cho biết, “Cửa hàng OCOP của xã Hòa Phong đã trở thành nơi giao lưu giữa các HTX, doanh nghiệp địa phương và người tiêu dùng.”

Khung cảnh nhộn nhịp tại Phiên chợ nông sản OCOP Đà Nẵng 2021. Ảnh: Danviet.

Một trong những sản phẩm OCOP độc đáo của Đà Nẵng được nhiều người tiêu dùng tìm mua là tảo xoắn nguyên chất sấy lạnh. Đây là sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao của HTX Công nghệ cao Mặt trời Việt (quận Sơn Trà). Từ khi được chứng nhận, nhiều doanh nghiệp, đơn vị, người tiêu dùng đã tiếp cận để liên kết tiêu thụ sản phẩm. 

Bà Đinh Nguyễn Hoàng Thư, Giám đốc HTX cho biết, đơn vị đã ứng dụng thương mại điện tử để tăng cường tiêu thụ và quảng bá sản phẩm tới người tiêu dùng. Hiện HTX đang làm mã QR code để quản lý, đồng thời chuẩn bị hồ sơ xin đáng giá nâng hạng sản phẩm lên OCOP 5 sao và chứng nhận ISO. 

“Trong thời gian sắp tới, kế hoạch của chúng tôi cải tiến về quy trình cũng như là bao bì mẫu mã của sản phẩm để cho ra những sản phẩm phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng và hướng đến xuất khẩu các nước trong khu vực", bà Thư cho biết.

Đà Nẵng đã có 18 sản phẩm được chứng nhận OCOP. Ảnh: Danviet.

Đà Nẵng là địa phương phát triển mạnh Chương trình OCOP. Với lợi thế về vị trí địa lý và sản vật tự nhiên, địa phương có nhiều đặc sản phong phú từ rừng tới biển như thủy hải sản, nông sản, lâm sản và thủ công mỹ nghệ. Tính đến nay, thành phố đã có 18 sản phẩm được chứng nhận OCOP. Trong đó có 7 sản phẩm hạng 4 sao và 11 sản phẩm hạng 3 sao. 

Ông Nguyễn Hữu Hạnh, Phó Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng cho biết thời gian qua, UBND thành phố đã hỗ trợ gần 3 tỷ đồng giúp thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại như: tổ chức hội chợ triển lãm, chợ phiên, kết nối cung cầu… 

Sắp tới, Sở Công Thương sẽ hỗ trợ các hoạt động đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, thiết kế bao bì, truy xuất nguồn gốc và ứng dụng thương mại điện tử để tăng giá trị, nhận diện và thúc đẩy đầu ra cho các sản phẩm OCOP.

Thanh Thanh t/h