Ngày 04/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Tiêu dùng bền vững

Ủ phân compost từ rác thải hữu cơ

11:42 - 01/11/2021
Rác thải vốn thường được xem là những thứ bỏ đi, không có giá trị sử dụng. Tuy nhiên, những năm gần đây, việc tận dụng rác thải, nhất là rác thải hữu cơ trong gia đình đang được nhiều người quan tâm và đã cho thấy những lợi ích thiết thực đối với cuộc sống.
Mỗi ngày, hầu như gia đình nào cũng sẽ có rác thải hữu cơ từ các loại vỏ trái cây hay rau, củ không được dùng. Đây lại là những nguyên liệu chính tạo ra phân hữu cơ (hay còn gọi là phân compost), một loại phân bón giàu chất dinh dưỡng để cải tạo đất. Quá trình ủ phân bao gồm làm ẩm một phần chất hữu cơ và chờ chúng phân hủy thành mùn sau một khoảng thời gian từ vài tuần đến vài tháng. Điểm đặc biệt của phân compost là không gây ra mùi hôi thối, không ô nhiễm, thân thiện với môi trường.
Vườn Những thùng rau xanh tốt trên sân thượng nhờ phân bón từ rác thải hữu cơ. 
Nắm bắt điều này, nhóm I-recycle (Tôi tái chế) đã thực hiện dự án hướng dẫn mọi người tự ủ phân compost tại nhà qua video. Đây là hoạt động phi lợi nhuận với mục đích nâng cao nhận thức cho cộng đồng về bảo vệ môi trường. Chị Nguyễn Tình, người sáng lập nhóm I-Recycle chia sẻ: “Sau 3 năm hoạt động, những dự án của nhóm liên quan đến tái chế rác thải vô cơ đã nhận được phản hồi tích cực từ cộng đồng. Vì vậy, từ cuối năm 2020, chúng tôi đã có kế hoạch hướng dẫn mọi người cách phân loại rác và tái chế rác hữu cơ. Chiến dịch mà nhóm đang triển khai là để giúp mọi người tự phân loại rác hữu cơ, xử lý tại nhà và dùng rác đó biến thành phân bón”.
Theo hướng dẫn của nhóm I-Recycle, chỉ cần dùng một bình nhựa được đục lỗ cắm thẳng xuống phần đất có trồng cây, cắt phần đáy tạo thành nắp rồi cho rác hữu cơ (vỏ hoa quả, rau, củ bỏ đi) vào ủ trong môi trường yếm khí, mỗi người đã có thể tự tay ủ phân compost ngay tại nhà một cách dễ dàng. Với cách làm đơn giản này không những giúp giảm thiểu việc thải rác ra môi trường mà còn có thể giúp cho cây xanh trong nhà phát triển tốt hơn.
Chị Nguyễn Thị Hoa (trú tại quận Hà Đông, TP Hà Nội) là một trong nhiều người đã hưởng ứng hoạt động ủ phân compost tại nhà cho vườn rau trên sân thượng của gia đình. Chị Hoa cho biết: Việc ủ phân compost tại nhà rất dễ thực hiện nên cả gia đình tôi cùng làm. Tôi thấy cách làm này thật sự hữu ích vì vừa tiết kiệm lại vừa bảo vệ môi trường. Tôi phân loại rác hữu cơ, vô cơ rồi sau đó tận dụng các chai lọ nhựa không dùng tới. Các công đoạn ủ chỉ mất vài phút mà lại có thể giúp cho vườn rau nhỏ nhà trồng được tươi tốt.
Chỉ với ý thức và những hành động nhỏ cũng có thể mang lại nhiều lợi ích to lớn. Đã có rất nhiều người sau khi hình thành thói quen ủ phân compost từ rác thải hữu cơ đã hình thành luôn thói quen phân loại rác thải trước khi đem vứt bỏ. Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong việc xử lý rác thải và bảo vệ môi trường, bởi rác thải là một nguồn tài nguyên quan trọng nếu như mỗi người đều biết tận dụng.
Nguồn QĐND