Ngày 21/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Điển hình

Giảm lượng khí thải carbon với các công nghệ net-zero

18:51 - 03/10/2021
EU dự định trở nên trung hòa về khí hậu vào năm 2050 — thông qua Thỏa thuận Xanh Châu Âu và thuế phát thải carbon. Các nhà khoa học nghiên cứu tại Fraunhofer, Đức đang giúp các doanh nghiệp tận dụng các công nghệ không phát thải ròng (net-zero) cho việc này. Chúng giúp cải thiện hiệu quả năng lượng đáng kể và giảm lượng khí thải carbon.

Các nhà khoa học nghiên cứu tại tổ chức Fraunhofer phát triển các giải pháp mới để giám sát, kiểm soát và bảo vệ quy mô lớn của các lưới điện thông minh trong tương lai. Ảnh: Fraunhofer IFF / Viktoria Kühne
Thuế môi trường đối với khí thải carbon dự định sẽ mở ra quá trình chuyển đổi này và giúp EU trở nên trung hòa về khí hậu, chậm nhất là vào năm 2050. Các công nghệ net-zero có thể là một công cụ quan trọng cho việc này. Chúng giúp thiết lập dấu chân net-zero trong sản xuất và tiêu thụ năng lượng thuần, tức là, không chỉ để tiết kiệm điện mà còn tạo ra năng lượng cần thiết theo cách độc lập. Các bên có mức tiêu thụ năng lượng cao, chẳng hạn như các trung tâm dữ liệu, cũng có thể thu được lợi nhuận từ các công nghệ net-zero. Ngoài việc giảm lượng khí thải carbon, các doanh nghiệp còn tăng cường khả năng tự cung tự cấp vì họ có khả năng độc lập khỏi các yếu tố thị trường điện. Và các doanh nghiệp có công nghệ net-zero cuối cùng cũng tiến gần hơn đến mục tiêu và nguyện vọng hoạt động bền vững hơn.
Các nhà khoa học nghiên cứu đã thực hiện các phân tích như vậy cho các doanh nghiệp khác nhau, gần đây nhất là Telekom và Rolls-Royce. "Ví dụ, trung tâm dữ liệu T-Systems mới ở Biere, Saxony-Anhalt, Đức đã sử dụng năng lượng một cách tiết kiệm và hiệu quả. Đồng thời, công ty đã ký hợp đồng với các nhà nghiên cứu để tìm ra biện pháp cho chiến lược bền vững. Chúng tôi đã phân tích gần một trăm các công nghệ và hành động riêng lẻ có thể được sử dụng để giảm lượng khí thải carbon tôt hơn. Chúng bao gồm quang điện và năng lượng gió cũng như khả năng làm lạnh tốt hơn, tái sử dụng nhiệt hoặc đơn giản là sử dụng máy tính hiệu quả hơn. Richter, chuyên gia năng lượng tại Fraunhofer cho biết, họ đã có thể xác định khả năng để tăng mức độ tự cung cấp năng lượng lên tới 50%. Nếu tận dụng được tất cả các cơ hội, trung tâm có thể tự sản xuất 50% năng lượng theo yêu cầu và cắt giảm thêm 20.000 tấn carbon dioxide mỗi năm.
Richter tuyên bố. "Chúng tôi khuyến nghị những hành động hoặc công nghệ được đánh giá là có tác động lớn nhất về mặt khoa học và kỹ thuật cũng như kinh tế đối với các công ty đang chuyển đổi sang phát triển bền vững."
Hà Trần (Theo Tech Xplore)
Tag: