Ngày 06/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Tiêu dùng bền vững

Máy ấp trứng gia cầm sử dụng năng lượng khí sinh học

11:56 - 28/09/2021
Trong những năm gần đây, ngành chăn nuôi gia cầm ở nước ta phát triển rất nhanh.Để đáp ứng nhu cầu con giống với số lượng lớn và chất lượng cao cho các trang trại chăn nuôi, trứng gia cầm phải được ấp bằng máy. Cho đến nay, hầu hết các máy ấp trứng gia cầm đều sử dụng năng lượng điện để cấp nhiệt cho quá trình ấp. Đây là nguồn năng lượng có giá thành cao đã làm tăng chi phí cho quá trình ấp. 
Trong khi đó nguồn năng lượng khí sinh học (biogas) được sản sinh trong các hầm xử lý chất thải ở các trang trại chăn nuôi gia cầm (không sử dụng đến hoặc sử dụng không hết), được thải trực tiếp vào khí quyển hoặc đốt cháy tự do, vừa gây lãng phí năng lượng vừa gây ô nhiễm môi trường.
Tuy nhiên, nếu chỉ dùng năng lượng biogas, đối với những máy ấp có dung tích tương đối lớn thì lượng khí này sản sinh không kịp nếu đốt liên tục. Vì vậy, việc nghiên cứu thiết kế chế tạo máy ấp trứng gia cầm sử dụng phối hợp năng biogas (ban ngày) và năng lượng điện (vào ban đêm) là giải pháp tích cực mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các cơ sở sản xuất giống gia cầm, góp phần tiết kiệm năng lượng điện và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Việc tận dụng khí sinh học không chỉ giúp xử lý chất thải mà còn được sử dụng thay thế năng lượng điện trong ấp trứng gia cầm 
Trước tiềm năng rất lớn từ nguồn năng lượng khí sinh học trong chăn nuôi, PGS.TS Phạm Thị Minh Huệ, giảng viên Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo máy ấp trứng gia cầm sử dụng phối hợp năng lượng biogas và năng lượng điện"
Thực hiện đề tài nhóm nghiên cứu đã tính toán, lựa chọn, thiết kế các kính thước bộ phận ấp của máy ATBĐ - 12000 như: Tủ ấp và các giàn khay đựng trứng, hệ thống trục đảo, quạt gió. Kết quả thí nghiệm đã được xác định được mức độ ảnh hưởng của tốc độ dòng khí đến tỷ lệ nở và phí điện năng riêng, từ đó lựa chọn được tốc độ dòng khí 3÷3,5m/s. Ứng với giá trị trên, các chỉ tiêu về tỷ lệ nở chất lượng gia cầm nở chi phí điện năng riêng đạt giá trị tương đối tốt.
Từ kết quả trên nhóm nghiên cứu đã chế tạo thành công máy ấp trứng gia cầm sử dụng phối hợp năng lượng biogas và năng lượng điện ATBĐ-12000 có năng suất 12.000 quả/mẻ có cấu tạo đơn giản, thuận tiện trong vận hành. Đặc biệt, việc tận dụng nguồn năng lượng sẵn có tại cơ sở sản xuất đã giúp giảm chi phí cho quá trình ấp.
 
PGS.TS Phạm Thị Minh Huệ cho biết: "So với các máy ấp trứng gia cầm thông dụng sử dụng điện năng trong sản xuất, máy ấp trứng gia cầm ATBĐ-12000 có ưu điểm: tỷ lệ nở 80% ÷ 90% với thời gian ấp 27 ÷ 28 ngày chi phí năng lượng khí biogas từ 16 ÷ 18 m3 gas\lượt ấp. Về ngoại hình, vịt con mới nở nhanh nhẹn, khoẻ mạnh, ít bị hở rốn và nặng bụng. Kết quả thực nghiệm cho thấy hệ thống làm việc ổn định, các chỉ tiêu chất lượng đảm bảo thỏa mãn yêu cầu quá trình ấp nở với nguồn năng lượng khí biogas ở các trang trại chăn nuôi gia cầm trong cả nước." 
Sản phẩm của đề tài nghiên cứu được ứng dụng tại cơ sở ấp trứng của ông Ngô Văn Minh, Phạm Ngũ Lão, Kim Động, Hưng Yên.
Trước những ưu điểm vượt trội của sản phẩm, nhóm nghiên đã ứng dụng thực tế tại cơ sở ấp trứng của ông Ngô Văn Minh, Phạm Ngũ Lão, Kim Động, Hưng Yên. Sản phẩm được phân tích, đánh giá đạt các chỉ tiêu chất lượng đảm bảo thỏa mãn yêu cầu quá trình ấp nở và phù hợp với khả năng đầu tư thiết bị của các cơ sở chăn nuôi gia cầm. 
Có thể nói, máy ấp trứng gia cầm sử dụng phối hợp năng lượng điện và năng lượng biogas là giải pháp tích cực mang lại hiệu quả kinh tế trong hoạt động sản xuất chăn nuôi; đồng thời giải quyết bài toán năng lượng cũng như vấn đề xử lý chất thải gây ô nhiễm môi trường và có thể triển khai ứng dụng rộng rãi trong sản xuất.
Mai Anh