Ngày 27/04/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Sản xuất bền vững

Canada hướng đến nền kinh tế sạch, thân thiện với môi trường

09:51 - 06/04/2020
Mới đây, ông Jonathan Wilkinson, Bộ trưởng Bộ Thủy sản, Đại dương và Cảnh sát biển Canada công bố khoản đầu tư trị giá 25 triệu đô la Canada (17 triệu euro) vào Công ty Năng lượng sạch Carbon Engineering Ltd. (CE) của Canada. Công ty hiện đang phát triển công nghệ tiên tiến thu giữ và tái sử dụng carbon dioxide (CO2) từ khí quyển.
Thông báo của ông Jonathan Wilkinson nhấn mạnh rằng Canada sẽ tiếp tục ủng hộ những công nghệ sạch, tiên tiến và bảo vệ môi trường. Chính phủ Canada cam kết hỗ trợ triển khai các công nghệ mới, nhằm thúc đẩy quá trình chuyển hóa  sang nền kinh tế carbon thấp của Canada. Thông báo được đưa ra sau khi CE kết thúc vòng gọi vốn và huy động được khoảng 91 triệu đô la Canada (gần 62 triệu euro).
Ông Wilkinson cho biết, nhằm thúc đẩy nền kinh tế sạch, thân thiện với môi trường, khoản tài trợ này sẽ được sử dụng để đẩy nhanh quá trình thương mại hóa hai công nghệ năng lượng sạch được CE phát triển và giới thiệu tại trụ sở công ty tại Squamish, British Columbia.
Theo thông tin từ CE, hiện công ty đang phát triển công nghệ hấp thu khí CO2 trực tiếp từ khí quyển (Direct Air Capture - DAC) để sử dụng hoặc lưu trữ và công nghệ Air to Fuels - sản xuất nhiên liệu có cường độ carbon cực thấp từ CO2, nước và điện sạch. 
Nguồn nhiên liệu này khi cháy sẽ sạch hơn nhiên liệu hóa thạch, có thể  sử dụng cho ô tô, xe tải, tàu thuyền và máy bay mà không cần sửa đổi gì về cấu trúc máy móc.
Với khoản tài trợ này, CE sẽ thiết kế, xây dựng và vận hành Trung tâm phát triển công nghệ mới Newport ở Squamish, bao gồm một nhà máy phát triển công nghệ tiên tiến và một nhà máy sản xuất thương phẩm, tích hợp đầy đủ hai công nghệ hỗ trợ lẫn nhau DAC và Air to Fuels.
Nhà máy mới có khả năng hấp thu khoảng 4,5 tấn CO2 từ khí quyển, sản xuất được mỗi ngày 320 lít nhiên liệu với cường độ carbon cực thấp. Đây là một mô hình mẫu mực về một cơ sở hạ tầng làm sạch không khí, có thể được triển khai trên cả nước và trên thế giới.
Ông Navdeep Bains, Bộ trưởng Bộ Đổi mới, Phát triển Khoa học và Kinh tế cho biết: “Đầu tư của Chính phủ vào CE thể hiện cam kết của Chính phủ về việc phát triển nền kinh tế đổi mới, giảm thiểu carbon và niềm tin về một lĩnh vực mới, mang lại nhiều hứa hẹn trong tương lai”. 
“Canada đang nỗ lực hành động, tìm kiếm và phát triển những giải pháp tối ưu nhằm giải quyết những thách thức cấp bách nhất trên thế giới, đó là sự biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường. Chúng tôi đang tất cả những gì có thể và thúc đẩy Canada dẫn đầu trong lĩnh vực phát triển công nghệ sạch”.
Ngọc Diệp (Theo https://www.advancedsciencenews.com/canada-creates-fuel-from-air/)