Ngày 27/04/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Sản xuất bền vững

Vĩnh Phúc: Áp dụng sản xuất sạch hơn - lợi ích kép cho doanh nghiệp

09:58 - 21/10/2019
Áp dụng công nghệ mới vào sản xuất; đầu tư dây chuyền, trang thiết bị hiện đại; tiết kiệm tối đa chi phí sản xuất; nâng cao chất lượng sản phẩm… là những hiệu quả thiết thực khi doanh nghiệp áp dụng sản xuất sạch hơn trong sản xuất kinh doanh. Qua đó góp phần bảo vệ môi trường, mang lại lợi ích kinh tế cao cho doanh nghiệp.
Đến Công ty TNHH Sản xuất hàng may mặc Việt Nam (Khu công nghiệp Bá Thiện II, huyện Bình Xuyên), cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là không gian xanh được quy hoạch, bố trí khoa học, tạo cảm giác gần gũi thân thiện với môi trường. Bước vào khu sản xuất là hệ thống dây chuyền hiện đại, tại tất cả các phân xưởng, bộ phận làm việc đều được trang bị điều hòa, quạt thông gió, đảm bảo môi trường làm việc tốt nhất cho người lao động.
Xác định môi trường làm việc là yếu tố quan trọng nâng cao hiệu quả công việc cũng như sức khỏe cho người lao động, những năm qua, công ty không ngừng cải tiến công nghệ, đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại, xây dựng hệ thống xử lý nước thải công nghệ cao, nhằm mang đến những sản phẩm chất lượng và thân thiện môi trường đến người tiêu dùng. Hiện công ty là nhà cung cấp hàng đầu các sản phẩm may mặc chất lượng cao, cung ứng dịch vụ khách hàng cho các tập đoàn bán lẻ ở Mỹ, châu Âu và châu Á với các thương hiệu, nhãn hàng thời trang đẳng cấp thế giới như: Burberry, Brooks Brothers, Banana Republic, Tommy Hilfiger… Trung bình mỗi năm, công ty xuất khẩu hơn 2,6 triệu sản phẩm ra thị trường, trong đó 80% sang Mỹ. Công ty đang tạo việc làm ổn định cho 2.300 lao động với mức lương bình quân 7 triệu đồng/người/tháng.
Công ty cổ phần Ống thép Việt Đức được biết đến là doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam chuyên cung cấp các sản phẩm cho ngành xây dựng. Sau gần 20 năm hoạt động, hiện sản phẩm thép xây dựng Việt Đức nằm top 6 đơn vị sản xuất và tiêu thụ trong nước lớn nhất tại Việt Nam.
Thực hiện phương châm “Thép Việt Đức- đẳng cấp Châu Âu”, ngay khi xây dựng Nhà máy, văn phòng làm việc, hệ thống nhà xưởng, kho hàng, Thép Việt Đức đều dành những khoảng không gian trồng cây xanh; không ngừng đầu tư công nghệ tiên tiến, kỹ thuật hiện đại, nhằm đa dạng hóa sản phẩm gắn liền với chất lượng tiêu chuẩn của các mặt hàng đòi hỏi kỹ thuật cao; kiểm soát nghiêm ngặt hoạt động quản lý và sản xuất bằng chương trình 5S của Nhật Bản. Hiện Thép Việt Đức sở hữu 38 dây chuyền sản xuất hiện đại theo công nghệ tiên tiến của các nước châu Âu, Nhật Bản với tỷ lệ tự động hóa cao, nhất là dây chuyền ống thép mạ kẽm nhúng nóng được đánh giá hiện đại nhất tại Việt Nam với hệ thống các bể xử lý ống trước khi mạ. Đặc biệt, năm 2018, công ty đầu tư thêm dòng sản phẩm ống vuông 100x100mm, 150x150mm và ống hộp 100x150mm; đây là dòng sản phẩm ở Miền Bắc chỉ có 2 nhà máy sản xuất được.
Hướng tới môi trường làm việc chuyên nghiệp, lành mạnh và thân thiện, công ty xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2015 nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn của khách hàng. Tất cả các sản phẩm của Thép Việt Đức đều được sản xuất theo các tiêu chuẩn của các quốc gia có nền công nghiệp vật liệu phát triển như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc.
Các sản phẩm ống thép và thép xây dựng của Thép Việt Đức đã được các nhà thầu, chủ dự án đầu tư và các đơn vị thi công tin dùng trong các dự án xây dựng lớn. Không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước, ống thép và tôn cán nguội của Thép Việt Đức được xuất khẩu sang các nước trong khu vực và Bắc Mỹ.
Trên đây chỉ là 2 trong số nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh với quan điểm sản xuất sạch hơn để thoát ô nhiễm môi trường, lợi ích nhiều mặt trong sản xuất đã chủ động đổi mới công nghệ, đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, đủ sức cạnh tranh trên thị trường và thiết thực bảo vệ môi trường.
Theo số liệu thống kê, hết tháng 9/2019, toàn tỉnh có hơn 10 nghìn doanh nghiệp đăng ký kinh doanh, trong đó có khoảng 30% doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp đã và đang áp dụng các quy trình, công nghệ sản xuất sạch hơn, tiết kiệm 10-15% mức tiêu thụ năng lượng, nguyên, vật liệu. Riêng năm 2018, tỉnh đã hỗ trợ sản xuất sạch hơn cho 10 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn; đào tạo, nâng cao nguồn nhân lực, tổ chức các hội nghị trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về sản xuất sạch hơn trong công nghiệp. Cùng với thực hiện chiến lược sản xuất sạch hơn để phát triển công nghiệp theo hướng bền vững, UBND tỉnh ưu tiên thu hút các ngành nghề, lĩnh vực có hàm lượng công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường, kiên quyết không thu hút những dự án có nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, người dân nêu cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường; đẩy mạnh kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.
Sản xuất sạch hơn không chỉ là công cụ để doanh nghiệp thoát khỏi ô nhiễm môi trường mà còn mang lại nhiều lợi ích như: Giảm chi phí về môi trường, giảm rác thải, tăng thu nhập cho doanh nghiệp từ việc tái sử dụng rác thải. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn có nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa áp dụng quá trình sản xuất sạch hơn vào hoạt động ản xuất kinh doanh.

Để góp phần giảm thiểu các tác động về môi trường, các doanh nghiệp cần chủ động áp dụng các giải pháp đồng bộ, tuân thủ các quy định pháp luật về môi trường trong hoạt động sản xuất kinh doanh bằng việc đẩy mạnh cải tiến thiết bị máy móc, áp dụng công nghệ mới, thay thế nguyên vật liệu có tác động xấu đến môi trường.
Mai Liên