Ngày 27/04/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Sản xuất bền vững

Đồng Nai đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện sản xuất sạch hơn

15:04 - 18/09/2018
Khái niệm “Sản xuất sạch hơn” (SXSH) lần đầu tiên được giới thiệu vào nước ta năm 1995 và cho đến nay, khái niệm này đã được nhiều người biết đến hơn. Với nhiều lợi ích như cải thiện hiệu suất sản xuất, giảm ô nhiễm, cải thiện sức khỏe nghề nghiệp và an toàn... SXSH chính là giải pháp để doanh nghiệp phát triển, cũng là giải pháp phát triển bền vững của địa phương.
Tại tỉnh Đồng Nai, Chương trình sản xuất sạch hơn trong công nghiệp được thực hiện từ năm 2010 với rất nhiều hoạt động thiết thực. Cụ thể, từ năm 2010 đến nay, Sở Công Thương đã tổ chức 15 lớp tập huấn về sản xuất sạch hơn cho hơn 1.300 doanh nghiệp tham gia và thực hiện đánh giá nhanh 11 doanh nghiệp khác. Các doanh nghiệp được khuyến cáo đầu tư mới công nghệ có hiệu quả về mặt môi trường, tiết kiệm chi phí sản xuất với sự hỗ trợ một phần kinh phí của Nhà nước.
Từ năm 2010, Đồng Nai đã tích cực tuyên truyền, vận động doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện các giải pháp để sản xuất sạch hơn theo chỉ đạo của Chính phủ. (Ảnh minh họa)
Nhờ áp dụng quy trình sản xuất sạch hơn, doanh nghiệp đã tiết kiệm 9 - 32% năng lượng tiêu thụ, tương đương với việc giảm được 9 - 32% chi phí nhiên liệu sử dụng. Kết quả, các doanh nghiệp thực hiện sản xuất sạch hơn đã tiết kiệm được tổng sản lượng điện hơn 2,8 triệu kWh/năm, 312.000 tấn dầu/năm và hàng trăm tấn gas. Đặc biệt, áp dụng các quy trình sản xuất sạch hơn đã giảm 2.800 tấn CO2 phát thải ra môi trường.
Bên cạnh đó, Sở Công Thương đã giúp các doanh nghiệp khảo sát, đánh giá các quy trình hoạt động, sản xuất, kinh doanh để xác định những tổn thất về nguyên, nhiên liệu trong các khâu sản xuất. Căn cứ vào kết quả khảo sát này, doanh nghiệp sẽ chủ động đưa ra giải pháp, lộ trình triển khai thực hiện.
Trong năm 2018, Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai tiếp tục phối hợp với 5 doanh nghiệp khảo sát, đánh giá từng khâu, công đoạn trong quá trình sản xuất của từng doanh nghiệp, trên cơ sở đó sẽ xây dựng kế hoạch hỗ trợ sản xuất sạch hơn.
Từ lợi ích về kinh tế và môi trường đã được chứng minh trong thực tế, đến nay ngày càng có nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai quan tâm và áp dụng các giải pháp sản xuất sạch hơn tại cơ sở mình. Một trong số đó là Công ty TNHH Nam Long (xã Long An, huyện Long Thành) chuyên về sản xuất găng tay cao su​. Năm 2014, doanh nghiệp quyết định đầu tư hơn 8,5 tỷ đồng cho hệ thống lò hơi mới sử dụng dầu FO, vừa giảm thiểu ô nhiễm môi trường lại tiết kiệm cho công ty trên 200 triệu đồng mỗi tháng, tổng sản lượng công ty hằng năm gia tăng từ 10 - 12%. 
Một minh chứng khác về hiệu quả của áp dụng sản xuất sạch hơn là Công ty cổ phần An Phú Thịnh (huyện Long Thành) - đơn vị chuyên sản xuất, xuất khẩu các mặt hàng bảo hộ lao động. Hàng năm, Ban lãnh đạo công ty đều tham gia các lớp tập huấn về cải tiến công nghệ, ứng dụng quy trình quản lý sản xuất tiên tiến hiện đại, đưa vào sử dụng nguyên tắc sản xuất 5S. 
Không chỉ các đơn vị nêu trên, nhiều doanh nghiệp khác trên địa bàn tỉnh cũng quan tâm đến vấn đề sản xuất sạch hơn, cải tiến công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm như Nhà máy Hóa chất Tân Bình 2 (KCN Biên Hòa 1), Công ty cổ phần bao bì Biên Hòa, Công ty cổ phần công nghiệp Tung Kuang, Công ty TNHH Meiwa Việt Nam, Công ty cổ phần Sơn Đồng Nai, Công ty cổ phần Điện cơ Đồng Nai, Xí nghiệp Ắc quy Đồng Nai…Những đơn vị này đều thu được nhiều lợi ích khi tham gia chương trình sản xuất sạch hơn của tỉnh.
Văn phòng SXSH và SXTDBV tổng hợp