Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ ba, 30/09/2025 | 05:38 GMT+7

Tiêu dùng bền vững

Tái chế lốp xe: Giải pháp xanh cho môi trường và năng lượng

29/09/2025

Mỗi năm, hàng trăm nghìn tấn lốp xe cũ bị thải bỏ, tạp áp lực lớn cho môi trường do cao su là loại chất thải khó phân hủy, có thể tồn tại hàng chục năm trong đất. Do đó, việc tái chế lốp xe đang nổi lên như một hướng đi tất yếu, không chỉ giúp tiết kiệm năng lượng mà còn góp phần xây dựng nền kinh tế tuần hoàn.
Thay vì chôn lấp hoặc đốt bỏ, tái chế lốp xe mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Các công nghệ như nghiền nhỏ, nhiệt phân hay sản xuất nhiên liệu từ lốp (TDF) tiêu thụ ít năng lượng hơn so với sản xuất lốp mới từ nguyên liệu thô. Hoạt động này cũng giúp giảm phát thải khí nhà kính, tận dụng lại nguồn cao su và thép để tạo ra các sản phẩm có ích như thảm, vật liệu xây dựng hay sân thể thao nhân tạo. Với vai trò vừa bảo vệ môi trường, vừa tiết kiệm chi phí và tạo việc làm, tái chế lốp đang trở thành xu hướng phát triển bền vững toàn cầu.
Những sân chơi cho trẻ em được làm từ lốp xe cũ (Ảnh: KTMT)
Thị trường tái chế lốp xe đang mở rộng nhanh chóng trên khắp các châu lục. Theo Precedenceresearch, quy mô thị trường tái chế lốp xe tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương đạt 2,16 tỷ USD năm 2023 và dự kiến tăng lên 3,05 tỷ USD vào năm 2033, chiếm 38,14% thị phần toàn cầu. Châu Âu là khu vực có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhất nhờ hệ thống quản lý chất thải nghiêm ngặt, hiện đã xử lý tới 95% lượng lốp xe đã qua sử dụng. Tại Bắc Mỹ, thị trường này được coi là một lĩnh vực quan trọng của ngành quản lý chất thải, tập trung vào việc phát triển các công nghệ tái chế để tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng.
Tại Việt Nam, chính phủ đã ban hành Nghị định 08/2022/NĐ-CP yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu lốp xe phải thực hiện trách nhiệm tái chế (EPR) từ năm 2024. Giai đoạn 2024 - 2026, tỷ lệ tái chế tối thiểu là 5% tổng khối lượng lốp được đưa ra thị trường và sẽ tăng dần trong những năm tiếp theo. Đây là thách thức nhưng đồng thời cũng là cơ hội để doanh nghiệp phát triển công nghệ xanh và nâng cao tính cạnh tranh.
Lốp xe phế thải sau khi thu gom sẽ được các đơn vị đối tác của Bridgestone thực hiện tái chế chưng cất thành dầu (Ảnh: tintuc24h)
Nhiều hãng lốp lớn tại Việt Nam đã chủ động thực hiện các mục tiêu tái chế. Michelin hiện đã đưa 30% vật liệu tái chế và sinh học vào lốp thương mại, đặt mục tiêu tăng lên 40% vào năm 2030 và đạt 100% vào năm 2050. Bridgestone Việt Nam trong năm 2024 đã thu gom được 1.004 tấn lốp, vượt 117% kế hoạch, đồng thời triển khai tái chế lốp thành dầu và phát triển các dòng lốp tiết kiệm nhiên liệu với công nghệ Enliten. Ngoài ra, nhà máy Sagama tại Vĩnh Phúc, khánh thành từ năm 2019, đã đi đầu trong việc biến lốp cao su phế thải thành thảm, đệm và sân cỏ nhân tạo.
Theo ước tính, Việt Nam thải ra khoảng 400.000 tấn phế liệu cao su mỗi năm, tương đương 30.000 tấn mỗi tháng. Nếu không có giải pháp xử lý, lượng chất thải này sẽ gây ô nhiễm nghiêm trọng và tồn tại rất lâu trong môi trường. Vì vậy, tái chế lốp xe không chỉ dừng lại ở việc đáp ứng quy định pháp lý mà còn mở ra cơ hội để doanh nghiệp tạo ra sản phẩm xanh, xây dựng thương hiệu bền vững và đóng góp thiết thực vào công cuộc giảm phát thải.
Trong bối cảnh thế giới hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0, tái chế lốp xe được xem là mắt xích quan trọng của nền kinh tế tuần hoàn. Với sự tham gia của chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng, lĩnh vực này hứa hẹn sẽ mang lại lợi ích kép, vừa giải quyết vấn đề môi trường, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế xanh tại Việt Nam cũng như trên toàn cầu.
Tuệ Lâm