Vừa qua, tại Hà Nội, Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và môi trường đã tổ chức phiên thảo luận "Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong ngành bán lẻ”.
Tại phiên thảo luận, ông Nguyễn Trung Thắng - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và môi trường nhấn mạnh kinh tế tuần hoàn là xu thế phát triển không thể đảo ngược trong bối cảnh khủng hoảng tài nguyên và ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng. Nhiều quốc gia trên thế giới như các nước EU hay Đông Á đã ban hành hàng loạt chính sách thúc đẩy tái chế, kéo dài vòng đời sản phẩm và giảm chất thải
Tại Việt Nam, khung pháp lý về kinh tế tuần hoàn ngày càng hoàn thiện với Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, Nghị định 08/2022/NĐ-CP và đặc biệt là Quyết định 222/QĐ-TTg năm 2025 phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn.
Phiên thảo luận "Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong ngành bán lẻ” ngày 31/7/2025 (Ảnh: Tạp chí Công Thương)
Ngoài ra, nhiều chính sách khác về quản lý chất thải rắn và rác thải nhựa cũng đang được triển khai đồng bộ, trong đó có Chiến lược quốc gia về quản lý tổng hợp chất thải rắn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050, chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 20/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý rác thải nhựa; Quyết định số 1316/QĐ-TTg ngày 22/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tăng cường quản lý rác thải nhựa, trong đó xác định các mục tiêu và chỉ tiêu cụ thể về giảm phát sinh rác thải nhựa.
Riêng tại Hà Nội, HĐND thành phố vừa ban hành Nghị quyết 22/2025/NQ-HĐND về các biện pháp giảm phát thải nhựa trên địa bàn, thể hiện sự đồng thuận mạnh mẽ từ địa phương trong thực thi mục tiêu chung
Giảm nhựa dùng một lần và tăng nhãn sinh thái
Hưởng ứng Ngày Quốc tế không sử dụng túi nilon (03/7), từ năm 2023 Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và môi trường đã phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội và các nhà bán lẻ triển khai chiến dịch “Ngày không sử dụng túi nilon tại Việt Nam”. Chiến dịch thu hút sự tham gia của 16 nhà bán lẻ lớn, hình thành Liên minh các nhà bán lẻ giảm túi nilon với sự hỗ trợ từ Liên minh châu Âu và Chính phủ Đức. Các đơn vị đã bắt đầu tích hợp nguyên tắc kinh tế tuần hoàn vào hoạt động kinh doanh, thay thế nhựa một lần bằng các giải pháp thân thiện môi trường
Trong khuôn khổ chiến dịch năm 2025, phiên thảo luận “Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong ngành bán lẻ” được tổ chức nhằm cập nhật quy định pháp lý về sản phẩm nhựa dùng một lần, nhãn sinh thái; trao đổi kinh nghiệm thực tiễn và chia sẻ mô hình kinh tế tuần hoàn trong lĩnh vực bán lẻ. Thông điệp “Phân loại nhanh, tiêu dùng xanh, giảm rác thải” được lựa chọn để cùng các nhà bán lẻ nhìn lại nỗ lực và đóng góp trong hành trình giảm thiểu túi nilon, phân loại rác thải tại nguồn
Theo đại diện Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) hiện có hai nhóm sản phẩm được xem xét cấp nhãn sinh thái gồm bao bì phân hủy sinh học và bao bì làm từ hạt nhựa tái chế. Tuy nhiên, giá thành sản phẩm sinh học hiện còn cao, gây khó khăn trong việc chuyển đổi của doanh nghiệp. Việc xây dựng tiêu chí nhãn xanh vì vậy cần tính đến yếu tố thị trường và tính khả thi, nhằm thúc đẩy ứng dụng thực tế rộng rãi hơn trong ngành bán lẻ
Các đại biểu tại phiên thảo luận cũng cho rằng cần đẩy mạnh cơ chế bảo vệ các sản phẩm đã đạt nhãn sinh thái, đồng thời đề xuất nhãn xanh là giải pháp tiềm năng thay thế túi nilon khó phân hủy. Nhiều ý kiến nhận định từ nay đến năm 2030, Việt Nam có thể trở thành cứ điểm mới trong xu hướng tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu. Điều này không chỉ góp phần thúc đẩy kinh tế số mà còn đưa ngành bán lẻ hội nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu
Sự dịch chuyển này sẽ mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp bán lẻ đẩy mạnh đổi mới, ứng dụng công nghệ phát thải thấp và tích hợp các mô hình kinh tế tuần hoàn để nâng cao năng lực cạnh tranh, đồng hành cùng xu hướng tiêu dùng bền vững của thế giới.
Thái Lâm