Phần lớn các sáng kiến về nền kinh tế tuần hoàn là các dự án riêng lẻ tập trung vào vật liệu và tài nguyên vật chất. Khái niệm kinh tế tuần hoàn ngày càng được coi là một hướng đi tới nền kinh tế sử dụng hiệu quả tài nguyên, nhằm đạt được tăng trưởng GDP mà không tiêu thụ quá nhiều tài nguyên và giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường.
Tổ hợp chăn nuôi an toàn sinh học 4F của Tập đoàn Quế Lâm tại huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế). Ảnh: Báo Nhân Dân Tại Việt Nam, nền kinh tế tuần hoàn cũng là một chiến lược được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng nhằm thể hiện trách nhiệm với xã hội và môi trường, dẫn đến sự phát triển của các sáng kiến như Mạng lưới Kinh tế tuần hoàn hoặc Tổ chức Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam). Tuy nhiên, ở các nước đang phát triển như Việt Nam, con số này còn khá khiêm tốn.
Để mở rộng quy mô các giải pháp cho kinh tế tuần hoàn trên toàn cầu và giữa các ngành, cần phải xây dựng các nền tảng kỹ thuật số nhất quán - được kết hợp với nhau. Đó là phương pháp số hóa - để hỗ trợ các mô hình kinh doanh tuần hoàn toàn cầu và đẩy nhanh hành trình hướng tới sự tuần hoàn. Nếu không có nền tảng kỹ thuật số, nền kinh tế tuần hoàn sẽ diễn ra chậm hơn, với ít mô hình kinh doanh tuần hoàn hấp dẫn hơn và tác động ít hơn đến các mục tiêu khí hậu toàn cầu, tăng trưởng kinh tế và giảm nghèo.
Có năm đặc điểm của số hóa với nền kinh tế tuần hoàn, bao gồm khả năng tương tác many-to-many, hộp công cụ kỹ thuật số nền kinh tế tuần hoàn sử dụng chung, quyền kiểm soát hoặc chia sẻ dữ liệu của chủ sở hữu dữ liệu, nền tảng phần mềm mở và hàng hóa công cộng toàn cầu. Về chi tiết, ví dụ, khả năng tương tác đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có thể trao đổi thông tin đáng tin cậy ngay lập tức và thực hiện các giao dịch với các đối tác cấp cao và cấp dưới ở bất kỳ đâu trong hệ sinh thái kinh doanh.
Không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp mà nền tảng kỹ thuật số còn có thể hỗ trợ đắc lực cho việc thu gom và phân loại rác từ người tiêu dùng, thông qua nhiều ứng dụng kết nối nhà cung cấp hoặc người yêu cầu như mGreen, Gogreen hay Ralava. Các hoạt động sau đó sẽ giúp nâng cao nhận thức của người tiêu dùng và thay đổi hành vi của họ, điều được cho là chìa khóa cho mô hình kinh tế tuần hoàn, theo PRO Việt Nam.
Hà Trần (Theo The LEADER)