Tái chế và tái chế - xu hướng phổ biến trong giới sản xuất giày
Sản phẩm sáng tạo giữa Adidas và Parley: 1 đôi giày làm từ 11 vỏ chai nhựa
Được xem như một bước tiến thế kỉ, những sản phẩm phối hợp giữa Adidas và Parley là một trong những giải pháp đang được các hãng giày sử dụng phổ biến nhằm thể hiện thông điệp vì một tương lai xanh và sạch hơn.
Theo Adidas, mỗi đôi giày Parley Ocean Plastic sẽ giảm thiểu được 11 chai nhựa đang gây ô nhiễm môi trường. Với thông điệp cao cả trên, Adidas đã bán được hơn 1 triệu đôi "giày nhựa thải" vào năm 2017, đồng nghĩa với việc "giải cứu" hơn 11 triệu chai nhựa đang nằm ở các bãi biển và rạn san hô trên khắp thế giới.
Hãng giày Rothy’s còn gây ngạc nhiên hơn khi công bố đã "tiêu thụ" hơn 20 triệu chai nhựa trong quá trình sản xuất chỉ trong vòng 2 năm đi vào hoạt động.
Tuy chỉ sử dụng 3 chai nhựa trên một đôi giày, nhưng hãng Veja không chỉ đưa ra một vài bộ sưu tập như Adidas và Rothy’s, thương hiệu này đang nỗ lực áp dụng BMesh – loại vải làm từ rác thải nhựa, cho tất cả sản phẩm đang có mặt trên thị trường. Hiện Bmesh đang có mặt trong khoảng 1/3 đôi giày được bán ra của Veja, với ưu điểm chống nước, co giãn tốt và thoát ẩm cao.
Liệu tái chế có đủ?
Giày nhựa khi hết hạn kỳ sử dụng vẫn sẽ là một phế phẩm nhựa bỏ đi và tồn tại ở đâu đó
Hàng triệu chai nhựa bỏ đi được “tái sinh” dưới hình hài một đôi giày thể thao. Ý tưởng rất hay và thời trang. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng những đôi giày nhựa khi hết hạn kỳ sử dụng vẫn sẽ là một phế phẩm nhựa bỏ đi và tồn tại ở đâu đó trên Trái Đất này.
Theo Céline Semaan – Đồng sáng lập Slow Factory, một tổ chức khởi tạo và phát triển những giá trị bền vững: “Hành động loại bỏ rác thải nhựa ở ngoài môi trường rất đáng được khen ngợi. Tuy nhiên, vấn đề sẽ không bao giờ được giải quyết nếu chúng ta không có một vòng lặp tái chế liên tục, vì nhựa không được tái chế sẽ sớm quay lại môi trường.”
Cần tạo ra một vòng tái chế liên tục mới có thể giải quyết được vấn đề
Giải pháp duy nhất được nhiều chuyên gia đồng tình nằm ở tinh thần trách nhiệm của các tập đoàn, họ phải là bên đứng ra chịu trách nhiệm về số lượng nhựa đã được đưa ra thị trường, chủ động yêu cầu người dùng hoàn trả lại sản phẩm sau khi sử dụng để tiếp tục tái chế hoặc hủy bỏ một cách phù hợp.
Các hãng sản xuất "giày rác thải" cũng đã ý thức được lời kêu gọi trên. Tập đoàn Rothy’s là thương hiệu tiên phong khi phối hợp với startup PLUSfoam, không chỉ thu mua nguồn nguyên liệu tái chế từ đây, người dùng Rothy’s còn có thể nhanh chóng điền thông tin sản phẩm mà mình muốn tái chế trên nền tảng PLUSfoam và đợi người đến thu hồi sản phẩm tại nhà.
Ngoài ra, tập đoàn nổi tiếng Adidas cũng tung ra chương trình "Take Back", rất nhiều thùng tái chế được bố trí từ năm 2016 tại nhiều địa điểm nhằm khuyến khích người dùng vứt bỏ sản phẩm một cách phù hợp.
Các hãng giày nên khuyến khích người dùng hoàn trả lại "giày rác thải' sau khi kết thúc chu kỳ sử dụng. Adidas còn đi xa hơn khi cam kết chỉ sử dụng nhựa tái chế từ năm 2024, với nhiều dòng sản phẩm hiện tại đã có khả năng tái chế 100%.
Dù không thể nào loại bỏ được hoàn toàn rác thải nhựa nhưng hành động sử dụng nguồn nguyên liệu từ nhựa tái chế của các hãng giày phần nào cũng cho thấy được những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc giải cứu môi trường đang ô nhiễm vượt cả mức báo động.
Giáng Hương t/h