Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ sáu, 22/11/2024 | 19:22 GMT+7

Tiêu dùng bền vững

Sống “xanh” với sản phẩm thân thiện môi trường

15/06/2020

Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng chuộng dùng hàng hóa xanh, sạch; mua các sản phẩm có nguyên liệu thân thiện với môi trường. Đáp ứng nhu cầu thị trường, các doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng thời trang, đồ dùng, hóa mỹ phẩm cũng dần mang chất liệu “xanh” vào sản phẩm.
Khách hàng đang tìm hiểu về dòng sản phẩm bàn chải đánh răng thân tre của Colgate.
Tiếp nối sự thành công của áo sơ mi vải sợi tre, vải sợi sen, ngày 1-6 nhãn hàng thời trang Khatoco giới thiệu sản phẩm mới - áo sơ mi nam vải sợi bạc hà. Theo thông tin sản phẩm, áo sơ mi vải sợi bạc hà Khatoco không chỉ sở hữu những đặc tính vượt trội so với các chất liệu vải thông thường, mà còn đặc biệt phù hợp với những người có làn da nhạy cảm do nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên lành tính có tác dụng làm giảm sự sinh trưởng của vi khuẩn và các tác nhân gây dị ứng khó chịu cho da. Tinh chất bạc hà thấm sâu vào từng sợi vải đem lại cho người mặc cảm giác thoát mát tự nhiên ngay cả trong mùa hè nóng bức, sợi bạc hà có độ bền sau hơn 20 lần giặt. Màu sắc sản phẩm nhã nhặn và lịch sự, phù hợp với phong cách thời trang công sở hằng ngày, giá 468.000 đồng/chiếc đối với áo ngắn tay, 568.000 đồng/chiếc áo dài tay.
Nỗ lực không ngừng đổi mới và tiên phong ứng dụng công nghệ chất liệu trong sản phẩm, thương hiệu thời trang Nam Belluni đã chọn lọc và phát triển các dòng sản phẩm áo sơ mi với các loại “siêu chất liệu”: bamboo nano tencel (vải từ sợi cây tre), ion silver (vải kháng khuẩn từ sợi và từ gỗ sồi), oyster shell (vải từ bột vỏ hàu). Ngoài sự đáp ứng tính thời trang hiện đại trong thiết kế, áo sơ mi từ các chất liệu thiên nhiên của Belluni có những tính năng ưu việt: khử mùi, kháng khuẩn, chống tĩnh điện, khử mùi tốt, cách nhiệt, thấm hút tốt, không nhăn, có độ bền màu cao, không đổ lông, chống co rút, chống nhăn và đặc biệt giữ dáng sản phẩm tốt sau nhiều lần giặt ủi và tạo cảm giác mềm mượt cho người mặc. Giá sản phẩm từ 650.000-720.000 đồng/chiếc, tùy chất liệu.
Sản phẩm túi vải gấp gọn dùng khi mua sắm được nhiều người sử dụng khi mà rác thải sinh hoạt trong gia đình đặc biệt là bao bì nylon dùng 1 lần đang đe dọa trực tiếp đến cuộc sống của con người, do khó phân hủy và chứa các chất độc hại làm ô nhiễm đất đai, không khí, môi trường... Chẳng hạn với túi vải gấp gọn của TokyoLife giá 40.000 đồng/chiếc, nguyên liệu sản xuất túi là 100% polyester hoàn toàn từ thiên nhiên nên có thể tự phân hủy nhanh chóng mà không hề chứa bất kỳ chất độc hại nào gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người sử dụng cũng như môi trường. Túi có tính năng chống nước, độ co giãn tốt, có thể giặt và tái sử dụng được 1.000 lần. Đặc biệt, có thể gấp gọn nhanh chóng khi không sử dụng. Hiện nay, tại hầu hết các siêu thị, cửa hàng tạp hóa đều có bán túi môi trường, túi đi chợ giá từ 5.800 đồng đến vài chục ngàn đồng/chiếc; túi đựng rác tự hủy sinh học, giá từ 35.000-49.000 đồng/bịch 1kg hoặc bao tay nhựa tự hủy sinh học giá từ 14.500 đồng/hộp 100 cái...
Từ tháng 5-2019, hệ thống bán lẻ thuộc Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) ngưng kinh doanh sản phẩm ống hút bằng nhựa. Saigon Co.op được xem là hệ thống bán lẻ đầu tiên tại Việt Nam quyết định không bán ống hút nhựa, mở màn cho một chiến dịch bảo vệ môi trường thông qua thay đổi hành vi tiêu dùng. Theo ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng Giám đốc Thường trực Saigon Co.op, từ hơn 10 năm nay Saigon Co.op đã chủ động đưa ra lộ trình phù hợp để từng bước giảm thiểu tối đa việc kinh doanh những sản phẩm không có lợi cho môi trường. Ví dụ như năm 2011 Saigon Co.op là đơn vị đầu tiên thay túi nylon khó phân hủy thông thường bằng túi nylon tự hủy thân thiện với môi trường... Bỏ thói quen sử dụng ống hút nhựa, người tiêu dùng có thể chọn mua các loại ống hút làm bằng các chất: bột, cỏ bàng, giấy, tre, gỗ, giá từ 9.000-90.500 đồng/hộp, tùy loại.
Hãng Colgate đưa ra thị trường bàn chải đánh răng bằng thân tre giá 59.000 đồng/chiếc, thời gian sử dụng từ 2-3 tháng, khi thải ra môi trường, thân bàn chải sẽ tự phân hủy sinh học. Với ưu điểm có tác dụng tẩy tế bào chết trên da rất tốt nhờ các sợi xơ, sản phẩm bông tắm làm bằng xơ mướp có giá khoảng 25.000 đồng/miếng (dùng trong 1 tháng) được nhiều người chọn mua. Bên cạnh đó, có thể chọn dùng các loại xà bông tắm làm từ các nguyên liệu thiên nhiên: bột nghệ, bột cà phê, bột trà xanh, hoa oải hương, bồ kết, các loại thảo dược… Mỗi loại có màu sắc, hương thơm và công dụng khác nhau nhưng rất lành tính với da, không gây hại khi thải ra môi trường. Sản phẩm này thường được làm thành dạng xà bông cục, giá trung bình từ 50.000-135.000 đồng/cục.
Để giảm bớt chất thải nhựa ra môi trường, người tiêu dùng nên tập dần thói quen mang bình nước cá nhân bằng chất liệu thủy tinh, inox, nhựa dùng nhiều lần, giá từ trung bình từ 11.000- 245.000 đồng/sản phẩm, tùy loại. Hiện nay, các sản phẩm: tô, chén, dĩa, ly, muỗng cũng được làm bằng chất liệu lúa mạch. Hộp đựng thực phẩm được làm từ bã mía không sản sinh ra các chất có nguy cơ gây ung thư, tự phân hủy sinh học thay loại hộp nhựa xốp... cũng bắt đầu được nhiều người chọn lựa sử dụng cho cuộc sống thường ngày.
Do các sản phẩm làm từ chất liệu tự nhiên nên theo khuyến cáo từ các nhà sản xuất, sau khi sử dụng sản phẩm cần được bảo quản nơi khô thoáng, có thể phơi nắng để diệt khuẩn. Đồng thời, không nên dùng sản phẩm quá thời hạn quy định của nhà sản xuất.
Khánh Nam