Ngày 27/04/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Sản xuất bền vững

Công nghệ làm vải denim thân thiện môi trường

16:02 - 03/04/2020
Từ khi vấn đề chuỗi cung ứng cho ngành thời trang bền vững  được đưa ra – các thương hiệu, nhà bán lẻ và sản xuất denim cũng tìm cách tạo ra sản phẩm denim thân thiện với môi trường từ các nhà cung cấp thiết bị công nghệ nhằm giảm tải sự tiêu thụ nước và các chất hoá học.
Trong công nghệ làm denim tiên tiến, denim được nhuộm với thuốc nhuộm Lưu huỳnh (Sulfur) thay vì màu chàm.
Trong công nghệ sản xuất denim tiên tiến, chỉ dùng từ 3-5 thùng thuốc nhuộm thay vì phải dùng tới 12-15 thùng theo quy trình nhuộm cũ. Với phương pháp này, denim được nhuộm bằng thuốc nhuộm Lưu huỳnh ( Sulfur) thay vì màu chàm. Lưu huỳnh có thể cho ra màu một cách nhanh chóng trên vải với nhiều sắc thái khác nhau. Nó cho ra màu giống với màu chàm nhưng bằng phương pháp khác. Lưu huỳnh không có nguyên tố ôxy nhưng mang chức năng thiol (-OH).
Trong bước đầu tiên, các phân tử màu lưu huỳnh được giảm tải và cho mang các điện tích âm, tại thời điểm đó, nó chuyển sang màu vàng thay vì màu xanh. Ở bước thứ hai, vải nhuộm được chuyển đến thùng thuốc nhuộm tiếp theo và được ôxi hoá bởi không khí trong khí quyển và chuyển sang màu nguyên bản. Các phân tử sau đó liên kết với nhau và tạo nên một liên kết ion mạnh; do đó, độ bền màu được cải thiện và quần jeans giữ được màu sắc lâu hơn.
Phương pháp sản xuất denim tiên tiến này giúp cắt giảm lượng nước sử dụng để sản xuất ra một chiếc quần jeans tới 92% trong khi sử dụng ít hơn 30% năng lượng so với các phương pháp sản xuất quần jeans thông thường. Ngoài ra, quá trình này được cho là tạo ra bông thừa ít hơn tới 87% – thứ thường được đốt và tạo ra khí CO2 và các loại khí nhà kính khác vào bầu khí quyển và hầu như không tạo ra nước thải.
Mai Hoa