Ngày 29/03/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Sản xuất bền vững

Thử nghiệm sử dụng chất xúc tác EPLUS giúp sản xuất sạch hơn

14:29 - 29/05/2019
Chất phụ gia xúc tác EPLUS là một sản phẩm công nghệ mới, sử dụng chất xúc tác nano Titan Dioxit (TiO2) hòa trong dung môi hữu cơ ở dạng lỏng. Dung dịch phụ gia xúc tác EPLUS, sau đó được chuyển sang pha khí và chuyển vào được gió cấp oxy cho các lò hơi/lò đốt.
Theo đánh giá, hiệu quả mà chất phụ gia xúc tác EPLUS mang lại là rất lớn. Cụ thể, Chất xúc tác gặp than tại điểm đầu vòi đốt, ánh sáng và nhiệt độ của ngọn lửa lò làm phát huy phản ứng hoạt hóa, sinh ra một loạt các phản ứng nhằm làm giàu oxy. Phản ứng cháy nhờ đó xảy ra nhanh hơn, điểm bắt cháy giảm xuống và than cháy kiệt với thời gian ngắn hơn, làm tăng nhiệt lò, tăng lượng O2 làm than cháy kiệt hơn. Đồng thời, với việc làm giàu oxy trong lò, thành phần quang xúc tác nano TiO2 còn có tác dụng khử SOx, NOx sinh ra trong quá trình cháy than ở trong lò, giúp giảm phát thải khí độc hại ra môi trường.
Trung tâm vận hành Nhà máy Nhiệt điện Ninh Bình
Bên cạnh đó, việc sử dụng chất xúc tác EPLUS trong các lò hơi còn giúp giảm thiểu sự ăn mòn do xỉ bám, làm sạch lò, giảm tiêu hao than và giảm chi phí sản xuất do tiết kiệm nhiên liệu.
Xác định được những hiệu quả kinh tế và môi trường mà chất phụ gia xúc tác EPLUS mang lại, Công ty Cổ phần (CP) Nhiệt điện Ninh Bình đã thử nghiệm sử dụng chất xúc tác này trong đốt lò tại 4 tổ máy của Nhà máy Nhiệt điện Ninh Bình nhằm mục tiêu nâng cao hiệu suất sử dụng nhiên liệu và giảm thiểu phát thải khí của nhà máy nhiệt điện than. Quá trình đốt thử nghiệm cho thấy, Nhiệt điện Ninh Bình đã giảm được hàm lượng cacbon còn trong tro bay và xỉ được khoảng trên 1 - 2%. Đặc biệt, hiệu suất của 4 lò hơi có thể tăng được trên 1%.
Có thể nói, việc sử dụng các chất phụ gia đốt kèm được xem là giải pháp tối ưu và cần thiết trong việc phát triển bền vững các ngành công nghiệp có liên quan đến khai thác chế biến và sử dụng than, giúp tiết kiệm năng lượng, giảm lượng than nhiên liệu, giảm thiểu khí phát thải tại các nhà máy nhiệt điện than, cải thiện chất lượng tro, xỉ để có thể trở thành nguyên liệu hữu ích cho ngành xi măng, vật liệu xây dựng.
Văn phòng SXSH & SXTDBV tổng hợp