Chiều 02/7/2025, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã phối hợp với Báo Điện tử Tiếng nói Việt Nam (Đài Tiếng nói Việt Nam) tổ chức Diễn đàn Tiêu dùng bền vững 2025.
Diễn đàn nằm trong chuỗi sự kiện “Thúc đẩy sản xuất – Tiêu dùng bền vững năm 2025” thuộc Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030.
Diễn đàn có sự tham dự của Lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Công Thương (Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước; Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia), Lãnh đạo Đài Tiếng nói Việt Nam, Lãnh đạo Ủy ban khoa học, công nghệ và Môi trường của Quốc hội; Lãnh đạo VCCI; Đại sứ quán Na Uy tại Việt Nam; đại diện các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp trong, ngoài nước, và đông đảo người tiêu dùng
Diễn đàn Tiêu dùng bền vững 2025 là sự kiện tiếp nối thành công của Triển lãm "Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững" vừa được tổ chức từ ngày 27-29/6.
Với chủ đề "Tiêu dùng bền vững hướng đến kỷ nguyên xanh", diễn đàn kỳ vọng sẽ thống nhất tiếng nói và hành động chung giữa nhà quản lý, nhà sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng, góp phần xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thân thiện với môi trường.
Ông Đỗ Tiến Sỹ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam phát biểu khai mạc Diễn đàn
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Đỗ Tiến Sỹ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam nhấn mạnh: thế giới đang bước vào một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên xanh, nơi giá trị kinh tế không thể tách rời giá trị môi trường và xã hội. Trong bối cảnh đó, tiêu dùng bền vững không còn là lựa chọn mang tính đạo đức, mà đã trở thành một trụ cột chiến lược của phát triển quốc gia.
“Trong những năm qua, Việt Nam đã thể hiện rõ cam kết về phát triển bền vững và chuyển đổi xanh, thông qua: Quyết định số 889/QĐ-TTg ngày 24/6/2020 Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững đến năm 2030; Quyết định số 1658/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 01/10/2021 về Chiến lược quốc gia về Tăng trưởng xanh giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn 2050; Nghị quyết 57-NQ/TW về đổi mới toàn diện hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Để các chiến lược này đi vào cuộc sống, chúng ta cần làm cho tiêu dùng bền vững trở nên dễ tiếp cận, dễ thực hiện và mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Nói cách khác, chuyển tiêu dùng xanh từ lý tưởng thành lối sống phổ biến, từ khẩu hiệu thành hành vi hằng ngày”, ông Đỗ Tiến Sỹ khẳng định.
Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia Trịnh Anh Tuấn nhấn mạnh vai trò của người tiêu dùng trong quá trình chuyển đổi xanh
Đại diện Bộ Công Thương, ông Trịnh Anh Tuấn – Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia nhấn mạnh: “Hành vi tiêu dùng đóng vai trò là một trong những động lực mạnh mẽ nhất thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang sản xuất bền vững, từ đó góp phần kiến tạo nên một 'kỷ nguyên xanh'.” Nhận thức rõ tầm quan trọng của chuỗi giá trị sản xuất và tiêu dùng bền vững, trong những năm qua, Chính phủ Việt Nam đã ưu tiên xây dựng và ban hành một khung khổ pháp lý cùng chính sách đồng bộ, nhằm khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các mô hình sản xuất bền vững. Những nỗ lực này đã góp phần làm phong phú nguồn cung sản phẩm xanh trên thị trường, đồng thời tạo nền tảng cho hành vi tiêu dùng bền vững trong cộng đồng."
Chìa khóa cho sản xuất và tiêu dùng bền vững
Tại Diễn đàn, các đại biểu đã tham gia các phiên thảo luận chính với các nội dung liên quan mật thiết đến sản xuất và tiêu dùng bền vững. Trong đó, phiên thảo luận với chủ đề “Công nghệ xanh - Chìa khóa cho sản xuất và tiêu dùng bền vững” thu hút sự quan tâm đặc biệt từ các nhà quản lý, chuyên gia công nghệ, đại diện doanh nghiệp và tổ chức quốc tế. Phiên thảo luận tập trung làm rõ vai trò then chốt của công nghệ xanh trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi mô hình sản xuất và tiêu dùng theo hướng thân thiện với môi trường, tiết kiệm tài nguyên và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Theo đó, công nghệ xanh được đánh giá là “chiếc gậy phép” không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hiệu quả sử dụng tài nguyên, giảm thiểu tác động đến môi trường, mà còn góp phần tăng cường minh bạch thông tin, nâng cao khả năng truy xuất nguồn gốc sản phẩm, tiết kiệm chi phí vận hành, cải thiện năng suất và năng lực cạnh tranh trên thị trường. Tuy nhiên, bài toán đặt ra hiện nay đối với doanh nghiệp, đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ là làm thế nào để tiếp cận và ứng dụng công nghệ xanh một cách hiệu quả. Điều này đòi hỏi có những giải pháp hỗ trợ đồng bộ, đảm bảo công nghệ phù hợp với quy mô, năng lực nội tại của doanh nghiệp, đồng thời đáp ứng được yêu cầu của xu thế sản xuất và kinh doanh hiện đại.
Phiên thảo luận với chủ đề “Công nghệ xanh - Chìa khóa cho sản xuất và tiêu dùng bền vững” Chia sẻ về giải pháp thúc đẩy tiêu dùng bền vững, đặc biệt là giải pháp đưa các sản phẩm xanh đến gần hơn với người dân, ông Cù Huy Quang – Trưởng phòng Hiệu quả năng lượng và chuyển đổi xanh, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) nhấn mạnh vai trò then chốt của hệ thống chính sách và công tác truyền thông.
Theo ông Quang, trên cương vị là cơ quan quản lý nhà nước, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục nỗ lực hoàn thiện và ban hành thêm nhiều tiêu chuẩn, tiêu chí kỹ thuật đối với các loại hàng hóa được xem là “xanh”, thân thiện với môi trường. “Chúng tôi không áp đặt, mà đưa ra các tiêu chuẩn để định hướng. Người dân có quyền lựa chọn sản phẩm, nhưng để lựa chọn đúng, họ cần được tiếp cận với hệ thống tiêu chuẩn rõ ràng, minh bạch”, ông Quang chia sẻ.
Bên cạnh việc xây dựng tiêu chuẩn, Bộ Công Thương cũng chú trọng thúc đẩy các hoạt động tuyên truyền để đưa thông tin hữu ích về sản phẩm xanh đến với đông đảo người tiêu dùng. “Khi người dân hiểu rõ sản phẩm nào thân thiện với môi trường, họ sẽ có xu hướng ưu tiên lựa chọn. Và đó chính là động lực để doanh nghiệp chuyển đổi theo hướng sản xuất xanh”, ông Quang chia sẻ thêm.

Ông Cù Huy Quang - Trưởng phòng Hiệu quả năng lượng và Tăng trưởng xanh, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) chia sẻ giải pháp thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững
Phiên thảo luận cũng là diễn đàn để các doanh nghiệp tiên phong chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn trong việc đầu tư và ứng dụng công nghệ xanh, từ đó mang lại hiệu quả rõ rệt không chỉ về môi trường mà còn về chi phí, chất lượng sản phẩm và niềm tin từ người tiêu dùng. Đại diện Unilever Việt Nam khẳng định: áp dụng công nghệ xanh là con đường tất yếu để đáp ứng yêu cầu của thị trường trong nước và quốc tế, đồng thời góp phần thực hiện các cam kết quốc gia về giảm phát thải khí nhà kính và phát triển bền vững.
Công nghệ xanh rõ ràng là chìa khóa mở ra cánh cửa cho quá trình chuyển đổi sản xuất theo hướng bền vững. Tuy nhiên, để những sản phẩm được tạo ra từ các quy trình xanh có thể tiếp cận thị trường một cách hiệu quả và được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn, thì sự minh bạch trong thông tin sản phẩm, quy trình sản xuất và cam kết của doanh nghiệp đóng vai trò vô cùng quan trọng. Chính vì vậy, Diễn đàn cũng đi sâu vào phiên thảo luận “Minh bạch thông tin - Nền tảng bảo vệ người tiêu dùng”. Tại đây, các đại biểu tham dự đã tập trung phân tích vai trò của minh bạch thông tin không chỉ trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, mà còn trong việc hình thành các hành vi tiêu dùng có trách nhiệm và thúc đẩy các doanh nghiệp chuyển đổi theo hướng xanh hóa.
Các đại biểu nhấn mạnh rằng người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến nguồn gốc sản phẩm, quy trình sản xuất, mức độ phát thải carbon, thành phần nguyên liệu, cũng như tác động của sản phẩm đến sức khỏe và môi trường. Trong bối cảnh đó, việc công bố thông tin đầy đủ, chính xác, dễ hiểu về các yếu tố môi trường – xã hội – quản trị (ESG), cũng như nhãn mác sinh thái, nhãn năng lượng, chứng nhận xanh… trở thành yêu cầu tất yếu để doanh nghiệp tạo dựng niềm tin, gia tăng giá trị thương hiệu và tiếp cận thị trường bền vững.
Phiên thảo luận cũng chỉ ra rằng minh bạch thông tin không chỉ là quyền của người tiêu dùng, mà còn là nghĩa vụ và chiến lược phát triển dài hạn của doanh nghiệp. Tuy nhiên, không ít các khó khăn, thách thức trong quá trình minh bạch thông tin cũng đã được chỉ ra, đơn cử như thiếu tiêu chuẩn thống nhất và nhận thức chưa đầy đủ của cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng. Để khắc phục, nhiều ý kiến kiến nghị cần có hệ thống pháp lý rõ ràng hơn về công bố thông tin bền vững, tăng cường kiểm tra, giám sát, đồng thời triển khai các chương trình truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng và hỗ trợ doanh nghiệp trong công bố minh bạch.
Trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam đang kiên định triển khai bốn trụ cột chiến lược thông qua một loạt các Nghị quyết then chốt, tạo đà mạnh mẽ cho sự phát triển bền vững và hội nhập quốc tế, bao gồm: Nghị quyết số 57-NQ/TW định hướng đột phá về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết số 59-NQ/TW thúc đẩy hội nhập quốc tế trong tình hình mới; Nghị quyết số 66-NQ/TW tập trung mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật; và Nghị quyết số 68-NQ/TW tăng cường phát triển kinh tế tư nhân. Cùng với hàng loạt chính sách triển khai đồng bộ, những Nghị quyết này không chỉ củng cố niềm tin vào sự phát triển vượt bậc của sản phẩm xanh trên hệ thống phân phối, mà còn đưa sản phẩm xanh trở thành lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng Việt. |
Minh Khuê