Khai mạc Triển lãm Thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng bền vững năm 2025: Cam kết vì kỷ nguyên xanh
28/06/2025
Sự kiện nằm trong khuôn khổ Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030, với sự tham dự của đại diện các bộ, ngành, tổ chức quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp và đông đảo người tiêu dùng Thủ đô.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định “Hành vi của người tiêu dùng chính là một trong những động lực mạnh mẽ nhất thúc đẩy quá trình thực hiện phát triển bền vững. Khi nhu cầu về sản phẩm xanh, sản phẩm thân thiện với môi trường tăng lên, doanh nghiệp sẽ buộc phải thay đổi để đáp ứng thị trường. Điều này tạo ra một vòng tuần hoàn tích cực... Và đó chính là yếu tố then chốt để cùng nhau kiến tạo một kỷ nguyên xanh”.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu khai mạc triển lãm
Đại diện Quốc hội, ông Tạ Đình Thi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đánh giá cao nỗ lực tổ chức triển lãm của Bộ Công Thương và VOV. Ông cho rằng, sản xuất và tiêu dùng bền vững là nội dung trọng tâm trong hoạch định và giám sát chính sách về khoa học công nghệ và bảo vệ môi trường. Việc xây dựng hành lang pháp lý phù hợp và nâng cao nhận thức toàn xã hội sẽ là hai trụ cột để thúc đẩy tiêu dùng bền vững trong bối cảnh mới.
Về phía đơn vị phối hợp tổ chức, ông Phạm Mạnh Hùng - Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam cho biết, triển lãm không chỉ là hoạt động chuyên môn của ngành công thương mà còn là sự kiện truyền thông quy mô lớn, góp phần thực thi hiệu quả Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Đồng thời, đây cũng là hành động thiết thực nhằm cụ thể hóa Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2050.
Năm nay, Triển lãm Thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng bền vững quy tụ hơn 50 gian hàng từ hơn 30 doanh nghiệp trong và ngoài nước, giới thiệu nhiều sản phẩm, giải pháp công nghệ tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường. Trong khuôn khổ chương trình còn diễn ra các tọa đàm, giao lưu chuyên đề như “Doanh nghiệp xanh - Hành trình kiến tạo giá trị bền vững từ gốc rễ”, “Xanh hóa cuộc sống - Từ ý tưởng đến hành động”. Các hoạt động này góp phần chia sẻ kinh nghiệm, mô hình và sáng kiến thực tiễn trong lĩnh vực sản xuất và tiêu dùng xanh tại Việt Nam.
Đại biểu tham quan gian hàng tại triển lãm
Tại sự kiện, các đại biểu thống nhất ba định hướng quan trọng để thúc đẩy tiêu dùng bền vững trong giai đoạn tới. Thứ nhất là tăng cường chính sách hỗ trợ, bao gồm các ưu đãi thuế, tín dụng xanh, tiếp cận công nghệ và thị trường cho doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi mô hình. Thứ hai là đổi mới doanh nghiệp, trong đó yêu cầu các nhà sản xuất cần chủ động áp dụng công nghệ sạch, phát triển sản phẩm có nhãn sinh thái, đồng thời minh bạch về chuỗi cung ứng. Thứ ba là nâng cao vai trò của người tiêu dùng thông thái, khuyến khích cộng đồng thay đổi thói quen tiêu dùng từ những hành động đơn giản như tiết kiệm điện, hạn chế nhựa dùng một lần, ưu tiên lựa chọn sản phẩm thân thiện môi trường.
Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động triển lãm
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp trong hành trình chuyển đổi xanh, tập trung vào cải cách thể chế, hỗ trợ đổi mới công nghệ và tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức. Trong quá trình tổ chức và triển khai các hoạt động thuộc Chương trình sản xuất và tiêu dùng bền vững, các đơn vị thuộc Bộ Công Thương tiếp tục đóng vai trò quan trọng. Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công giữ vai trò đầu mối thúc đẩy các chính sách và dự án hỗ trợ doanh nghiệp xanh hóa sản xuất, đồng thời tích cực theo dõi, giám sát kết quả thực hiện. Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đóng góp vào việc xây dựng thị trường tiêu dùng công bằng, minh bạch, đồng thời lan toả kiến thức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực hàng hóa xanh, bền vững.
Tuệ Lâm