Chuyển đổi năng lượng xanh là nhiệm vụ cơ bản và quan trọng nhất trong quá trình thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh, đồng thời cũng là cơ hội để ngành giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa có sự phát triển đồng bộ theo hướng hiện đại hoá và bền vững, bắt kịp xu thế và trình độ phát triển tiên tiến của thế giới.
Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các bon và khí mê tan của ngành giao thông vận tải, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Kế hoạch thực hiện với các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể.
Theo đó, UBND tỉnh sẽ phối hợp với các Bộ, ngành trung ương trong việc hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế chính sách để thực hiện Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải phù hợp với điều kiện và tình hình phát triển của tỉnh; Khuyến khích, thu hút đầu tư chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí nhà kính đối với phương tiện giao thông, phát triển hệ thống sạc điện, hạ tầng cung cấp năng lượng xanh...
Phát triển hệ thống giao thông vận tải xanh là một xu thế tất yếu không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới (Ảnh: TTXVN)
Đồng thời, xây dựng chương trình chuyển đổi sử dụng điện, năng lượng xanh đối với phương tiện vận tải; Áp dụng giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo lộ trình, hướng tới giảm tối đa mức tiêu thụ nhiên liệu và phát thải khí nhà kính.
Triển khai phát triển hạ tầng giao thông theo quy hoạch của tỉnh, chú trọng phát triển hạ tầng phục vụ phương tiện giao thông công cộng khối lượng lớn, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông phi cơ giới, điểm trông giữ phương tiện kết nối hợp lý với các phương thức vận tải hành khách công cộng khác. Các công trình giao thông (bến xe, bến tàu, bến cảng, nhà ga...) đảm bảo phát triển và chuyển đổi theo tiêu chí xanh đúng quy định.
Tổ chức khoa học, hợp lý các phương thức vận tải, thúc đẩy chuyển đổi phương thức vận tải hàng hóa từ đường bộ sang các loại hình khác. Tăng cường kết nối các phương thức vận tải kết hợp dịch vụ logistics chất lượng cao, giảm hệ số chạy rỗng của phương tiện, giảm ùn tắc hàng hóa trong hoạt động vận tải và chuỗi cung ứng dịch vụ logistics; tổ chức quản lý, điều hành, khai thác hiệu quả phương tiện, trang thiết bị hạ tầng giao thông vận tải.
Từng bước nâng cao thị phần vận tải hành khách công cộng, thúc đẩy chuyển đổi sử dụng phương tiện giao thông cả nhân sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng.
Tỉnh Khánh Hòa cũng đầu tư nghiên cứu, phát triển, ứng dụng và chuyển giao công nghệ phương tiện, thiết bị sử dụng điện, năng lượng xanh, kết cấu hạ tầng xanh, giảm phát thải khí nhà kinh, cung ứng năng lượng xanh, đặc biệt chú trọng công nghệ, công nghiệp hỗ trợ phát triển phương tiện, trang thiết bị giao thông vận tải sử dụng điện, năng lượng xanh.
Bên cạnh đó, triển khai liên kết các trường đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực hiện có của ngành giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh để sẵn sàng tiếp nhận chuyển giao, quản lý, khai thác, vận hành phương tiện, hạ tầng giao thông công nghệ mới không phát thải khí nhà kính. Xây dựng mở mới các ngành đào tạo tại các trường đại học, cao đẳng. trung cấp dạy nghề về công nghệ phương tiện, năng lượng, kết cấu hạ tầng xanh.
Đặc biệt, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân và doanh nghiệp về lộ trình, chính sách, lợi ích của chuyển đổi phương tiện, trang thiết bị giao thông vận tải sử dụng điện, năng lượng xanh.
Tỉnh Khánh Hòa phấn đấu: Đến năm 2030: Nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, đẩy mạnh chuyển đổi sử dụng điện, năng lượng xanh đối với các lĩnh vực thuộc ngành giao thông vận tải đã sẵn sàng về mặt công nghệ, thể chế, nguồn lực nhằm thực hiện mức cam kết trong Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) và mục tiêu giảm phát thải khí mê-tan của Việt Nam; Đến năm 2050: Phát triển hợp lý các phương thức vận tải, thực hiện mạnh mẽ việc chuyển đổi toàn bộ phương tiện, trang thiết bị, hạ tầng giao thông vận tải sang sử dụng điện, năng lượng xanh, hướng đến phát thải ròng khí nhà kính về “0” vào năm 2050. |
Minh Khuê