Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ năm, 21/11/2024 | 19:02 GMT+7

Điển hình

Toyota Việt Nam phát triển bền vững nhờ "xanh hoá" sản xuất

01/07/2023

Với phương châm phát triển doanh nghiệp phải gắn liền với bảo vệ môi trường và đóng góp cho xã hội, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam luôn là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong xây dựng môi trường làm việc xanh. Công ty đã đầu tư, ứng dụng các công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường vào sản xuất; triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường tại nhà máy, đại lý; sản xuất những mẫu xe mới có mức khí xả thấp với thông điệp “Vì một xã hội không phát thải khí CO2”.
Thực hiện chu trình xanh khép kín trên toàn hệ thống 
Công ty cũng thực hiện chu trình xanh khép kín trên toàn bộ hệ thống, từ nhà máy, nhà cung cấp tới các đại lý nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường đất, nước và không khí. Nhờ đó, năm 2020, công ty đã cắt giảm phát thải gần 6.300 tấn khí CO2, giảm 23 tấn chất thải và gần 25.500 m3 nước thải ra môi trường.
95% đại lý Toyota trên toàn quốc đạt chứng chỉ môi trường ISO 14001. 100% đại lý tham dự và hưởng ứng chiến dịch “Nói không với nhựa dùng một lần”, cùng rất nhiều hoạt động góp phần bảo vệ môi trường xanh như: lưu trữ, thu hồi và xử lý pin Hybrid thải bỏ đúng quy định, hoạt động sử dụng hệ thống pin năng lượng mặt trời, tái chế, làm đồ chơi từ lốp xe và tặng các trường học,…
Năm 2022, toàn bộ hệ thống Toyota Việt Nam đạt chứng chỉ môi trường ISO 14001 và cắt giảm khoảng 3.800 tấn khí CO2.
Hoạt động thu hồi, tái chế ga điều hòa tại các đại lý của Công ty Ô tô Toyota Việt Nam góp phần giảm phát thải khí CO2
Nhiều hoạt động bảo vệ môi trường
Song song với việc đầu tư phát triển hệ thống sản xuất, Toyota Việt Nam không ngừng nghiên cứu, đầu tư và ứng dụng các công nghệ thân thiện với môi trường, triển khai nhiều hoạt động nhằm giảm thiểu các tác hại đến môi trường, đồng thời liên tục tổ chức các khoá đào tạo nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho đội ngũ cán bộ công nhân viên.
Tháng 5/1999, Toyota Việt Nam tự hào là nhà sản xuất ô tô đầu tiên tại Việt Nam được cấp chứng chỉ ISO 14001 về Hệ thống quản lý môi trường tại nhà máy. Toyota Việt Nam liên tục duy trì, cải tiến hệ thống và được tái cấp chứng nhận Hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001 từ năm 1999 tới nay (năm 2023).
Toyota Việt Nam luôn cam kết thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tuân thủ về vấn đề môi trường đối với sản phẩm, hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của Công ty
Hướng tới mục tiêu trở thành "Doanh nghiệp xanh", công ty đã tổ chức nhiều hoạt động góp phần bảo vệ môi trường như lưu trữ, thu hồi và xử lý pin hybrid thải bỏ đúng quy định; sử dụng hệ thống pin năng lượng mặt trời, xây dựng sân chơi cho trẻ em từ lốp xe tái chế. Đồng thời, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện chương trình trồng 1 tỷ cây xanh - vì một Việt Nam xanh; xây dựng hệ thống giám sát chất lượng nước thải tự động và kết nối dữ liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường; hỗ trợ nhà cung cấp đạt chứng chỉ ISO 14001 trong vòng 1 năm sau khi hợp tác nhằm duy trì tôn chỉ “chuỗi cung ứng xanh”. Hiện 100% đại lý Toyota đều thực hiện hoạt động giảm phát thải khí CO2 như thay đèn huỳnh quang bằng đèn LED, dán nhãn nhắc nhở tiết kiệm điện tại các vị trí có công tắc...
Nhờ áp dụng tốt quy trình sản xuất xanh, hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty ngày càng phát triển, thị trường xuất khẩu rộng mở. Năm 2022, công ty đạt gần 69 triệu USD từ xuất khẩu linh kiện, phụ tùng, đóng góp trên 1.240 triệu USD vào ngân sách Nhà nước, tăng xấp xỉ 25% so với 2021 và được vinh danh là 1 trong 50 doanh nghiệp FDI tiêu biểu thúc đẩy tăng trưởng xanh được nhận Giải thưởng Rồng Vàng do Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức.
Hương Linh