Sáng 16-7 vừa qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng Nestlé Việt Nam tổ chức họp báo trực tuyến phát động chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa”. Đây là một trong những hoạt động nhằm góp phần vào chiến lược giảm rác thải nhựa dùng một lần của Việt Nam, thể hiện tiếng nói chung với mục tiêu ứng phó rác thải nhựa của Chính phủ.
Ở Việt Nam, mỗi năm thải ra môi trường 1,8 triệu tấn rác thải nhựa. Chỉ riêng tại 2 đô thị lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, mỗi ngày đã thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và nilon. Trong đó, cứ 4.000-5.000 tấn rác thải mỗi ngày thì đã có 7-8% là rác thải nhựa, nilon.
Chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa” sẽ diễn ra trong hai giai đoạn: Giai đoạn 1 bắt đầu từ tháng 7 đến tháng 8-2021, dự kiến sẽ kêu gọi sự chung tay từ các đơn vị, doanh nghiệp, ngành hàng cung cấp dịch vụ như đồ ăn nhanh, café, rạp chiếu phim, chuỗi trà sữa (những đơn vị sử dụng nhiều sản phẩm ống hút nhựa). Ban tổ chức mong muốn từ đó sẽ lan tỏa các thông điệp, truyền cảm hứng hành động tới người dân và cộng đồng trong việc nói không với ống hút nhựa. Giai đoạn 2 diễn ra từ tháng 8 đến tháng 12-2021 sẽ triển khai các hoạt động hưởng ứng “Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn” đồng thời lan tỏa, đẩy mạnh chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa", qua đó mở rộng đối tượng tuyên truyền đến trẻ em, học sinh, trường học.
Với vai trò đồng tổ chức cuộc họp báo, ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam cho biết, bắt đầu từ tháng 3-2020, Nestlé MILO đã bắt đầu thử nghiệm sử dụng ống hút giấy cho dòng sản phẩm MILO bữa sáng, thay cho ống hút nhựa thông thường. Tháng 5-2021, Nestlé MILO chính thức chuyển đổi sang ống hút giấy trên toàn bộ các sản phẩm uống liền.
Nestlé MILO tiên phong hưởng ứng chiến dịch ‘Nói không với ống hút nhựa’ Theo nhãn hàng này, việc thay đổi chất liệu ống hút không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm cũng như thói quen sử dụng của người dùng. Nestlé MILO ước tính việc đưa vào sử dụng ống hút giấy sẽ giúp giảm đi khoảng hơn 676 tấn rác thải nhựa mỗi năm.
Chiếc ống hút tuy nhỏ nhưng tác động thì không hề nhỏ. Chỉ với việc chuyển đổi sang những giải pháp, lựa chọn thân thiện hơn với môi trường ngay với chiếc ống hút, mỗi cá nhân và doanh nghiệp đã có thể góp phần để hành trình giảm rác thải nhựa có thêm nhiều tín hiệu lạc quan.
Những nỗ lực này cũng đóng vai trò quan trọng để hiện thực hóa cam kết của Tập đoàn Nestlé: “Đến năm 2025, 100% bao bì của Nestlé sẽ có thể tái chế hoặc tái sử dụng”. Đây là cam kết đi cùng với tầm nhìn “Không bao bì nào của Nestlé, kể cả bao bì nhựa, bị chôn lấp hoặc trở thành rác thải”.
Loại ống hút giấy mới được Nestlé MILO ra mắt lần này có nhiều cải tiến đáng kể so với phiên bản của năm ngoái. Nhãn hàng cũng đã đưa các khuyến nghị và hướng dẫn sử dụng ống hút giấy để mang đến trải nghiệm sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng, đặc biệt là trẻ em.
Các phụ huynh có thể yên tâm cho trẻ sử dụng bởi giấy dùng để sản xuất ống hút của Nestlé MILO được làm từ 100% giấy nguyên chất, nguồn gốc từ thực vật (không chứa thành phần giấy tái chế) và không có mực in. |
Hà Trần