Ngày 27/04/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Tiêu dùng bền vững

Bao bì xanh để bảo vệ môi trường

09:38 - 23/02/2024
Bao bì là một trong những chất thải công nghiệp và sinh hoạt được thải ra nhiều nhất hiện nay. Nhằm tạo thêm giá trị gia tăng cho sản phẩm, góp phần bảo vệ môi trường gắn với thực hiện kinh tế tuần hoàn, giảm phát thải và tăng uy tín xã hội, nhiều doanh nghiệp đã xây dựng chiến lược sử dụng bao bì xanh.
Xu hướng bao bì xanh
Việt Nam đang đối mặt với nhiều nguy cơ từ rác thải nhựa. Theo số liệu thống kê từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa thải ra môi trường, 0,28 triệu đến 0,73 triệu tấn trong số đó bị thải ra biển - nhưng chỉ 27% trong số đó được tái chế, tận dụng bởi các cơ sở, doanh nghiệp.
Trong đó, mỗi ngày các đô thị lớn như TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh thải ra môi trường khoảng 80 tấn rác thải nhựa nhưng tỷ lệ rất nhỏ các sản phẩm bao bì nhựa được tái chế, điều này gây ảnh hưởng lớn tới môi trường và lãng phí không nhỏ cho nền kinh tế. Trong số, rác thải được thải ra thì bao bì là một trong những chất thải công nghiệp và sinh hoạt được thải ra nhiều nhất hiện nay.
Đứng trước thực trạng ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa tăng cao, doanh nghiệp và người tiêu dùng có xu hướng sử dụng bao bì xanh thay thế nhằm đảo bảo sức khỏe và cải thiện môi trường sống.
Những doanh nghiệp tiên phong
Với vai trò là doanh nghiệp phân phối hàng hóa tiêu dùng lớn tại Việt Nam với hệ thống các siêu thị mang thương hiệu AEON trên toàn quốc, thời gian qua AEON Việt Nam đã có nhiều hoạt động nhằm hưởng ứng chủ trương, chính sách của Chính phủ Việt Nam trong giảm thiểu rác thải nhựa, Chương trình quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ - Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại, AEON Việt Nam chia sẻ, sử dụng bao bì xanh là một trong những mục tiêu lớn tiêu AEON Việt Nam xây dựng và phát triển hệ thống phân phối, xuất nhập khẩu bền vững thông qua mục tiêu: Xanh hóa hệ thống phân phối và phát triển chuỗi cung ứng các sản phẩm, dịch vụ thân thiện môi trường. Theo đó AEON Việt Nam đã cung cấp nhiều mẫu mã và sự lựa chọn túi thân thiện môi trường, phù hợp với nhiều mục đích sử dụng của đa dạng các khách hàng.
Dự án giảm thiểu rác thải nhựa dùng 1 lần được AEON Việt Nam triển khai mạnh mẽ. (Ảnh: Báo Tuổi trẻ)
Bên cạnh đó, AEON Việt Nam cũng đã tối ưu hóa quy trình bao gói hàng hóa, giảm lượng túi phân hủy sinh học từ 5 túi/ giao dịch xuống còn 3 túi; chuyển đổi các vật liệu chứa đựng (khay, tô, ly, ống hút,…) từ nhựa & xốp dùng 1 lần sang chất liệu thân thiện môi trường như giấy, bã mía…; chuyển đổi thẻ thành viên chất liệu nhựa và phiếu chiết khấu giấy sang ứng dụng đi động.
"Đặc biệt, từ năm 2019 AEON Việt Nam đã dừng hoàn toàn việc bày bán và cung cấp các sản phẩm nhựa dùng 1 lần (khay, tô, dĩa, ống hút). Đến nay, 98% túi mua sắm tại các địa điểm kinh doanh của AEON Việt Nam được làm bằng chất liệu phân hủy sinh học – thân thiện môi trường”, bà Huệ cho biết thêm.
Nhằm thay đổi hành vi tiêu dùng, thực hiện lối sống bền vững, AEON Việt Nam cũng đã đồng hành và khuyến khích khách hàng thông qua một số sáng kiến như: “Tặng thưởng” cho các giao dịch từ chối túi ni-lông 1.000đ trực tiếp vào hóa đơn; đẩy mạnh truyền thông tực tiếp và truyền thông trực tuyến đến người tiêu dùng liên quan đến bảo vệ môi trường nói riêng và tiêu dùng bền vững nói chung; cuộc thi thiết kế túi môi trường cùng sinh viên ĐH Kiến Trúc; các hoạt động về tiêu dùng bền vững cho nội bộ: đào tạo kiến thức về môi trường cho nhân viên (đóng gói hàng, …), các hoạt động thi đua dùng ly riêng, mượn túi …

Ống hút nhựa sinh học sẽ được ứng dụng rộng rãi trên các dòng sản phẩm của TH (Ảnh: Báo Thanh Niên)
Là một trong những doanh nghiệp có nhiều hành động cụ thể, thiết thực nhằm giảm thiểu bao bì nhựa trong sản xuất và phân phối, bà Hoàng Thị Thanh Thủy - Trưởng ban Điều phối Ủy ban Phát triển bền vững Tập đoàn TH - cho biết: 15 năm qua, chúng tôi đã kiên trì triển khai chiến lược phát triển bền vững trong sản xuất, kinh doanh; môi trường là trụ cột quan trọng trong chiến lược đó.
Cụ thể, Tập đoàn TH đã thực hiện hàng loạt giải pháp như: Thay thế túi nilon, thìa nhựa, ống hút từ nhựa dùng một lần bằng nhựa sinh học thân thiện với môi trường. Đồng thời, cắt giảm sử dụng nhựa bằng cách giảm trọng lượng nhựa trên mỗi sản phẩm (cắt giảm ½ thìa sữa chua và đặt mục tiêu giảm 100%); bỏ màng co nắp chai trên tất cả các sản phẩm True WATER. Tổng lượng nhựa mà TH đã giảm thải được từ nỗ lực này lên tới khoảng 40 tấn/năm.
Để khẳng định hướng đi và trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội và môi trường, TH cũng đã tham gia và là nhà đồng sáng lập của các liên minh như: Liên minh Doanh nghiệp vì môi trường Việt Nam, Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam và Liên minh các nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi nilon. “Với việc sở hữu hơn 400 cửa hàng bán lẻ TH true mart trên toàn quốc và vai trò là nhà sản xuất có trách nhiệm, chúng tôi cam kết thực hiện các giải pháp giảm thiểu tiêu thụ nhựa trong sản xuất và tiêu dùng”- bà Thủy cho biết .
Theo kết quả khảo sát, một tín hiệu đáng mừng trong hoạt động đóng gói là, tỷ trọng bao bì thân thiện với môi trường như bao bì bằng giấy và carton đã được tới 42,9% các doanh nghiệp sử dụng, 1,2% doanh nghiệp sử dụng bao bì bằng gỗ. Các loại bao bì kém thân thiện với môi trường hơn xốp, nilon, nhựa tái chế được lần lượt 12,5%, 11,9% và 11,3% số doanh nghiệp tham gia khảo sát sử dụng.
Mai Anh