Ngày 28/04/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Tin hoạt động

Tiếp tục giảm sử dụng túi ni-lông tại các siêu thị và đơn vị bán lẻ

10:38 - 31/07/2023
Ngày 28/7/2023 Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (CLCSTN&MT), phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Hội thảo chia sẻ kết quả và kinh nghiệm giảm sử dụng túi ni-lông tại các siêu thị và đơn vị bán lẻ. Hội thảo thu hút hơn 50 đại biểu đại diện các đối tác đồng hành giảm rác thải nhựa, các cơ quan chính phủ, các tổ chức phi chính phủ và các nhà bán lẻ.
Hưởng ứng Ngày Quốc tế không sử dụng túi nilon (3/7), Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường, Sở Công Thương Thành phố Hà Nội phối hợp với các đối tác đồng hành giảm rác thải nhựa và các thành viên trong Liên minh các nhà bán lẻ bao gồm: TH true mart, Central Retail, MM Mega Market Việt Nam, AEON Việt Nam, LOTTE Mart Việt Nam triển khai hoạt động không dùng túi nilon tại các đơn vị bán lẻ. Bên cạnh đó, các đơn vị còn thực hiện các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về tác hại của túi nilon như tổ chức các mini - game: "Trả lời đúng, trúng quà xinh", "Tạm biệt túi nilon", "Lời nhắn gửi tương lai", tổ chức cuộc thi trực tuyến trên nền tảng mạng xã hội nhằm truyền thải thông điệp “Bớt túi nilon, thêm nhiều mầm sống”.
Với những hoạt động trên, các đơn vị đã giảm được gần 40.000 túi nilon, đồng thời thu hút sự tham gia của hàng chục nghìn lượt khách hàng tại các khu mua sắm và trên nền tảng trực tuyến.
Ông Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường chia sẻ, nhận thức được nguy cơ nghiêm trọng của rác thải nhựa đối với môi trường, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt nhiều chính sách nhằm hạn chế túi nilon và các sản phẩm nhựa dùng một lần. Luật Bảo vệ môi trường 2020 đã quy định rõ về trách nhiệm tái chế và trách nhiệm xử lý chất thải của nhà sản xuất; quy định về giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa, phòng, chống ô nhiễm rác thải nhựa đại dương.
Ông Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường 
Đề án tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa ở Việt Nam đã xác định mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, 100% túi nilon, bao bì thân thiện với môi trường được sử dụng tại các trung tâm thương mại, siêu thị phục vụ cho mục đích sinh hoạt thay thế cho túi nilon khó phân hủy. Hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế không sử dụng túi nilon tại các đơn vị bán lẻ là bước khởi đầu để triển khai thành công mục tiêu giảm ô nhiễm rác thải nhựa của Việt Nam.
"Với những cam kết mạnh mẽ của các đơn vị bán lẻ, sự đồng hành của các đối tác giảm chất thải nhựa, chúng ta sẽ cùng nhau đóng góp vào các nỗ lực quốc gia, khu vực và toàn cầu trong quá trình tiến tới một Hiệp ước toàn cầu chấm dứt ô nhiễm nhựa", ông Nguyễn Trung Thắng cho biết.
Bà Nguyễn Thị Diệu Thúy, Giám đốc Chương trình Giảm Nhựa của WWF - Việt Nam cho biết, Các hoạt động của Ngày không sử dụng túi nilon tại Việt Nam được triển khai rộng rãi với nhiều hình thức phong phú đã lan tỏa được thông điệp về giảm tiêu dùng túi nilon đến nhiều đối tượng.
Trong thời gian tới, các thành viên của Liên minh các nhà bán lẻ giảm túi nilon sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động giảm túi nilon và rác thải nhựa. Tại hệ thống siêu thị TOPS Markets, hoạt động Ngày không túi nilon sẽ tiếp tục được triển khai vào thứ 4 hàng tuần trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Hải Phòng và thành phố Cần Thơ. Tại hệ thống siêu thị AEON Việt Nam, Ngày không túi nilon được thực hiện vào thứ 2 đầu tiên của mỗi tháng tại Trung tâm Bách hóa siêu thị và tổng hợp Tân Phú (Thành phố Hồ Chí Minh) và Long Biên (Hà Nội).
Tại hội thảo các bên liên quan cũng bàn về sự lựa chọn thay thế khả thi túi nilon thông thường như các loại túi nilon có thể ủ, có thể phân huỷ sinh học. Túi giấy kém khả thi hơn do giá thành cao và khả năng chịu lực kém hơn. Bán thùng carton hay túi dùng nhiều lần cũng là một giải pháp tiềm năng. Từ các nghiên cứu, thảo luận tại hội thảo, nhiều chuyên gia đề xuất để thay đổi được thói quen sử dụng túi nilon 1 lần trong đời sống, các siêu thị cần ngừng cung cấp miễn phí túi nilon dùng 1 lần, thay thế bằng các loại túi nilon phân huỷ và bán 1 số túi tái sử dụng vừa tiết kiệm chi phí lại có thêm lợi nhuận. 
Theo nghiên cứu khảo sát của Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường tại 48 siêu thị tại Hà Nội, Trung bình, số lượng túi nilon dùng 1 lần tại 48 siêu thị này là 104.000 túi/ngày, tương đương 38 triệu túi nilon/năm. 46/48 siêu thị đang cung cấp túi nilon miễn phí, mỗi 1 đơn hàng phát miễn phí trung bình 1.6 túi nilon. Đáng chú ý, có 2 siêu thị đã ngừng cung cấp phát túi nilon tại quầy thanh toán. 
Theo nhóm nghiên cứu, giá thành thấp và sự tiện lợi của túi nilon là nguyên nhân chính khiến các siêu thị tiếp tục sử dụng túi nilon. Chỉ có 6.7% siêu thị sẵn sàng không cung cấp túi nilon miễn phí cho khách hàng. 33% còn lại không đồng ý thực hiện vì cho rằng không có giải pháp thay thế sự tiện lợi của túi nilon.
Khánh An