Ngày 10/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Tin hoạt động

Chia sẻ Kế hoạch giảm tiêu thụ túi nilon dùng một lần tại các chuỗi bán lẻ

07:43 - 23/03/2022
Ngày 22 tháng 3 năm 2022, tại Hà Nôi, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (CLCSTN&MT) phối hợp với Sở Công Thương Thành phố Hà Nội và các nhà bán lẻ tổ chức Hội thảo chia sẻ kế hoạch giảm tiêu thụ túi nilong sử dụng một lần tại các nhà bán lẻ. Hội thảo có sự tham gia của hơn 50 đại biểu đến từ các đơn vị quản lý nhà nước, các tổ chức quốc tế và thành viên Liên minh bán lẻ giảm tiêu dùng túi nilong sử dụng một lần. Hội thảo được diễn ra dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến.
 
Hội thảo nhằm chia sẻ kế hoạch giảm tiêu thụ túi nilong sử dụng một lần tại các nhà bán lẻ và trao đổi cơ hội hợp tác để triển khai các hoạt động giảm túi nilong của các thành viên trong Liên minh. 
Trung bình một ngày các siêu thị khoảng 104.000 túi nilong dùng một lần, tương đương 38 triệu túi/năm, số liệu khảo sát của ISPONRE. 
Phó Viện trưởng Viện CLCSTN&MT, Ông Nguyễn Trung Thắng cho biết rác thải nhựa là một vấn đề nghiêm trọng và cấp bách ở Việt Nam và trên thế giới. Theo số liệu khảo sát của Viện, trung bình một ngày các siêu thị khoảng 104.000 túi nilong dùng một lần, tương đương 38 triệu túi/năm. Với đặc tính bền, khó phân hủy, các sản phẩm nhựa, trong đó có túi nilon đã và đang ảnh hưởng tiêu cực lên môi trường và đe dọa tới hệ sinh thái nói chung và sức khỏe con người nói riêng. 
Việt Nam đã có nhiều văn bản pháp luật được ban hành nhằm nâng cao mức độ quản lý rác thải nhựa, hạn chế sử dụng, sản xuất các sản phẩm nhựa và nâng cao nhận thức của người dân. Trong đó Quyết định số 1316/QĐ-TTg đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 sử dụng 100% bao bì thân thiện với môi trường tại các trung tâm thương mại, siêu thị phục vụ mục đích sinh hoạt thay thế cho túi nylon khó phân huỷ; đảm bảo thu gom, tái sử dụng, tái chế, xử lý 85% lượng chất thải nhựa phát sinh. Đồng thời, giảm thiểu 50% rác thải nhựa trên biển và đại dương; phấn đấu 100% các khu du lịch, các cơ sở lưu trú du lịch, các khách sạn không sử dụng túi nylon khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần; giảm dần mức sản xuất và sử dụng túi nylon khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần trong sinh hoạt.
Liên minh các nhà bán lẻ giảm túi ni-lông là sáng kiến đầu tiên tập hợp các nhà bán lẻ cùng tìm tiếng nói chung trong giảm nhựa sử dụng một lần.
Tại Hội thảo, đại diện các đơn vị bán lẻ tham gia Liên minh đã trình bày về kế hoạch giảm tiêu dùng túi ni-lông trong thời gian tới, tập trung vào các hoạt động chính như truyền thông thay đổi hành vi của khách hàng, triển khai chương trình “Ngày không sử dụng túi ni-lông”. Hội thảo cũng thảo luận về các cơ hội hợp tác từ các sáng kiến liên quan như Liên minh Doanh nghiệp vì Môi trường (VB4E), Đối tác Hành động vì nhựa và sức khỏe (PHA) trong việc triển khai kế hoạch hành động của Liên minh. 
Bà Nguyễn Thị Hồng, Tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết, là thành viên của Liên minh các nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi nilon, Tập đoàn Central Retail đã thực hiện việc sử dụng túi nilon phân hủy sinh học tại các quầy tính tiền ở hệ thống siêu thị để phục vụ khách hàng từ năm 2013.
Hiện nay, tất cả các siêu thị của Central Retail đã không còn kinh doanh các loại nhựa sử dụng một lần như ống hút nhựa; đồng thời, triển khai thí điểm sử dụng túi nilon phân hủy sinh học làm từ bột ngô và khoai tây; áp dụng kinh doanh các sản phẩm rau bọc lá chuối để giúp khách hàng đồng hành cùng siêu thị bảo vệ môi trường. Đồng thời, hệ thống cũng áp dụng chính sách bán túi Lohas không lợi nhuận, loại túi lớn có thể sử dụng nhiều lần, để khuyến khích khách hàng mang túi khi đi mua sắm.
Tính đến tháng 12 năm 2021, có 16 nhà bán lẻ đã đăng ký tham gia Liên minh, bao gồm: Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Lock and Lock Hà Nội, Chi nhánh Công ty TNHH Một thành viên (MTV) Hội nhập phát triển Đông Hưng tại Hà Nội, Công ty TNHH MTV Thương mại Đức Thành, Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Tổng hợp Đức Thành, Công ty Cổ phần (CTCP) Trung tâm thương mại Lotte Việt Nam, Chi nhánh Tổng công ty May 10 - CTCP Siêu thị M10 Mart, Công ty TNHH UNIQLO Việt Nam, Tập đoàn Central Retail, Công ty TNHH The Body Shop Việt Nam, Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam tại Thành phố Hà Nội, Công ty TNHH MTV Sài Gòn Co.op Hà Nội, Tập đoàn TH True Milk, Công ty TNHH Phân Phối Sành Điệu, Công ty TNHH Bán lẻ BRG, Công ty TNHH DECATHLON Việt Nam, và Công ty TNHH Aeon Việt Nam. 
Lần đầu tiên sáng kiến thành lập Liên minh tập hợp các nhà bán lẻ, giúp họ có tiếng nói chunbg trong hoạt động giảm thiểu nhựa sử dụng một lần tại Việt Nam. Liên minh do Viện CLCSTN&MT, Bộ TN&MT phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội triển khai. Sáng kiến nằm trong khuôn khổ dự án Suy nghĩ lại về nhựa (Rethinking Plastic) do Liên minh Châu Âu (EU) và Bộ Hợp tác kinh tế và phát triển Liên bang Đức tài trợ thông qua Cơ quan Hợp tác Đức (GIZ) và Cơ quan Hợp tác kỹ thuật quốc tế Pháp (Expertise France) thực hiện.
Thanh Thanh