Ngày 21/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Sản xuất bền vững

Doanh nghiệp Quảng Ninh tiên phong sản xuất gạch không nung từ tro xỉ thải

14:09 - 29/06/2022

Công ty Cổ phần Thanh Tuyền (Đông Triều, Quảng Ninh) là một trong những đơn vị tiên phong sản xuất gạch không nung từ tro xỉ thải. Với cách làm này, doanh nghiệp không chỉ tạo ra sản phẩm độc đáo, cạnh tranh trên thị trường mà còn góp phần giải quyết hiệu quả tro, xỉ của các nhà máy nhiệt điện.

Hiện nay, công suất của nhà máy đạt 100 triệu viên/năm, trong đó gạch không nung sản xuất từ tro bay chiếm tới 70%. Nguyên liệu đầu vào của Nhà máy chủ yếu lấy từ nguồn tro, xỉ của Nhà máy điện Đông Triều và Nhà máy điện Mạo Khê. “Từ khi sản xuất gạch không nung đến nay, chúng tôi được các bạn hàng đánh giá rất tốt về sản phẩm vì tính bền vững, thân thiện với môi trường”- ông Vũ Thanh Tuyền, Tổng Giám đốc công ty khẳng định.

Ông Vũ Thanh Tuyền, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thanh Tuyền bên dây chuyền sản xuất gạch không nung của doanh nghiệp.

Năm 2017, nhà máy gạch ngói không nung Thanh Tuyền có vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng nằm trên diện tích 8 ha tại xã Bình Khê (Đông Triều, Quảng Ninh) chính thức ra đời. Nhà máy có hai dây chuyền tự động công nghệ hiện đại từ Nhật Bản, châu Âu sản xuất ba sản phẩm chính: gạch xây, công suất 60 triệu viên/năm; ngói màu, công suất 20 triệu viên/năm và gạch terrazzo lát vỉa hè, công suất 1 triệu m2/năm. 

Gạch không nung có kích thước tương đương với gạch xây truyền thống, nhưng trọng lượng nhẹ hơn, khoảng 1,4kg/viên, do thành phần 80% tro xỉ và chỉ 20% xi măng. Với công suất gần 100 triệu viên, Nhà máy có thể tiết kiệm hơn 200.000 m3 đất sét và hàng nghìn tấn than mỗi năm. 

Với dây chuyền hiện đại, cộng thêm việc không ngừng đổi mới sản phẩm gạch, ngói phục vụ nhu cầu đa dạng của thị trường, đến nay Thanh Tuyền đã khẳng định vị thế là đơn vị cung cấp sản phẩm gạch, ngói không nung thân thiện môi trường hàng đầu miền Bắc. Hiện danh mục sản phẩm của Nhà máy đã có hơn 40 mặt hàng, gồm gạch xây, ngói màu, gạch lát nền các loại. 

Sản phẩm của Thanh Tuyền được đánh giá cao bởi hội đủ các tiêu chí: bền, đẹp, nhẹ, thân thiện môi trường, đạt tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2015. Ngoài ra, một trong những ưu điểm của gạch không nung, theo ông Tuyền, là giá thành chỉ bằng ⅔, thậm chí rẻ hơn, so với gạch thông thường. 

Tổng Giám đốc Thanh Tuyền cho biết hiện nay, bạn hàng của doanh nghiệp có mặt trên khắp các tỉnh, thành cả nước. Ngay từ cuối năm 2017 khi mới thành lập Nhà máy, công ty đã có những lô hàng được xuất sang Lào, Campuchia, Malaysia… 

Tháng 7/2018, doanh nghiệp tiếp tục mở rộng sản xuất bằng cách nhập về một dây chuyền tự động từ Đức để tăng năng suất, sản lượng và giảm giá thành sản phẩm. Theo ông Vũ Thanh Tuyền, để tồn tại trên thị trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay, không có cách nào khác để tồn tại là phải thay đổi để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Ông cho rằng trọng tâm là đầu tư vào nguồn nhân lực chất lượng cao, đổi mới công nghệ, dây chuyền máy móc hiện đại, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao sức cạnh cạnh. 

“Khi đầu tư nhà máy, tôi muốn sản phẩm làm ra phải đẹp, chất lượng và được người tiêu dùng đón nhận tích cực hơn nữa. Đây là giải pháp thay thế nguyên liệu tiến bộ, đã được cả thế giới tin dùng, đồng thời còn góp phần bảo vệ môi trường.”, ông Tuyền khẳng định. 

Được biết, doanh nghiệp đang giải quyết việc làm cho khoảng 250 lao động với thu nhập trên 7 triệu đồng/người/tháng, đồng thời góp phần xử lý tro bay và xỉ thải của các nhà máy nhiệt điện trong tỉnh Quảng Ninh.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, cả nước có khoảng 2.500 cơ sở sản xuất gạch không nung với tổng công suất thiết kế đạt 12,6 tỷ viên/năm. Tuy nhiên, do khó khăn về tiêu thụ, nhiều cơ sở đã buộc phải dừng sản xuất, số cơ sở đang hoạt động khoảng trên 1.600, trong đó nhiều cơ sở phải giảm sản lượng. Tổng lượng tro, xỉ nhiệt điện đã tiêu thụ trên cả nước khoảng 34,5 triệu tấn, tương đương 42% tổng lượng phát thải qua các năm. 

Để thúc đẩy tiêu thụ tro, xỉ và ngành sản xuất gạch không nung, nhiều chuyên gia cho rằng cần thêm các chính sách hỗ trợ, như ưu đãi sử dụng phế thải công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và bắt buộc sử dụng vật liệu xây dựng vào các công trình. Bên cạnh đó, các địa phương nghiêm túc thực hiện lộ trình xóa bỏ lò gạch thủ công sử dụng nhiên liệu hóa thạch; hạn chế các dự án đầu tư sản xuất gạch đất sét nung. 

Thanh Thanh