Người Mỹ quay trở lại với xe đạp sau COVID-19
10/06/2020
Xe đạp đang bán chạy đến mức cửa hàng anh thường hết hàng trước khi kịp lắp ráp chúng để trưng bày. Attayi, chủ một cửa hàng xe đạp tại Houston (Texas) cho biết ngay từ đầu tháng 5 anh đã đạt được doanh số bằng với cả năm 2019. Anh phải thuê thêm nhân viên để đáp ứng nhu cầu, và đã không nghỉ một ngày kể từ tháng 2 đến nay.

Người mua xếp hàng bên ngoài một tiệm xe đạp ở Highlands Ranch, Colorado, Mỹ. Ảnh Getty Images.
Ngược lại với xu hướng ế ẩm chung của cả thị trường, ngành bán lẻ xe đạp đang ăn nên làm ra hơn bao giờ hết.
Tại các thành phố lớn nơi mà ô tô thống trị đường phố như Houston, Los Angeles, thời gian gần đây xe đạp đang có dấu hiệu quay trở lại ngày một đông hơn.
Với các chủ cửa hàng, đảm bảo việc cung đủ cầu đã là một nhiệm vụ khó. Trong nhiều trường hợp, họ còn phải từ chối bớt khách hàng.
Các nhà sản xuất xe đạp thì đang đẩy mạnh sản xuất để theo kịp tốc độ cầu của thị trường.
Đây là tình huống mà vài thập kỷ mới có một lần, như chia sẻ của Robert Keating, người đã kinh doanh trong ngành này gần 40năm. Theo Keating, để đáp ứng nhu cầu ngày một cao, cửa hàng của ông đã mở rộng phân khúc sản phẩm, từ tập trung vào loại cao cấp sang cả những sản phẩm bình dân để có thể đáp ứng được hầu hết nhu cầu khách hàng.
Xu hướng bùng nổ của xe đạp bắt đầu từ khi đại dịch có dấu hiệu bùng phát tại Mỹ, theo Hiệp hội đại lý xe đạp quốc gia.
Do ảnh hưởng của giãn cách xã hội, các phòng tập thể dục và yoga đóng cửa hàng loạt khiến người dân phải tìm kiếm những cách vận động mới. Họ cũng thích ra ngoài trời nhiều hơn sau chuỗi ngày dài cách li và làm việc tại nhà. Phần còn lại thì tìm đến xe đạp như giải pháp thay thế giao thông công cộng. Theo NPD Group, chỉ riêng trong tháng 03/2020, doanh số bán xe đạp của Mỹ đã tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái.
Về phía chính quyền thành phố, họ đã bắt đầu phân bổ lại không gian đường phố dành cho xe đạp. Động thái này nhằm thúc đẩy người dân đa dạng hóa các phương tiện cá nhân bên cạnh ô tô. Điều này cũng có thể giúp việc đi xe đạp trở nên phổ biến trong thời gian dài hạn. Khoảng 400 dặm làn đường xe đạp đã được xây dựng ở Mỹ trong thập niên qua, theo nhóm vận động People for Bikes.
Thanh Thanh
 Hà Nội lan tỏa mô hình sản xuất - tiêu dùng có trách nhiệm
                        Hà Nội lan tỏa mô hình sản xuất - tiêu dùng có trách nhiệm
                    
                 Hành trình “tái sinh” của chai nhựa và lon nhôm
                        Hành trình “tái sinh” của chai nhựa và lon nhôm
                    
                 Khi người tiêu dùng trở thành động lực của tăng trưởng xanh
                        Khi người tiêu dùng trở thành động lực của tăng trưởng xanh
                    
                 Thúc đẩy tiêu dùng xanh từ chính sách thông minh
                        Thúc đẩy tiêu dùng xanh từ chính sách thông minh
                    
                 Bộ Công Thương tổ chức "Consumer Fest 2025 – Ngày hội tri ân người tiêu dùng"
                        Bộ Công Thương tổ chức "Consumer Fest 2025 – Ngày hội tri ân người tiêu dùng"
                    
                 Văn hóa tiêu dùng bền vững từ giáo dục và truyền thông
                        Văn hóa tiêu dùng bền vững từ giáo dục và truyền thông
                    
                 Xử lý rác thải pin xe điện: Những thách thức và giải pháp
                        Xử lý rác thải pin xe điện: Những thách thức và giải pháp
                    
                 Tiêu dùng xanh: Từ hành động cá nhân đến trách nhiệm cộng đồng
                        Tiêu dùng xanh: Từ hành động cá nhân đến trách nhiệm cộng đồng