Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ sáu, 22/11/2024 | 13:40 GMT+7

Tin hoạt động

Sản xuất và tiêu thụ sản phẩm sạch, xanh, bảo vệ môi trường: Xu hướng ngày càng tăng

24/01/2011

Đây cũng được xem là định hướng quan trọng để DN cho ra đời những sản phẩm hàng hoá an toàn cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Tại TP.HCM, Sở Công Thương đã triển khai Chiến dịch tiêu dùng xanh, nhằm kêu gọi cộng đồng cùng chung tay bảo vệ môi trường. Theo đó, thành phố chọn ra những sản phẩm xanh để giới thiệu, vận động cộng đồng sử dụng. Hệ thống Co-opMart cũng có chương trình hỗ trợ sản phẩm xanh, sản phẩm sản xuất bảo vệ môi trường như dành nhiều ưu tiên, ưu đãi cho các loại sản phẩm này ở các quầy kệ hay hỗ trợ quảng bá… Chương trình đã gây hiệu ứng lan toả đến các chợ truyền thống với việc lượng tiểu thương và người tiêu dùng mua bán sản phẩm xanh tăng lên. Với người tiêu dùng, ngày nay họ cũng không những muốn được sử dụng sản phẩm chất lượng mà còn muốn trong quá trình sản xuất sản phẩm đó phải thân thiện với môi trường và sẵn sàng chi nhiều hơn cho các chủng loại sản phẩm này. Vì thế, DN nào sớm nhận thức được vai trò và thể hiện được trách nhiệm với môi trường thì thị phần sẽ dần tăng.

Để cho ra sản phẩm xanh, sản phẩm sản xuất bảo vệ môi trường, Cty CP Kinh Đô đã đưa vào hoạt động Nhà máy Kinh Đô Bình Dương tại KCN Việt Nam - Singapore. Nhà máy được đầu tư hệ thống dây chuyền công nghệ hiện đại khép kín, tiên tiến nhất theo công nghệ EU như dây chuyền sản xuất bánh bông lan 2 lớp (layer cake), dây chuyển sản xuất bánh bông lan cuốn (mini Swiss Rolls), dây chuyền sản xuất bánh cracker công nghệ Hà Lan, Italia, Đan Mạch… đáp ứng các yêu cầu quốc tế theo tiêu chuẩn GMP, HACCP... Cũng như Kinh Đô, DNTN bánh kẹo Á Châu đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại ngang tầm khu vực với các lò nướng, máy cán bột của Thuỵ Sĩ, và đầu tiên tại Việt Nam trong ngành bánh tươi, công ty trang bị các dàn máy làm bánh trung thu được lập trình vi tính, kết hợp với lò nướng tự động của Nhật, dây chuyền làm nguội của Đức, Hà Lan. Hiện sản phẩm của Á Châu đều đạt các tiêu chí sản xuất xanh, sạch.

Trong lĩnh vực khác, Cty CP Hữu Liên Á Châu đã đầu tư dây chuyền sản xuất Tole theo công nghệ NOF không sử dụng chì, kết hợp với máy cán phẳng SPM và Tension Lebeller (duy nhất tại Việt Nam). Riêng công nghệ NOF ứng dụng lò nung trong môi trường không ôxy hoá cho phép mạ được nguyên liệu kẽm và nhôm cao cấp, nên cho ra sản phẩm tole lạnh, tole lạnh màu chất lượng ngang tiêu chuẩn quôc tế qua quy trình sản xuất bảo vệ môi trường tốt.

Để sản xuất sạch, xanh, Cty Dây - Cáp điện Tân Cường Thành đã đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại nhập từ Đài Loan cho ra những dòng sản phẩm chất lượng cao như dây cáp nhôm ABC, cáp đồng ABC, cáp AS, cáp ACKP, cáp nhôm - đồng bọc PVC, XLPE, cáp ngầm bọc PVC, XLPE với cấp điện áp từ 0.6 đến 24 KV, dây cáp từ… Cty cũng đã đầu tư lò luyện nhôm công suất 30 ngàn tấn/năm, lò luyện đồng công suất 50 ngàn tấn/năm để tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu kim loại đồng và nhôm phế thải tái chế thành các sản phẩm dây cáp điện, ống đồng, thanh đồng bản.. đạt chuẩn quốc tế.

Cty nệm Vạn Thành đưa ra thị trường các sản phẩm cao cấp sản xuất bảo vệ môi trường như giường nệm, nệm lò so, nệm cao su, nệm mousse, xốp… qua những dây chuyền công nghệ hiện đại nhập từ Mỹ, Đức, Italia, Đài Loan, Nhật. Mới đây công ty còn đưa vào dây chuyền sản xuất hiện đại nhập từ Hàn Quốc tổng trị giá 580 ngàn USD, để sản xuất nệm gấp gòn bông ép sợi polyester chất lượng cao.

Mới đây, với sản phẩm bao bì, sản phẩm bao bì của Liksin không những đảm bảo tính thẩm mỹ mà còn đáp ứng các tiêu chí nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh thực phẩm HACCP, do vừa nhập dây chuyền hiện đại máy in off-set 6 màu Speedmaster CD-102-6-LX-UV từ Đức. Bao bì từ dây chuyền này không biến đổi chất trong nhiều môi trường, bảo vệ tốt và không gây ảnh hưởng đối với sản phẩm bên trong, nhất là các loại thực phẩm. Bao bì của Liksin hiện đang cung cấp cho các thương hiệu thực phâm nổi tiếng như Heineken, Tiger, Sabeco, Nestle, Vinamilk, Coca-Cola, Unilever, Kinh Đô… do được đánh giá là sản phẩm sản xuất sạch…

Tuy nhiên, theo các DN, việc đầu tư để cho ra sản phẩm xanh, bảo vệ môi trường tốn nhiều chi phí nên giá thành thường cao hơn sản phẩm cùng loại nên khó cạnh tranh. Vì thế Nhà nước nên có thêm cơ chế, chính sách hỗ trợ cụ thể, nhất là giảm thủ tục tiếp cận các nguồn vốn vay cho các dự án đầu tư phát triển, cải thiện quy trình sản xuất xanh; đồng thời thường xuyên tổ chức các chương trình tiêu dùng xanh để người tiêu dùng có thêm cơ hội tiếp cận sản phẩm xanh, DN có cơ hội quảng bá sản phẩm xanh, thân thiện môi trường./.