Trong giai đoạn 2011 – 2016, thực hiện đúng tinh thần của chính phủ về thực hiện các hoạt động nghiên cứu và phát huy thành quả của KHCN trong ngành đóng tàu, SBIC và các công ty thành viên đã thu được nhiều thành quả đáng ghi nhận. Ứng dụng các thành tựu KHCN tiến bộ vào hoạt động đóng mới và sửa chữa tàu giúp người lao động nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm đóng tàu đồng thời giảm chi phí, tăng tính ổn định và cạnh tranh cho mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty.
Tổng công ty đã triển khai liên tục công tác nghiên cứu khoa học, phát huy các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng các hệ thống quản lý tiên tiến, quản lý chất lượng, tiến độ được đẩy mạnh, tổ chức Hội thi thợ giỏi 2 miền Nam Bắc để tìm kiếm và khuyến khích những sáng kiến đổi mới kỹ thuật, tìm tòi nghiên cứu trong lao động sản xuất của đội ngũ các chuyên viên, kỹ sư và công nhân đóng tàu.
Trong năm 2015, Tông công ty đã thi công 254 sản phẩm, bàn giao được 178 sản phẩm, Tàu dịch vụ dầu khí PSV 3300 do công ty Đóng tàu Hạ Long đóng mới cho Damen - Hà Lan vừa được hạ thuỷ trong tháng 5/2016 là một minh chứng cho sự phát triển KHCN trong ngành đóng tàu của Việt Nam, chúng ta đã có những bước tiến lớn trong việc làm chủ công nghệ đóng tàu hiện đại.
Tích cực triển khai thực hiện Đề án phát triển KHCN và đào tạo phát triển nguồn nhân lực thông qua chương trình hành động giai đoạn 2015 – 2020; Xây dựng và hoàn thiện các đề tài nghiên cứu khoa học, các hệ thống quản lý chất lượng. Định hướng KHCN của Tổng công ty trong thời gian tới chính là chú trọng trong công tác quản lý điều hành, quản trị hiệu quả sản xuất kinh doanh tạo tiền đề cho phát triển công tác thiết kế tàu thuỷ phục vụ cho sự phát triển lâu dài và bền vững của ngành công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam.
Nhờ có sự đầu tư đúng đắn cho phát triển và ứng dụng những thành quả KHCN vào sản xuất, một số dự án đóng mới tàu hoặc bị dừng triển khai đang được khởi động trở lại. SBIC và các đơn vị thành viên đã ký được những hợp đồng đóng tàu xuất khẩu với yêu cầu chất lượng và khoa học kỹ thuật cao như tàu roro vận chuyển, tàu dịch vụ dầu khí, tàu chở dầu/hoá chất,v.v…
Khoa học công nghệ vẫn luôn là chìa khóa trong sự phát triển của ngành công nghiệp tàu thuỷ. Tuy nhiên để hoạt động này hiệu quả thì phải gắn công tác nghiên cứu khoa học với tính ứng dụng, tính thực, để nguồn lợi nhuận có thể quay trở lại phục vụ công tác nghiên cứu khoa học, tiếp tục triển khai các dự án nghiên cứu và đưa vào áp dụng những kỹ thuật và công nghệ mới.
Buổi toạ đàm có ý nghĩa rất lớn trong việc trở thành cầu nối giữa các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học với các cán bộ quản lý, các chuyên gia ngành đóng tàu và các cán bộ, công nhân viên của Tổng công ty để cùng nhau trao đổi và thảo luận những vấn đề liên quan đến KHCN, giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động sản xuất và kinh doanh trong ngành công nghiệp tàu thủy và sự phát triển của Tổng công ty SBIC.
Văn phòng CPSI