Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ sáu, 22/11/2024 | 10:41 GMT+7

Tin hoạt động

Thành lập Liên minh các nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi nilon chính thức

06/02/2022

Với mục đích giảm tiêu thụ sản phẩm nhựa dùng một lần tại các nhà bán lẻ, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (CLCSTN&MT) phối hợp cùng Sở Công thương Hà Nội kêu gọi các doanh nghiệp ký cam kết tham gia Liên minh các nhà bán lẻ giảm túi ni-lông. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án “Suy nghĩ lại về nhựa - Giải pháp kinh tế tuần hoàn cho rác thải biển” do Liên minh Châu Âu và Chính phủ Đức tài trợ; Cơ quan Hợp tác kỹ thuật quốc tế Pháp (Expertise France) triển khai tại Việt Nam.
Hình ảnh tại Lễ ra mắt. Ảnh: Viện CLCSTN&MT.
Tại buổi lễ ra mắt, bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương (CT) Hà Nội tin tưởng Liên minh sẽ góp phần đạt được mục tiêu giảm túi nilon dùng một lần trong tiêu dùng, bán lẻ, góp phần đạt các mục tiêu về sản xuất và tiêu dùng bền vững. Đại diện Sở CT Hà Nội cũng hy vọng các thành viên trong Liên minh sẽ sớm thống nhất các nội dung cam kết trong bản ghi nhớ. Đồng thời tiến hành xây dựng lộ trình và thực hiện hoạt động giảm thiểu túi nilong khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần tại cơ sở kinh doanh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ, ngành và UBND TP. Hà Nội. 
Bà Trần Thị Phương Lan cũng đề nghị các đơn vị liên quan phối hợp đề xuất các cơ chế, chính sách hỗ trợ đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh túi ni lông có khả năng tự phân hủy và các sản phẩm bao bì thân thiện với môi trường; đẩy mạnh phát triển hạ tầng, dịch vụ thu gom, tái chế chất thải nhựa khó phân hủy sử dụng một lần và túi nilon khó phân hủy.
Ông Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng Viện CLCSTN&MT khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp với Sở CT Hà Nội và các nhà bán lẻ triển khai các hoạt động. Đồng thời tiếp tục phối hợp với các đối tác đồng hành giảm thiểu rác thải nhựa gồm: Liên minh tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), WWF Việt Nam, Đại sứ quán Hà Lan, Sáng kiến Thương mại bền vững (IDH), Chương trình đối tác hành động quốc gia về nhựa (NPAP), Liên minh doanh nghiệp vì môi trường (VB4E), Quỹ châu Á (TAF) thúc đẩy các hoạt động truyền thông nhằm nâng cao năng lực hành vi của cộng đồng.
Sự kiện ra mắt Liên minh nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi nilon khẳng định sự hợp tác giữa cơ quan quản lý Nhà nước, các nhà bán lẻ, đối tác đồng hành trong việc chung tay giải quyết vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa. 
16 nhà bán lẻ lớn đã đăng ký tham gia Liên minh và thực hiện các hoạt động nhằm giảm túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần.
Tính đến cuối năm 2021 đã có 16 nhà bán lẻ đăng ký tham gia Liên minh bao gồm: Công ty TNHH Lock & Lock Hà Nội, chi nhánh Công ty TNHH MTV Hội nhập phát triển Đông Hưng Hà Nội, Công ty TNHH MTV Long Bình Plaza, Công ty CP Trung tâm thương mại Lotte Việt Nam, CTCP Siêu thị M10Mart (chi nhánh Tổng công ty May 10), Công ty TNHH UNIQLO Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại quốc tế và dịch vụ siêu thị Big C Thăng Long, Công ty TNHH The Body Shop Việt Nam, Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam tại Hà Nội, Công ty TNHH MTV Sài Gòn Co.op Hà Nội, Tập đoàn TH True Milk, Công ty TNHH Phân phối Sành điệu, Công ty TNHH Bán lẻ BRG, Công ty TNHH DECATHLON Việt Nam và Công ty TNHH Aeon Việt Nam. 
Theo bản ghi nhớ, các nhà bán lẻ sẽ thực hiện các hoạt động nhằm giảm túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần, bao gồm: thay thế túi nilon khó phân hủy bằng túi thân thiện môi trường; thực hiện các chương trình khuyến mại khuyến khích giảm thiểu, tiến tới không sử dụng túi nilon dùng một lần; truyền thông nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về giảm sử dụng túi nilong và phát sinh chất thải nhựa; thực hiện "Ngày không sử dụng túi nilong" 01 ngày/tháng. Đồng thời, khuyến khích các nhà cung cấp sử dụng bao bì thân thiện môi trường, giấy tái chế thay thế túi nilon bao gói sản phẩm. 
Thanh Thanh