Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ năm, 21/11/2024 | 23:31 GMT+7

Tin hoạt động

Các hãng sản xuất ô tô Nhật Bản kêu gọi một giải pháp linh hoạt cho mục tiêu trung hòa carbon

14/12/2021

Mục tiêu đầy thách thức

Trái với viễn cảnh về một nền công nghiệp ô tô không carbon mà giới chính khách Nhật Bản cổ xúy, các ông lớn như Toyota, Mazda, Yamaha, Subaru… vẫn coi động cơ đốt trong là nền tảng của ngành công nghiệp này trong tương lai gần. Vấn đề là cải tiến công nghệ để cắt giảm phát thải CO2 chứ không phải là thay thế hoàn toàn bằng thế hệ xe điện mới. 

Mới đây, năm nhà sản xuất ô tô và xe máy Nhật Bản gồm Toyota, Mazda, Yamaha, Subaru và Kawasaki vừa công bố kế hoạch hợp tác nghiên cứu cải tiến động cơ sử dụng nhiên liệu theo hướng cắt giảm phát thải carbon. Đây được coi là hành động thực tế đáp trả lại chính sách “xanh hóa” ngành công nghiệp ô tô của Chính phủ nước này bằng cách cổ vũ sự phát triển của xe điện thay thế các loại phương tiện sử dụng nhiên liệu truyền thống.

Trước đó không lâu trong một cuộc họp báo, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và là Chủ tịch của Tập đoàn Toyota Motor, ông Akio Toyoda đã phát biểu rằng lộ trình của chính phủ Nhật Bản về mục tiêu cắt giảm khí nhà kính vào năm 2030 và trung hòa carbon vào năm 2050 cần được điều chỉnh cho phù hợp với thực tế hơn. 

"Nhật Bản là một quốc gia phụ thuộc vào lĩnh vực xuất khẩu. Vì vậy, việc giảm phát thải carbon liên quan đến vấn đề việc làm của Nhật Bản. Để bảo vệ công ăn việc làm và cuộc sống của người dân Nhật Bản, cần phải cân bằng giữa tương lai và những nỗ lực chúng ta đã làm từ trước đến nay", ông Toyoda chia sẻ.

Theo dự báo, đến năm 2030 các nhà máy tại Nhật Bản vẫn sẽ tiếp tục xuất xưởng khoảng 8 triệu xe trang bị động cơ đốt trong mỗi năm, bao gồm cả hybrid và plug-in hybrid. Nếu phải chuyển quá trình sản xuất sang các nước khác cho phù hợp với mục tiêu mới, ước tính khoảng 5,5 triệu lao động Nhật Bản sẽ mất việc. 

Kêu gọi một giải pháp linh hoạt 

Chủ tịch Toyota Motor Corp. đã lái một chiếc xe động cơ đốt trong chạy nhiên liệu hydro trước thềm COP26. 

Theo lời của Chủ tịch hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, xe hybrid vẫn có những đóng góp đáng kể trong việc đạt mục tiêu cắt giảm phát thải, mặc dù chúng được trang bị động cơ đốt trong. Những cải tiến kỹ thuật sẽ giúp hybrid ngày càng sạch hơn. 

Đồng thời, đứng từ góc độ kinh tế, xe hybrid có giá cả phải chăng hơn xe điện, có thể thâm nhập vào các thị trường chưa sẵn sàng về cơ sở hạ tầng trạm sạc. Từ quan điểm nhà sản xuất, xe hybrid là công nghệ cầu nối hướng tới sử dụng xe hybrid làm công nghệ cầu nối hướng tới xe điện có thể giúp giảm bớt tác động đến các công việc chế tạo những bộ phận cho động cơ và hộp số. Để giúp tăng tuổi thọ của xe động cơ đốt trong, hãng đã phát triển động cơ đốt cháy hydro nén như xăng, nhưng không phát thải.

Minh chứng cho điều này, ngay tại thời điểm diễn ra COP26, ông Akio Toyoda đã lái quanh Đường đua Quốc tế Okayama một chiếc xe trang bị động cơ GR Yaris. Chiếc Toyota Corolla Sport này đã được chuyển đổi để có thể chạy bằng cả nhiên liệu hydro. 

Điều mà đại diện Toyota Motor Corp. muốn khẳng định là việc chế tạo một động cơ đốt trong không tạo phát thải carbon là hoàn toàn khả thi về mặt thương mại. "Kẻ thù là carbon, không phải động cơ đốt trong. Chúng ta không nên chỉ tập trung vào một công nghệ mà hãy tận dụng những công nghệ sẵn có.”, ông Toyoda cho biết. 

Trước đó, Tập đoàn này đã từ chối tham gia một liên minh để loại bỏ ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Liên minh gồm sáu hãng sản xuất ô lớn là General Motors, Ford Motor, Volvo và Mercedes-Benz. 

Thanh Thanh t/h