Ngày 10/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Tin hoạt động

Xây dựng mô hình sản xuất và tiêu thụ chè bền vững tại tỉnh Thái Nguyên

16:18 - 27/11/2023
Thực hiện nhiệm vụ Xây dựng và áp dụng mô hình sản xuất bền vững trong sản xuất chế biến chè, Văn phòng Sản xuất và Tiêu dùng bền vững, Bộ Công Thương đã xây dựng tài liệu hướng dẫn “Xây dựng mô hình sản xuất và tiêu thụ chè bền vững tại tỉnh Thái Nguyên”.
Trong thế kỷ qua, nền kinh tế toàn cầu đã đạt được những thành tựu quan trọng. Cùng với đó là việc ngày càng nhiều nguồn tài nguyên thiên nhiên bị khai thác một cách không bền vững. Mức tiêu dùng sinh khối tăng gấp 3 lần mỗi năm; lượng sử dụng nguyên liệu hóa thạch, kim loại và khoáng sản tăng từ 12 - 17 lần; vật liệu xây dựng tăng 34 lần.
Vì vậy, để hướng tới phát triển bền vững, con người cần thay đổi cơ bản trong nhận thức và hành động, hướng tới sản xuất và tiêu dùng bền vững. Đó là sử dụng các dịch vụ và các sản phẩm liên quan, đáp ứng nhu cầu cơ bản và đem lại một cuộc sống có chất lượng tốt hơn, giảm thiểu việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên, các vật liệu độc hại cũng như phát thải chất thải và các chất ô nhiễm trong suốt vòng đời dịch vụ hay sản phẩm mà không làm tổn hại đến nhu cầu của các thế hệ mai sau. 
Sản phẩm chè La Bằng, Thái Nguyên
Thái Nguyên là tỉnh trung du miền núi phía Bắc Việt Nam, cũng không nằm ngoài xu hướng chung của sự phát triển kinh tế trong nước và thế giới. Được thiên nhiên ưu đãi, phù hợp để phát triển cây chè, và trở thành thế mạnh chủ lực của tỉnh Thái Nguyên. Cùng với thời gian các làng nghề, các hợp tác xã (HTX) và các doanh nghiệp sản xuất chè được hình thành và ngày càng phát triển. 
Tuy nhiên để duy trì hội nhập và phát triển trong bối cảnh trong nước và thế giới có nhiều biến động, đòi hỏi các cơ sở sản xuất chè tại Thái Nguyên, phải không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá thành và tạo ra các sản phẩm đem lại giá trị cao trong sản xuất, đó cũng chính là hướng đi tới sản xuất và tiêu dùng bền vững.

Nhằm giúp các các HTX và các cơ sở chế biến chè trong và ngoài tỉnh Thái Nguyên áp dụng để hướng tới sản xuất bền vững trong ngành sản xuất, chế biến chè, Văn phòng Sản xuất và Tiêu dùng bền vững, Bộ Công Thương đã xây dựng tài liệu hướng dẫn “Xây dựng mô hình sản xuất và tiêu thụ chè bền vững tại tỉnh Thái Nguyên” 
Tài liệu gồm 3 chương bao gồm các nội dung chính:
- Hiện trạng sản xuất chế biến và tiêu thụ chè tại Thái Nguyên;
- Đánh giá tiềm năng và đề xuất giải pháp giảm tiêu hao nhiên liệu trong sản xuất và chế biến chè tại Thái Nguyên;
- Xây dựng mô hình sản xuất chế biến và tiêu thụ chè bền vững.
Xem chi tiết Tài liệu hướng dẫn "Xây dựng mô hình sản xuất và tiêu thụ chè bền vững tại tỉnh Thái Nguyên": tại đây
Minh Khuê