Ngày 05/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Tiêu dùng bền vững

Xu hướng sử dụng bao bì thân thiện với môi trường

08:21 - 11/07/2023
Đứng trước vấn nạn ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa tăng cao, người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang sử dụng các loại bao bì thân thiện môi trường để đảm bảo sức khỏe và cải thiện chất lượng môi trường sống.
Bao bì thân thiện với môi trường là những loại bao bì được làm từ chất liệu tự nhiên, thân thiện với môi trường và có khả năng phân hủy trong thời gian ngắn. Việc sử dụng bao bì xanh, thân thiện với môi trường góp phần giảm thiểu rác thải nhựa ra ngoài môi trường, hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường do các loại rác thải khó phân hủy gây ra. 
Luôn chú trọng tới sức khỏe và môi trường, chị Lê Thu Lan (quận Hoàng Mai, Hà Nội) rất cẩn thận khi lựa chọn đồ gia dụng. Không sử dụng túi nilon bán ngoài chợ, chị vào siêu thị tìm mua túi thân thiện với môi trường. "Có khá nhiều lựa chọn nhưng về mặt cảm quan, tôi thấy các cuộn túi bán trong siêu thị có hình thức đẹp, bắt mắt, lịch sự, dày dặn hơn so với túi nilong thông thường. Tất nhiên là giá thành cao hơn, nhưng tiền nào của nấy, tôi vẫn mua dùng để đựng thực phẩm như rau, củ quả để bảo vệ sức khỏe cho gia đình mình” – chị Lan chia sẻ.
Bao bì xanh có khả năng phân hủy sinh học đã được nhiều cửa bán lẻ tại Việt Nam sử dụng. (Ảnh: Báo Công Thương)
Không chỉ mỗi cá nhân người tiêu dùng tự ý thức trong việc sử dụng bao bì xanh, mà các doanh nghiệp cũng đã chủ động loại bao bì này để thay thế cho bao bì nhựa. Rất nhiều doanh nghiệp đã sử dụng túi giấy, hộp giấy, ly giấy, ống hút giấy như một cách truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường sống và sức khỏe người dùng. 
Hơn 10 năm qua, hệ thống thức ăn nhanh "1 phút 30 giây" đã chuyển đổi sang sử dụng 85% bao bì thân thiện môi trường. Trong giai đoạn 2020 - 2025, hệ thống "1 phút 30 giây" có kế hoạch thay thế hoàn toàn bao bì nhựa bằng bao bì hữu cơ. Lựa chọn lối đi riêng có nghĩa là lợi nhuận sẽ giảm xuống, mỗi năm ước tính cả tỷ đồng, tuy nhiên theo đơn vị điều này, việc vì sự phát triển bền vững có ý nghĩa lớn hơn.​
Ông Bùi Thanh Cao - Trưởng phòng marketing Hệ thống thức ăn sáng 1 phút 30 giây chia sẻ: "Chênh lệch giữa bao bì nhựa và bao bì giấy lớn đó là vấn đề tài chính và khó khăn đối với doanh nghiệp khi chênh lệch giữa bao bì nhựa và bao bì giấy từ 5-10 lần. Tuy nhiên giai đoạn đến 2025 chúng tôi có kế hoạch giảm thiểu 100% rác thải nhựa ở tất cả các cửa hàng trên toàn quốc".
Hệ thống thức ăn sáng 1 phút 30 giây đã chuyển sang sử dụng 85% bao bì thân thiện với môi trường.
Là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm bún gạo thanh long, bún gạo dưa hấu... đi nhiều nước trên thế giới, Duy Anh Foods đã đầu tư thiết kế bao bì sản phẩm cho từng thị trường. Ông Lê Duy Toàn, giám đốc Duy Anh Foods cho biết, mỗi khách hàng ở mỗi thị trường có những yêu cầu về ghi nhãn hàng hoá khác nhau. Do đó, đối với mỗi khách hàng, trước khi hàng xuất đi, Duy Anh Foods đều cùng đối tác sửa đổi, hoàn thiện mẫu mã bao bì để phù hợp với từng thị trường.
Có thể nói, bao bì thân thiện với môi trường đang dần khẳng định được vị thế trong lòng người tiêu dùng. Đây cũng là bước khởi đầu để dần đến gần hơn với lối sống bền vững. Để “sống xanh” không còn là câu khẩu hiệu, bạn hãy thay đổi thói quen tiêu dùng của mình ngay hôm nay, bắt đầu từ việc sử dụng những sản phẩm thân thiện với môi trường vào cuộc sống thường nhật của mình. 
Xanh hóa bao bì đang trở thành xu hướng để tăng sức cạnh tranh và bảo vệ môi trường. Ghi nhận, hiện nay có khoảng 38% người tiêu dùng sẵn sàng trả tiền nhiều hơn cho sản phẩm xanh, bền vững.
Việc sử dụng bao bì xanh, bao bì tái chế cũng chú trọng đến việc bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng, hạn chế tối đa tác động của các chất hóa học ảnh hưởng đến sức khỏe khách hàng. Qua đó giúp chúng ta giảm bớt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch nhờ đó giảm lượng khí thải carbon trong quá trình sản xuất bao bì.
Mai Anh