Ngày 05/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Điển hình

Nhiệt điện Sơn Động tích cực bảo vệ môi trường

14:41 - 30/08/2022

Nhà máy nhiệt điện Sơn Động có công suất thiết kế 220MW sử dụng công nghệ CFB (công nghệ lò sôi tuần hoàn) chuyên dùng than xấu hoặc than có nhiệt lượng thấp để sản xuất. Kể từ năm 2009 khi nhà máy đi vào hoạt động đến nay, đơn vị luôn hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch được giao bởi Tổng Công ty Điện lực - TKV (Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam - TKV). 

Đặc biệt, sau khi tham gia thị trường phát điện cạnh tranh từ tháng 7/2012, nhà máy đã đáp ứng tốt các yêu cầu của Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, đảm bảo an ninh năng lượng trong hệ thống điện; đảm bảo tốt sản lượng điện được phân bổ. 

Đến hết tháng 3/2022, tổng sản lượng điện nhà máy đã cung cấp cho thị trường khoảng 10.825.424 MWh, doanh thu 13.357 tỷ đồng. Chỉ tính riêng năm 2021 và 3 tháng đầu năm 2022, sản lượng điện nhà máy đã cung cấp cho thị trường hơn 1.566.424 MWh, tương đương với gần 2.102 tỷ đồng. Bên cạnh đó, đơn vị còn không ngừng cải tiến kỹ thuật, áp dụng các sáng kiến nhằm nâng cao hiệu suất tổ máy, tiết kiệm tối đa năng lượng và góp phần tiết kiệm các nguồn tài nguyên.

Nhiệt điện Sơn động luôn trú trọng công tác bảo vệ môi trường

Nhằm đảm bảo công tác bảo vệ môi trường, Công ty đã đã đầu tư lắp đặt dây chuyền công nghệ hiện đại, đồng bộ, ít tiêu hao năng lượng và giảm phát thải ra môi trường. Cụ thể, với khí thải sau quá trình hoạt động của lò hơi sẽ được thu gom và xử lý bụi bằng thiết bị lọc bụi tĩnh điện (ESP) để loại bỏ bụi trong khí thải. Hệ thống này đạt hiệu suất lọc bụi lên tới 99,9%.

Các nguồn thải luôn được kiểm soát chặt chẽ. Các loại nước thải nước thải, gồm nước thải sau sản xuất và nước thải khác, được đưa vào bể chứa nước thải công nghiệp, sau đó bơm vào hệ thống xử lý nước thải công nghiệp. Nước được tách dầu, phân tách huyền phù, tạp vật nhờ các thiết bị lắng, lọc cơ khí đến chỉ tiêu kỹ thuật cho phép sử dụng sẽ đưa vào tái sử dụng cho việc trộn ẩm tro, xỉ và phun dập bụi. 

Với tro, xỉ phát sinh trong quá trình sản xuất sẽ được chứa trong các Silo kín, phun nước tạo ẩm ngăn bụi phát tán. Xe chở tro, xỉ ra bãi tập kết sẽ được che phủ bạt kín trong quá trình vận chuyển. Tại đây, hệ thống phun nước dập bụi tiếp tục làm ẩm, san gạt và lu lèn bề mặt; xung quanh bãi chứa được trồng cây tạo thành vành đai cây xanh, ngăn ngừa khả năng phát tán bụi... Đến thời điểm hiện tại, toàn bộ 100% khối lượng tro, xỉ phát sinh và tro, xỉ tồn lưu tại bãi chứa đã được công ty ký hợp đồng chuyển giao cho các đối tác có chức năng xử lý, tiêu thụ.

Không chỉ chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường trong sản xuất, Nhiệt điện Sơn Động cũng chú ý đến việc tạo cảnh quan môi trường làm việc. Theo đại diện Công ty, thời gian qua doanh nghiệp đã đầu tư hàng chục triệu đồng để cải tạo đất, xây dựng cảnh quan, khuôn viên, trồng cây xanh và một số loài hoa; từng bước xây dựng thành công mô hình “Nhà máy trong công viên” tại đơn vị. Đây có thể coi là những nỗ lực của Nhiệt điện Sơn Động trong việc tạo không gian làm việc thoáng mát, giúp người lao động giải tỏa căng thẳng, nâng cao năng suất.

Hải Yến