Ngày 29/03/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Sản xuất bền vững

Công ty Cổ phần Nhiệt điện Ninh Bình: Sản xuất gắn với bảo vệ môi trường

15:52 - 15/03/2019
Từng là một trong 3 nguồn phát chủ yếu của lưới điện miền Bắc phục vụ công cuộc xây dựng kinh tế, xây dựng và bảo vệ đất nước, đến nay, sau 45 xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần (CP) Nhiệt điện Ninh Bình vẫn đang là một trong những nguồn điện quan trọng. Công tác bảo vệ môi trường và chòng cháy chữa cháy (PCCC) cũng được triển khai thường xuyên, góp phần quan trọng vào thành tích đó.
Công ty CP Nhiệt điện Ninh Bình là điểm sáng trong công tác môi trường
Sản lượng điện vượt kế hoạch
Năm 2018 là một năm khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh điện năng. Để nâng cao hiệu quả khi tham gia thị trường phát điện cạnh tranh, thời gian qua, Nhà máy Nhiệt điện Ninh Bình đã vận hành theo cơ chế dịch vụ phụ trợ, phương thức vận hành chủ yếu là 1 - 2 tổ lò máy; các tổ lò máy khác dự phòng sẵn sàng đáp ứng phương thức vận hành khi hệ thống điện huy động. Đồng thời, tranh thủ các điều kiện thuận lợi, cân đối hợp lý phương thức vận hành và sửa chữa để phát sản lượng cao.
Bên cạnh đó, công tác sửa chữa lớn các thiết bị chính được nhà máy tập trung ngay từ đầu năm, bảo đảm kế hoạch đề ra. Việc bảo dưỡng thiết bị được duy trì thường xuyên khi có điều kiện. Phong trào nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh được thực hiện thường xuyên, liên tục. Nhờ đó, năm 2018, sản lượng điện của công ty đã đạt trên 384 triệu kWh, tăng cao hơn 102,7% so với kế hoạch giao (374 triệu kWh). Trong đó, điện tự dùng đạt 9,47%; sản lượng điện thương phẩm đạt trên 349 triệu kWh.
Nỗ lực bảo vệ môi trường
Song song với nỗ lực hoạt động sản xuất, kinh doanh, với đặc thù là một nhà máy nhiệt điện, Công ty CP Nhiệt điện Ninh Bình luôn thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, quản lý chất thải, kiểm soát môi trường, vệ sinh môi trường lao động, vệ sinh công nghiệp, phòng, chống cháy nổ, phòng, chống lụt bão... Đồng thời, làm tốt công tác truyền thông và tiếp xúc cộng đồng tuyên truyền về công tác bảo đảm môi trường.
Đáng chú ý, ngày 24/7/2018, công ty đã chính thức nghiệm thu và đưa hệ thống giám sát môi trường khí thải online tự động vào làm việc. Công ty đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Bình, cung cấp các hồ sơ liên quan của hệ thống, thống nhất phương thức thực hiện việc cung cấp và tiếp nhận số liệu đo giám sát theo quy định.
Bảo đảm an toàn, phòng, chống cháy nổ, đặc biệt trong những tháng mùa khô là hoạt động được công ty đặc biệt coi trọng. Cuối năm 2018, công ty đã phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC tỉnh Ninh Bình tổ chức lớp huấn luyện cho 32 cán bộ là lực lượng nòng cốt của công ty trong công tác phòng, chống cháy nổ và cứu nạn cứu hộ. Đây là dịp để huấn luyện và thực hành các phương án chữa cháy và cứu hộ cứu nạn, tránh bị động trong các trường hợp xảy ra sự cố, nâng cao tính chủ động phòng ngừa, đề cao tinh thần cảnh giác, ý thức trách nhiệm, kiến thức nghiệp vụ phòng và sẵn sàng chữa cháy... Công ty cũng luôn đáp ứng tốt các điều kiện về an toàn như: Đầu tư bảo hộ lao động, trang thiết bị điều kiện làm việc; thường xuyên huấn luyện, kiểm tra trong sản xuất; thiết bị, máy móc trong hoạt động sản xuất.
Từ một cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường, đến nay, Nhà máy Nhiệt điện Ninh Bình đã trở thành điểm sáng trong công tác môi trường với nhiều giải thưởng uy tín. Công ty cũng được nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì.
Nguồn: Báo Công Thương