Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ năm, 07/11/2024 | 14:37 GMT+7

Tin hoạt động

Nghệ An: Khuyến công góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh

22/09/2014

Trong điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, được sự quan tâm của UBND tỉnh nên hàng năm, kinh phí dành cho các hoạt động khuyến công của Nghệ An đều được bố trí ổn định và tăng đều. Cụ thể: Giai đoạn 2002 - 2005 là 2 tỷ đồng/năm; giai đoạn 2007 - 2014 là 4 tỷ đồng/năm. Với sự hỗ trợ này đã góp phần nâng giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp tăng bình quân 18,32%/năm, ngành nghề nông thôn phát triển mạnh, nhất là các nghề mây tre đan xuất khẩu, đồ gỗ, chế biến hải sản, dệt thổ cẩm...

Nghệ An đến nay đã có 126 làng được UBND tỉnh công nhận là làng nghề; trong đó có 42 làng nghề mây tre đan xuất khẩu; 23 làng nghề chế biến lương thực, thực phẩm; 10 làng nghề chiếu cói, chổi đót, giấy dó, 27 làng nghề đóng tàu thuyền, mộc dân dụng, mỹ nghệ, chẻ chu hương, hương trầm; 10 làng nghề chế biến hải sản; 7 làng nghề ươm tơ, móc sợi; 2 làng nghề sản xuất gạch ngói, cơ khí và 5 làng nghề cây cảnh... Ngoài ra, toàn tỉnh có 285 làng có nghề do UBND các huyện công nhận. Một số sản phẩm như: Nước mắm Vạn Phần, tương Nam Đàn, ngói Cừa, hương trầm Quỳ Châu… đã có thương hiệu trong và ngoài tỉnh. Từ một tỉnh chủ yếu là nông nghiệp, Nghệ An đã chuyển dịch mạnh theo hướng công nghiệp, dịch vụ. Điều này khẳng định hoạt động khuyến công là một chủ trương, một hướng đi phù hợp để phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng làng nghề.

Năm 2014, Trung tâm Khuyến công Nghệ An đã tham mưu UBND tỉnh quyết định hỗ trợ 51 đề án, với tổng kinh phí 3.342,7 triệu đồng, từ nguồn Quỹ Khuyến công địa phương. Trong đó tập trung chủ yếu cho nội dung: Hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ; hỗ trợ mua sắm thiết bị, công cụ sản xuất phục vụ phát triển làng nghề, làng có nghề ở địa bàn khó khăn, ngành nghề tiểu thủ công nghiệp kém phát triển;… Nội dung hỗ trợ tham gia hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước cho các cơ sở CNNT năm nay có chuyển biến tích cực, đã phê duyệt đề án hỗ trợ kinh phí 92,7 triệu đồng cho Công ty TNHH Đức Phong đại diện ngành hàng mây tre đan tham gia Hội chợ Quốc tế Ambiente tại Cộng hòa Liên bang Đức.

Ngoài kinh phí khuyến công địa phương được tỉnh hỗ trợ, hàng năm Trung tâm Khuyến công đều lập kế hoạch đề nghị hỗ trợ kinh phí khuyến công quốc gia. Năm 2013, hai doanh nghiệp may của Nghệ An với 500 lao động đã được hưởng lợi từ chương trình khuyến công quốc gia đó là: Công ty CP may Minh Anh – Kim Liên (Khu công nghiệp Bắc Vinh) và Công ty TNHH Tuấn Phương (xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu). Theo nhận xét của các doanh nghiệp được hỗ trợ đào tạo lao động may, phần lớn các lao động may sau khi tham gia chương trình đào tạo nghề từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia của Cục Công nghiệp địa phương – Bộ Công Thương đều phát huy tay nghề góp phần nâng cao sản lượng, chất lượng sản phẩm cho doanh nghiệp. Đây là những kết quả rất quan trọng, tạo tiền đề để tiếp tục đẩy mạnh hoạt động khuyến công trong những năm tới.

Năm 2014, Trung tâm Khuyến công cũng đã ký hợp đồng với Cục Công nghiệp địa phương để đào tạo 300 lao động nghề may cho các doanh nghiệp may trên địa bàn tỉnh với nguồn kinh phí khuyến công quốc gia hỗ trợ là 585 triệu đồng.

Bên cạnh những thành công bước đầu, hoạt động khuyến công trên địa bàn tỉnh hiện còn gặp không ít khó khăn, như: Kinh phí dành cho hoạt động khuyến công còn dựa vào ngân sách tỉnh và nguồn kinh phí khuyến công quốc gia mà chưa động viên, huy động được nhiều nguồn lực khác. Trong khi đó, hệ thống cán bộ theo dõi hoạt động khuyến công ở cấp huyện không ổn định, hồ sơ thủ tục khuyến công vẫn còn phức tạp. Chưa xây dựng được các dự án khuyến công có tầm ảnh hưởng lớn,… Một số đề án khuyến công chưa tập trung hỗ trợ rõ nét, có hiệu quả vào những ngành, nghề, sản phẩm mũi nhọn phù hợp với tiềm năng lợi thế của từng địa phương. Khó khăn lớn nhất hiện nay của hoạt động khuyến công là ở cấp huyện là chưa có cán bộ chuyên trách nên việc lựa chọn, xây dựng kế hoạch hỗ trợ còn hạn chế và chưa đáp ứng đủ nhu cầu của các địa phương. Từ đây, chất lượng xây dựng kế hoạch, đề án khuyến công chưa cao.

Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến công, Trung tâm Khuyến công Nghệ An tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, giám sát và tư vấn trực tiếp tại các cơ sở CNNT có nhu cầu, đảm bảo hoàn thành các đề án đúng tiến độ. Đồng thời, đẩy mạnh công tác liên kết giữa các địa phương, các doanh nghiệp phân phối để tìm đầu ra cho các sản phẩm CNNT; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo, đài để tuyên truyền các chính sách khuyến công đến với các cơ sở CNNT trên địa bàn. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất CNNT cũng phải chủ động cập nhật thông tin, tìm kiếm thị trường, đổi mới công nghệ, học hỏi kỹ năng, kiến thức quản lý, mạnh dạn đầu tư, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh, góp phần vào việc phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và làng nghề của tỉnh./.