Bộ Công Thương ban hành Chỉ thị về phát triển và ứng dụng nhiên liệu hàng không bền vững
Bộ Công Thương vừa ban hành Chỉ thị về phát triển và ứng dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) cho vận tải hàng không. Chỉ thị hướng tới đáp ứng các quy định quốc tế về giảm phát thải, hình thành ngành công nghiệp mới, đưa Việt Nam trở thành nhà cung ứng SAF cho khu vực và thế giới.
Theo Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), ngành hàng không toàn cầu cần giữ mức phát thải CO₂ ổn định sau năm 2020, giảm 5% vào năm 2030 và đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Trong đó, SAF được coi là giải pháp trọng tâm, bắt buộc triển khai từ năm 2027.
Liên minh châu Âu (EU) cũng đã ban hành quy định về đảm bảo hoạt động bình đẳng cho vận tải hàng không bền vững (ReFuelED Aviation 2023/2405), áp dụng từ ngày 1/1/2025, yêu cầu các chuyến bay khởi hành từ sân bay EU phải sử dụng tối thiểu 2% SAF, tỷ lệ này sẽ tăng lên 6% vào năm 2030, 20% năm 2035 và đạt 70% vào năm 2050.
Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam sử dụng SAF cho các chuyến bay thương mại (Ảnh: VNA)
Trước bối cảnh này, Việt Nam - quốc gia đã cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 cần nhanh chóng xây dựng kế hoạch nghiên cứu phát triển, sản xuất, nhập khẩu và cung ứng SAF để thích ứng với yêu cầu của thực tiễn. Bên cạnh mục tiêu môi trường, việc phát triển SAF còn mang lại lợi ích kinh tế lâu dài thông quan việc hình thành thị trường SAF nội địa và xuất khẩu ra các thị trường tiềm năng như EU và khu vực ASEAN.
Bộ Công Thương đánh giá, Việt Nam có tiềm năng lớn về nguyên liệu tái tạo như phụ phẩm nông nghiệp, dầu tái chế, sinh khối,… tạo điều kiện để sản xuất SAF với chi phí cạnh tranh. Việc tham gia chuỗi cung ứng SAF toàn cầu sẽ góp phần nâng cao vị thế công nghiệp xanh của Việt Nam.
Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị chức năng thuộc Bộ, các đơn vị sản xuất, cung ứng nhiên liệu bay, các Hiệp hội Xăng dầu Việt nam, Hiệp hội Nhiên liệu sinh học Việt Nam phối hợp thực hiện các nhiệm vụ. Trong đó, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch cung ứng SAF theo tiến độ, nhu cầu của các hãng hàng không, chỉ đạo các đơn vị sản xuất, kinh doanh nhiên liệu hàng không, các hiệp hội xăng dầu, Nhiên liệu sinh học trong việc lập kế hoạch, lộ trình sản xuất, nhập khẩu, phân phối SAF kịp thời.
Cục Xuất nhập khẩu chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Tổng cục Hải quan và các cơ quan hướng dẫn thủ tục nhập khẩu nguyên liệu, bán thành phẩm và thiết bị phục vụ sản xuất; nghiên cứu, đề xuất cơ chế tạo thuận lợi trong thông quan, kiểm tra chuyên ngành, áp dụng chính sách ưu đãi thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư sản xuất SAF trong nước.
Cục Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và khuyến công có nhiệm vụ chỉ đạo các tổ chức khoa học công nghệ chuyên ngành nghiên cứu phát triển, tiếp thu làm chủ các công nghệ sản xuất SAF; đồng hành cùng các đơn vị trong nước lựa chọn giải pháp công nghệ, thiết bị tiên tiến cho các dự án sản xuất SAF, phù hợp với đặc điểm kinh tế, xã hội và nguồn nguyên liệu là ưu thế của Việt Nam.
Đồng thời phối hợp với các đơn vị thông tin truyền thông của Bộ tuyên truyền về những Chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương và và các Bộ, ngành địa phương về kế hoạch phát triển sản xuất, nhập khẩu, cung ứng và sử dụng SAF. Nâng cao nhận thức của xã hội liên quan đến việc sản xuất, sử dụng SAF, đồng thời giới thiệu các hoạt động thực tế mà các hãng hàng không trong khu vực và trên thế giới đang triển khai đối với SAF.
Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng yêu cầu các Hiệp hội: Xăng dầu, Nhiên liệu sinh học, Doanh nghiệp hàng không: phổ biến đến các hội viên về chủ trương chuyển đổi nhiên liệu xanh cho nền kinh tế Việt Nam của Đảng và Chính phủ, trong đó, có việc tăng cường phát triển và sử dụng nhiên liệu có nguồn gốc sinh học, các quy định về chuyển đổi nhiên liệu, giảm phát thải CO₂ trong nước và quốc tế; Khuyến khích các Hội viên đầu tư sản xuất nhiên liệu sinh học nói chung và SAF nói riêng;
Bên cạnh đó, tham gia đề xuất các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển nhiên liệu sinh học, SAF bao gồm ưu đãi về thuế, phí hoặc các hình thức hỗ trợ khác để giảm giá thành và nâng cao khả năng cạnh tranh của nhiên liệu sinh học, SAF nhằm đưa Việt Nam thành nhà sản xuất và cung ứng nhiên liệu sinh học, SAF của khu vực và thế giới, phát huy tiềm năng về nguyên liệu cho sản xuất nhiên liệu sinh học của đất nước.
Ngày 15/8 vừa qua, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Công ty Cổ phần Nhiên liệu bay Petrolimex (Petrolimex Aviation) đã chính thức công bố sản phẩm Nhiên liệu hàng không bền vững. Sản phẩm SAF do Petrolimex Aviation sản xuất đã được cung cấp và tra nạp thành công cho các chuyến bay thương mại trong nước, khẳng định năng lực triển khai và chất lượng sản phẩm ngang tầm quốc tế. |
Minh Khuê