* Thưa bà,
vì sao phải ban hành TT sửa đổi TT 20? Khi xây dựng TT sửa đổi, Bộ
KH&CN đã tham khảo ý kiến các doanh nghiệp (DN), Bộ, ngành đến đâu,
thưa bà?
Để ngăn chặn NK thiết bị cũ lạc hậu, kém chất
lượng, tiêu tốn nhiều năng lượng và không đáp ứng tiêu chuẩn môi
trường, trong Nghị định số 187/2013/NĐ-CP ngày 20.11.2013 của Chính phủ
quy định chi tiết thi hành Luật TT về hoạt động mua bán hàng hóa quốc
tế và các hoạt động đại lý mua, bán, gia công, quá cảnh hàng hóa với
nước ngoài, tại Điều 9 khoản 10 quy định: Giao Bộ KH&CN chủ trì,
phối hợp với các Bộ, ngành liên quan ban hành quy định cụ thể về việc
NK máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng. Chỉ thị số
17/CT-TTg ngày 9.8.2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản
lý, kiểm soát việc NK công nghệ, máy móc, thiết bị của DN, tại Mục 5
điểm b cũng quy định: Trong trường hợp cần thiết phải NK máy móc, thiết
bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng, phải đáp ứng các yêu cầu theo
hướng dẫn của Bộ KH&CN.
Trên cơ sở đó, Bộ KH&CN đã phối
hợp với các Bộ, ngành để xây dựng và ban hành TT 20. Do có các ý kiến
phản ánh, kiến nghị của hiệp hội, DN về vướng mắc, khó khăn trong thực
hiện TT 20, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ KH&CN chủ trì, phối
hợp các cơ quan liên quan nghiên cứu kỹ những phản ánh, kiến nghị này
để xây dựng TT mới phù hợp thực tế và khả thi hơn.
Bộ KH&CN
đã tổ chức xây dựng dự thảo TT sửa đổi TT 20. Hiện dự thảo lần 3 TT đã
được gửi lấy ý kiến các Bộ, ngành, DN, hiệp hội DN; đăng tải trên Cổng
thông tin điện tử Bộ KH&CN. Đồng thời phối hợp tổ chức 2 cuộc tọa
đàm với DN để góp ý dự thảo 3 tại TP. Hồ Chí Minh ngày 17.3.2015, tại
Hà Nội ngày 18.3.2015, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam
(VCCI) tổ chức; giới thiệu về dự thảo 3 TT, giải đáp thắc mắc tại 2
cuộc tọa đàm với doanh nghiệp Nhật Bản tại Hà Nội ngày 12.3.2015 và TP.
Hồ Chí Minh ngày 18.3.2015 do Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và
Đầu tư tổ chức.
* So với TT cũ, TT sửa đổi đã có những đổi mới thế nào, thưa bà?
Dự
thảo 3 TT sửa đổi TT 20 có nhiều nội dung thay đổi so với cũ. Cụ thể,
về điều kiện NK, phân biệt nguồn vốn sử dụng để NK máy móc, thiết bị:
Khi sử dụng Ngân sách Nhà nước, phải đồng thời đáp ứng cả 2 tiêu chí
thời gian sử dụng ít nhất 10 năm và chất lượng còn lại ít nhất 80%. Nếu
sử dụng nguồn vốn khác, áp dụng 1 trong 2 tiêu chí hoặc thời gian sử
dụng ít nhất 10 năm hoặc chất lượng còn lại ít nhất 80%.
Đối với
NK dây chuyền công nghệ, không phân biệt nguồn vốn sử dụng chỉ áp dụng
một tiêu chí theo mức chất lượng còn lại là ít nhất 80% và phải được
giám định tại nơi xuất khẩu, trước khi tháo dỡ để đóng gói NK. Máy móc,
thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng mà NK bằng nguồn vốn ngân
sách Nhà nước phải có chứng thư giám định khi thông quan, sử dụng nguồn
vốn khác cần lựa chọn hoặc tự cam kết, hoặc có chứng thư giám định.
Cùng
với đó, không quy định các mức điều kiện NK phân biệt theo mục đích NK;
không quy định các điều kiện NK theo nguồn gốc, xuất xứ của máy móc,
thiết bị vì nhiều ý kiến cho rằng quy định theo nguồn gốc, xuất xứ là
vi phạm cam kết trong WTO về phân biệt đối xử. Không quy định Chương 86
và 87 vào phạm vi điều chỉnh của TT và đưa Danh mục sản phẩm, hàng hóa
nhóm 2 do Bộ Giao thông vận tải ban hành theo Luật Chất lượng sản phẩm,
hàng hóa vào trường hợp không áp dụng TT. Các nội dung này theo đề nghị
bằng văn bản của Bộ Giao thông vận tải. TT sửa đổi còn thêm Phụ lục
Danh sách các tổ chức giám định theo Luật Thương mại, đã đề nghị các
Bộ, ngành đề xuất, giới thiệu các tổ chức giám định có năng lực thuộc
lĩnh vực quản lý.
* Nhiều ý
kiến cho rằng, hai điều kiện NK máy móc, dây chuyền đã qua sử dụng
trong dự thảo 3 TT sửa đổi Bộ KH&CN đưa ra là “thời gian sử dụng
không quá 10 năm” và “chất lượng còn lại từ 80% trở lên” là không hợp
lý. Các con số trên được xây dựng dựa trên những căn cứ nào, thưa bà?
Việc
xây dựng TT sửa đổi TT 20 do Bộ KH&CN chủ trì, tổng hợp trên cơ sở
đề xuất của các Bộ, quản lý chuyên ngành về các điều kiện cụ thể cho
các lĩnh vực các Bộ, ngành quản lý. Mức quy định trong dự thảo 3 TT
(không quá 10 năm và từ 80% trở lên) do đa số các Bộ, ngành đề xuất và
nhất trí. Tại các cuộc họp và văn bản góp ý, đa số các doanh nghiệp
cũng nhất trí với tiêu chí chất lượng còn lại từ 80% trở lên.
Riêng
về thời gian sử dụng không quá 10 năm, đây là mức quy định chung, trong
dự thảo TT cũng đề nghị các Bộ, ngành quy định cụ thể hơn cho ngành,
lĩnh vực thuộc phạm vi phân công quản lý cho phù hợp (có thể đề xuất
dài hơn hoặc ngắn hơn).
* Ý kiến của bà thế nào khi nhiều DN băn khoăn, làm thế nào xác định được máy móc, hay dây chuyền còn chất lượng trên 80%?
Theo
Điều 3 khoản 5 dự thảo 3 TT, “Chất lượng còn lại (tính theo %) so với
chất lượng ban đầu là mức độ đạt được của các thông số kỹ thuật của máy
móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng so với các thông số
kỹ thuật của máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ khi chưa sử dụng
(mới 100%)”.
Với cách quy định như trên, các tổ chức giám định
hoàn toàn có thể xây dựng quy trình kiểm định cho từng loại máy móc,
thiết bị, đánh giá và so sánh các thông số kỹ thuật của thiết bị cũ so
với các thông số kỹ thuật của thiết bị mới, khi chưa sử dụng để đưa ra
kết luận về mức độ chất lượng theo %.
Giám định là hoạt động kỹ
thuật, được thực hiện bởi các chuyên gia kỹ thuật có chuyên môn, chuyên
ngành và các máy móc, thiết bị phải được đánh giá trong trạng thái đang
vận hành.
Vì vậy, dự thảo 3 TT quy định đối với dây chuyền công
nghệ, việc giám định phải được thực hiện tại nước xuất khẩu, trước khi
tháo dỡ, đóng gói. Đồng thời khuyến khích DN giám định chất lượng còn
lại của máy móc, thiết bị ngay tại nước xuất khẩu. Nếu DN NK về mà chưa
có chứng thư giám định, được phép áp dụng cơ chế hậu kiểm (thông quan
trước, kiểm tra sau).
*
Thông tin mới nhất là Chính phủ Trung Quốc đang có lệnh cấm sử dụng
công nghệ cũ. Nhiều ý kiến lo ngại Việt Nam sắp trở thành bãi rác công
nghệ của Trung Quốc. Vậy Nhà nước và các Bộ ngành, địa phương đã và
đang có những chủ trương, định hướng như thế nào, thưa bà?
Hàng
năm Trung Quốc đều công bố các xí nghiệp sản xuất bị loại bỏ do lạc
hậu, kém chất lượng. Để ngăn chặn việc các máy móc, thiết bị từ các xí
nghiệp này tràn về Việt Nam, Bộ KH&CN đã chủ động báo cáo Thủ tướng
Chính phủ và đề ra biện pháp quản lý chung tại Thông báo số
2527/TB-BKHCN ngày 6.9.2012 về việc tạm ngừng NK máy móc, thiết bị, dây
chuyền công nghệ đã qua sử dụng. Nếu TT sửa đổi TT 20 được ban hành,
các vấn đề liên quan đến NK thiết bị công nghệ loại bỏ từ Trung Quốc sẽ
được ngăn chặn hiệu quả.
Chính sách của Đảng và Nhà nước luôn
khuyến khích, ủng hộ các DN NK máy móc, thiết bị mới, công nghệ cao,
công nghệ tiên tiến để đầu tư sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam, nhằm
nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa của Việt Nam. Nội dung này được
thể hiện rõ trong Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 9.8.2013 của Thủ tướng
Chính phủ về việc tăng cường quản lý, kiểm soát NK công nghệ, máy móc,
thiết bị của DN.
Đồng thời, chính sách ưu đãi đối với DN NK máy
móc, thiết bị, công nghệ mới, công nghệ cao đã được quy định trong các
văn bản quy phạm pháp luật như: Luật Chuyển giao công nghệ, Luật Công
nghệ cao, Nghị định số 87/2010/NĐ-CP ngày 13.8.2010 của Chính phủ quy
định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế xuất khẩu, thuế NK.
*
Nhiều ý kiến cho rằng, quy định siết NK máy móc đã qua sử dụng của Việt
Nam sẽ góp phần giúp các công ty Trung Quốc trong việc kinh doanh máy
móc, thiết bị cho Việt Nam phát triển và chiếm lĩnh thị trường. DN nhỏ
và vừa Việt Nam không thể NK máy móc, cũ. Lại không đủ tiền mua máy móc
mới hiện đại thì chỉ còn con đường mua máy móc mới, giá rẻ từ Trung
Quốc (có chất lượng thấp hơn nhiều lần so với máy móc, đã qua sử dụng
NK từ Mỹ, Nhật, Châu Âu). Điều này có đáng lo ngại không và hướng khắc
phục như thế nào?
Cách đặt
vấn đề theo một chiều như trên là không chính xác. DN là nhà đầu tư sản
xuất hơn ai hết là người hiểu phải nhập thiết bị, máy móc có tính năng,
chất lượng như thế nào để đảm bảo sản xuất kinh doanh hiệu quả. Hiện có
rất nhiều DN trung gian, mua máy móc, thiết bị về bán cho DN trong nước
hoặc nước ngoài.
Việt Nam đã gia nhập WTO, chúng ta không thể vi
phạm các điều khoản đã cam kết về phân biệt đối xử nguồn gốc hàng hóa.
Không thể quy định tách biệt về điều kiện NK theo khu vực, nước sản
xuất được.
Cách quy định như hiện nay tại dự thảo 3 TT, DN có
thể lựa chọn áp dụng tiêu chí “chất lượng còn lại” để làm thủ tục thông
quan. DN hoàn toàn vẫn được phép NK máy móc, thiết bị có nguồn gốc từ
các nước Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản… có chất lượng còn tốt (từ 80% trở lên)
mặc dù đã qua thời gian sử dụng trên 10 năm.
Xin cảm ơn bà!