Ngày 16/10, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Hà Đông và Trung tâm MM Mega Market Hà Đông tổ chức khai mạc Kết nối mạng lưới sản xuất tiêu dùng bền vững cho các nhóm ngành sản xuất, chế biến thực phẩm và bia, rượu, nước giải khát (NGK) TP. Hà Nội năm 2020.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thanh Hải cho biết - Hoạt động trên là nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm, giảm chi phí đầu vào cho vòng đời sản phẩm. Cải thiện sức mua, giải phóng hàng tồn kho, kích cầu tiêu dùng nội địa, khắc phục tác động của dịch Covid-19 để phục hồi và phát triển nền kinh tế. Tham gia “Mạng lưới sản xuất - tiêu dùng bền vững” giúp các doanh nghiệp thực hiện tái sản xuất kinh doanh đáp ứng thị trường trong nước và thị trường xuất khẩu trọng điểm trong quá trình phục hồi kinh tế, phục hồi kinh tế xanh của thế giới, đảm bảo an sinh xã hội.
Ông Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại Lễ khai mạc
Chương trình kết nối được tổ chức với các hoạt động chính: Trưng bày, quảng bá, giới thiệu sản phẩm thuộc các nhóm ngành sản xuất, chế biến thực phẩm và bia, rượu, nước giải khát; Kết nối kinh doanh; Liên kết hợp tác sản xuất, chế biến, tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm thực phẩm và bia, rượu, nước giải khát tiêu biểu có chất lượng cao, kết nối chuỗi giá trị trong sản xuất, thương mại, tiêu dùng, đảm bảo an sinh xã hội. Đây là một trong chuỗi chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa, cải thiện sức mua, giải phóng hàng tồn kho, khắc phục tác động của dịch Covid-19 để phục hồi và phát triển nền kinh tế.
Các doanh nghiệp nhóm ngành sản xuất, chế biến thực phẩm và bia, rượu, NGK tham gia phải đáp ứng 10 tiêu chí từng giai đoạn từ quá trình sản xuất sản phẩm hàng hóa đến khâu phân phối. Các tiêu chí này được Sở Công Thương xây dựng dựa trên việc xác định đánh giá vòng đời sản phẩm, đảm bảo sử dụng hiệu quả các tài nguyên, giảm phát thải nhằm phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững. Cụ thể: Nguyên liệu dùng để chế biến thực phẩm phải còn thời hạn sử dụng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, bảo đảm an toàn và giữ nguyên các thuộc tính vốn có của nó; Có hệ thống quản lý sản xuất, quản lý chất lượng, quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO hoặc quy định của Việt Nam; Có địa điểm, diện tích thích hợp, có khoảng cách an toàn đối với nguồn gây độc hại, nguồn gây ô nhiễm và các yếu tố gây hại khác; Nhãn mác sản phẩm đầy đủ các thông tin: Thành phần, thông số kỹ thuật, thông tin cảnh báo, hướng dẫn sử dụng, bảo quản; năm sản xuất, nơi sản xuất, hạn sử dụng; Sản phẩm công bố hợp quy (CR) theo Thông tư số 19/2012/TT-BYT ngày 25/12/2012 của Bộ Y tế; Có giải pháp giảm phát thải bao bì, túi nhựa, nylon; thay thế dần bằng bao bì, túi thân thiện với môi trường…
Trao giấy chứng nhận cho các doanh nghiệp tham gia mạng lưới
Đại diện các doanh nghiệp tham gia chương trình bà Trần Kim Nga- Giám đốc Phụ trách Đối ngoại MM Mega Market Việt Nam khẳng định cam kết của doanh nghiệp trong việc đồng hành với chương trình vì mục tiêu phát triển bền vững của thủ đô Hà Nội nói riêng và Chính phủ Việt Nam nói chung. “Với mạng lưới 20 trung tâm phân phối tại 15 tỉnh, thành trên toàn quốc với hơn 60.000 sản phẩm MM Mega Market Việt Nam đang phục vụ hàng triệu khách hàng từ Bắc đến Nam. Trong những năm qua chúng tôi luôn xác định mục tiêu phát triển theo hướng bền vững. Cụ thể trên 90% hàng hóa của MM Mega Market Việt Nam được sản xuất trong nước có chất lượng cao với giá cả cạnh tranh.
Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch bệnh Covid-19 mang lại, ngay từ những tháng đầu năm 2020 MM Mega Market Việt Nam đã phối hợp với các nhà cung cấp tổ chức nhiều hoạt động khuyến mãi, trưng bày, giới thiệu sản phẩm nhằm giúp giải quyết được bài toán đầu ra cho doanh nghiệp và kích cầu tiêu dùng cho thị trường nội địa thông qua các sự kiện như “Ngày hội đồ uống”, “Tuần hàng Việt Nam và sản phẩm OCOP” được MM Mega Market Việt Nam tổ chức. Bên cạnh đó doanh nghiệp này cũng hỗ trợ cung cấp thùng giấy và khuyến khích khách hàng đem theo túi sử dụng nhiều lần cũng như khuyến khích các nhà cung cấp nên sử dụng bao bì thân thiện môi trường. Các chi nhánh của MM Mega Market Việt Nam cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường như thu gom vỏ hộp sữa để tái chế, chiến dịch dọn rác ngoài bãi biển, khu dân cư …
Khẳng định vai trò quan trọng của chương trình đối với doanh nghiệp và người tiêu dùng bà Cấn Thị Việt Hà- Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông cho biết - Sự kiện góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cùng chung tay, góp sức hình thành liên kết mạng lưới giữa các nhà cung cấp nguyên liệu - nhà sản xuất - nhà phân phối - người tiêu dùng nhằm nâng cao năng lực tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, gắn kết các doanh nghiệp trong công tác bảo vệ môi trường từ khâu sản xuất đến khâu phân phối, tiêu dùng; sử dụng có hiệu quả tài nguyên, giảm ô nhiễm môi trường góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hướng tới nền kinh tế theo mô hình tăng trưởng xanh, đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế hiện nay.
Chương trình Kết nối mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững TP. Hà Nội năm 2020 thể hiện nỗ lực, cam kết của TP. Hà Nội trong việc luôn tích cực, chủ động hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc tháo gỡ khó khăn thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh.
Trong khuôn khổ buổi lễ, lãnh đạo Sở Công Thương và UBND quận Hà Đông đã trao giấy chứng nhận cho các doanh nghiệp tham gia Mạng lưới sản xuất tiêu dùng bền vững cho các nhóm ngành sản xuất, chế biên thực phẩm và bia, rượu, nước giải khát TP. Hà Nội năm 2020.
Theo: Báo Công Thương